VCCI: ​Phát động chương trình đánh giá doanh nghiệp bền vững năm 2022

26/05/2022 - 14:36

Chương trình CSI 2022, nhằm đánh giá, tập hợp và biểu dương các doanh nghiệp thực hiện tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm trên ba khía cạnh là kinh tế, xã hội và môi trường.

Lế phát động Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2022. (Ảnh: Vietnam+)

Ngày 26/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam -VCCI (Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam-VBCSD) phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chính thức phát động chương trình Công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2022 (CSI 2022).

Phát triển bền vững - Xu thế tất yếu

CSI 2022 nhằm đánh giá, tập hợp và biểu dương các doanh nghiệp thực hiện tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm trên ba khía cạnh: Kinh tế, xã hội và môi trường.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch chuyên trách VCCI, Chủ tịch VBCSD, cho biết qua hai năm dịch bệnh dai dẳng, cộng đồng doanh nghiệp đã "chiêm nghiệm" rõ rệt hơn vai trò, xu thế tất yếu và tác động tích cực của mô hình sản xuất, kinh doanh theo định hướng phát triển bền vững.

“Phát triển bền vững là ‘kim chỉ nam’ cho doanh nghiệp để trụ vững đồng thời là ‘bánh lái’ để doanh nghiệp thích ứng và phục hồi khi đối mặt với những ‘cơn sóng thần’ khủng hoảng,” ông Vinh nhấn mạnh.

Bên cạnh việc tuân thủ chính sách pháp luật của các cơ quan quản lý, việc theo đuổi và thực hiện kinh doanh có trách nhiệm của doanh nghiệp giờ đây được thôi thúc bởi chính nhu cầu thực tiễn của thị trường.

Người tiêu dùng Việt Nam đã có nhận thức và trách nhiệm cao hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ là kết quả của quá trình sản xuất, kinh doanh xanh. Do đó, kinh doanh bền vững chính là đáp ứng nhu cầu của khách hàng, từ đó mang lại lợi ích dài hạn cho chính doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch chuyên trách VCCI, Chủ tịch VBCSD phát biểu. (Ảnh: Vietnam+)

Bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam, cũng khẳng định các doanh nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tôn trọng các quyền tại doanh nghiệp của mình và rộng hơn là trong cộng đồng. Đây là yếu tố thiết yếu để tạo dựng môi trường kinh doanh hiệu quả, ổn định và bền vững.

Bổ sung các chỉ số liên quan tới lao động

Tại lễ phát động, ông Nguyễn Tiến Huy, Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững (SDforB) đã giới thiệu chi tiết về chương trình và những điểm mới của Bộ chỉ số CSI 2022.

Theo ông Huy, Bộ chỉ số CSI tiếp tục được sử dụng làm căn cứ đánh giá mức độ phát triển bền vững của các doanh nghiệp tham gia chương trình. Với 130 chỉ số, Bộ chỉ số CSI 2022 được chia thành 5 phần: Tổng quan doanh nghiệp; Kết quả hoạt động kinh tế-môi trường-lao đông, xã hội chính; Chỉ số Quản trị; Chỉ số Môi trường và Chỉ số Lao động-Xã hội.

“Với 68% chỉ tiêu liên quan đến yêu cầu tuân thủ pháp luật, 32% chỉ tiêu liên quan đến các sáng kiến kinh doanh bền vững, Bộ chỉ số CSI được đánh giá là công cụ hỗ trợ quản trị doanh nghiệp bền vững rất khoa học và thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam. CSI có thể hỗ trợ hiệu quả công tác lập chiến lược, kế hoạch kinh doanh; rà soát các lỗ hổng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó giúp doanh nghiệp vận hành tốt hơn và nắm bắt kịp thời các cơ hội kinh doanh mới,” ông Huy nói.

Cũng theo ông Huy, chương trình năm nay sẽ tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp ở mọi quy mô và lĩnh vực thông qua hình thức nộp hồ sơ trực tuyến và không thu bất kỳ khoản phí nào. 

Đây cũng là một điểm khác biệt so với các năm trước, bởi việc quy định doanh nghiệp chỉ nộp hồ sơ trực tuyến giúp tạo điều kiện thuận lợi, tăng tính minh bạch, khách quan cho cả doanh nghiệp và hội đồng xét duyệt trong quá trình kê khai và xét duyệt hồ sơ. Hạn cuối cùng nhận hồ sơ tham dự của doanh nghiệp là ngày 31/8/2022.

Ngoài việc đánh giá và công bố 100 doanh nghiệp bền vững, Chương trình CSI 2022 cũng xây dựng những hạng mục giải để biểu dương những doanh nghiệp có thành tích tốt trong việc thúc đẩy thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu; nâng cao quyền năng phụ nữ và bình đẳng giới tại nơi làm việc; kinh doanh có trách nhiệm về quyền con người và quyền trẻ em.

Bà Nicole D’souza, Cán bộ cao cấp quan hệ quốc tế, Uỷ ban Quyền con người Australia, cho biết thêm Ủy ban quyền con người Australia đã hỗ trợ kỹ thuật cho VCCI trong việc rà soát, đánh giá Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững nhằm đưa vào chỉ số mới về kinh doanh có trách nhiệm và tôn trọng quyền con người. 

Dồng tình với quan điểm này, bà Đinh Thị Thu Hoài, Giám đốc điều hành Mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ (VBCWE), cũng đánh giá cao việc năm nay bộ chỉ số có nhiều tiêu chí mới liên quan đến chế độ làm việc linh hoạt, chính sách bình đẳng về thu nhập, hỗ trợ chăm sóc con cho người lao động…

“Đây là bước tiến quan trọng thể hiện nỗ lực của cả VBCSD và VBCWE trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận gần hơn với các tiêu chuẩn toàn cầu về lao động, hướng đến thu hút, giữ chân nhân tài và phát triển bền vững,” bà Hoài nói.

Được biết, lễ phát động CSI 2022 cũng sẽ được tổ chức trực tiếp tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 30/5. Tiếp sau lễ phát động, Ban tổ chức chương trình sẽ tổ chức các khóa tập huấn trực tiếp/trực tuyến về quản trị doanh nghiệp nói chung và cách thức tổ chức triển khai áp dụng Bộ chỉ số CSI trong quản trị doanh nghiệp nói riêng từ tháng 6-8/2022.

Theo HẠNH NGUYỄN (Vietnam+)