Về Thới Sơn dự lễ giỗ Phật thầy!

27/09/2023 - 05:24

 - Những ngày này, hàng chục ngàn du khách trong, ngoài tỉnh An Giang nô nức về chùa Phật Thới Sơn (phường Thới Sơn, TX. Tịnh Biên) để dự lễ giỗ lần thứ 167 của Phật thầy Tây An Đoàn Minh Huyên. Bên cạnh giá trị tín ngưỡng, lễ giỗ còn cho thấy được tính nhân văn, tinh thần đoàn kết của người miền Tây từ thuở khai hoang, lập ấp.

Công đức tiền nhân

Nhắc đến cụ Đoàn Minh Huyên, hầu hết học giả, nhà nghiên cứu trong, ngoài tỉnh An Giang đều đồng ý rằng, đây là một trí sĩ giàu lòng yêu nước và có công rất lớn trong quá trình khai hoang mở cõi ở vùng Bảy Núi xưa.

Theo Tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử tỉnh An Giang Trần Văn Đông, cụ Đoàn Minh Huyên là người đã sáng lập giáo phái Bửu Sơn Kỳ Hương, tôn giáo nội sinh đầu tiên của tỉnh An Giang. Hấp thu tinh thần Phật giáo, vận dụng được tính biện tâm (lấy tâm làm trọng) của Phật giáo Trúc Lâm, nên Phật thầy đã xây dựng một giáo phái Bửu Sơn Kỳ Hương thoát bỏ được hình tướng, không buộc tín đồ theo đạo phải mang nặng hình thức.

“Thông qua giáo lý của Phật thầy, tín đồ được hướng dẫn phải biết được, thấy được cái chân, thiện, mỹ trong mỗi con người. Từ đó, mỗi người hãy siêng năng rèn luyện phẩm hạnh đạo đức cho bản thân mình, làm tròn “tứ đại trọng ân” của người công dân.

Đạo Bửu Sơn Kỳ Hương ra đời đáp ứng được nguyện vọng của đa số người dân ở vùng đất vừa trải qua chiến tranh với quân Xiêm La, Chân Lạp và nhiều cuộc loạn lạc khác, nên họ tin và làm theo sự hướng dẫn của ngài, cũng như các đại đệ tử sau này” - ông Trần Văn Đông phân tích.

Bên cạnh sáng lập giáo phái Bửu Sơn Kỳ Hương, Phật thầy còn có công rất lớn trong quá trình dẫn dắt tín đồ khai phá vùng đất Hưng Thới và Xuân Sơn xưa (nay là phường Thới Sơn). Đồng thời, cụ cũng lập nên 3 cơ sở thờ tự là chùa Phước Điền (Trại Ruộng), đình Thới Sơn (Trại Rẫy) và chùa Thới Sơn (chùa Phật).

Những tín đồ Bửu Sơn Kỳ Hương luôn lấy “tứ trọng ân” là chí hướng tu tập cả đời, gồm: Ân tổ tiên cha mẹ, ân tam bảo, ân đất nước và ân đồng bào nhân loại. Do đó, họ đã có những đóng góp to lớn cho công cuộc giải phóng dân tộc, cũng như kiến thiết, xây dựng quê hương An Giang ngày nay.

Với những đóng góp to lớn đó, các di tích gắn liền với giáo phái Bửu Sơn Kỳ Hương là chùa Thới Sơn, chùa Phước Điền, đình thần Thới Sơn được UBND tỉnh công nhận là di tích lịch sử cách mạng. Qua đó, khẳng định những công đức to lớn mà cụ Đoàn Minh Huyên để lại cho hậu thế.

Lễ hội nhân văn

Như một biểu tượng cho tinh thần gắn kết cộng đồng, lễ giỗ Phật thầy Tây An Đoàn Minh Huyên là nơi mà tinh thần “vì con người” được thể hiện rõ nét nhất. Ông Nguyễn Văn Phán (Trưởng ban Quản lý di tích lịch sử cách mạng chùa Thới Sơn) cho hay: “Ước tính, lượng khách đến viếng Phật thầy Tây An trong lễ giỗ hàng năm từ 50.000 - 60.000 người. Năm nay, lượng khách còn đông hơn, bởi cô bác khắp mọi nơi đều muốn được thắp nén hương tưởng nhớ công ơn Phật thầy, cầu mong mọi điều tốt đẹp trong cuộc sống. Chúng tôi phối hợp với UBND phường Thới Sơn cùng các nhà hảo tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân đến đây cúng viếng”.

Theo ông Phán, sau khi hành lễ, tham quan các điểm thờ tự liên quan đến Phật thầy Tây An, tín đồ và du khách cùng dùng cơm chay miễn phí. Những trại cơm miễn phí sẵn sàng phục vụ du khách phương xa với nụ cười rạng rỡ của những người làm công quả. Khách ăn xong thì tự nguyện dọn dẹp sạch sẽ, để cho những người đến sau có nơi thưởng thức bữa cơm chay ấm áp tình người.

Năm nay, còn có thêm nơi phục vụ bánh canh, bánh bao chay miễn phí, góp phần đa dạng hóa món ăn phục vụ du khách. Không hẳn du khách muốn tiết kiệm chi phí, mà họ muốn được hòa mình vào chất nhân văn, tinh thần đoàn kết của lễ giỗ. Điều đó khẳng định, lễ giỗ Phật thầy Tây An vừa mang tính linh thiêng, vừa mang tính cộng đồng đặc sắc của vùng đất Thới Sơn.

Nhận thức được tầm quan trọng của lễ giỗ, UBND TX. Tịnh Biên đã yêu cầu các ngành chuyên môn phối hợp chặt chẽ với UBND phường Thới Sơn, Ban Quản lý di tích lịch sử cách mạng chùa Thới Sơn tổ chức các khâu tiếp đón chu đáo, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách chiêm bái, tham quan.

“Nhằm đảm bảo lễ giỗ cụ Đoàn Minh Huyên năm nay diễn ra trang nghiêm, phục vụ tốt nhu cầu tín ngưỡng của du khách gần xa, chúng tôi đã yêu cầu các ngành, đoàn thể thị xã và địa phương khẩn trương triển khai kế hoạch trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, không để xảy ra vụ việc phức tạp.

Đồng thời, có phương án phân luồng giao thông hiệu quả trước, trong và sau lễ giỗ; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường… nhằm phục vụ du khách gần xa khi đến với sự kiện tín ngưỡng tâm linh đặc sắc của địa phương” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tịnh Biên Lâm Văn Bá thông tin.

MINH QUÂN