Vì sao không nên đặt mục tiêu cho năm 2021?

06/01/2021 - 07:56

Những giải pháp đặt ra có thể phản tác dụng trong một năm khó khăn, vì thế đừng bận tâm đến mục tiêu của năm 2021.

2020 là một năm thách thức đối với nhiều người. Nó mang đến quá nhiều sự bất ổn, khiến chúng ta lo sợ và không sẵn sàng bước sang năm 2021.

Có một truyền thống mà chúng ta hay làm là đặt ra các mục tiêu vào dịp đầu năm mới. Nhưng khi năm 2020 đã qua là một năm không giống với bất kỳ năm nào khác, liệu bạn có nên đặt ra các mục tiêu cho năm 2021?

Tiến sĩ Sophie Lazarus, nhà tâm lý học tới từ Trung tâm Y tế Wexner, ĐH Bang Ohio cho rằng, sau một năm khó khăn, việc tạo thêm áp lực cho bản thân hoặc đặt ra một mục tiêu thiếu khả thi trong thời điểm này là việc không nên làm.

Đặt ra mục tiêu cho năm mới không có gì là xấu. Nhưng bạn không nhất thiết phải làm việc này theo phong trào để tự khiến mình áp lực thêm.

“Có lẽ sẽ hữu ích hơn khi nhìn vào những gì đang diễn ra trong cuộc sống của chúng ta”.

Nếu bạn cho rằng cần thay đổi gì đó trong năm mới thì Tiến sĩ Lazarus khuyên rằng nên đánh giá mức độ của sự thay đổi đó và xem xét xem liệu thay đổi đó có thực sự hợp lý và thực tế trong thời điểm hiện tại hay không.

“Chẳng ai muốn đặt ra một mục tiêu quá lớn, sau đó không đạt được và rồi lại khiến chúng ta cảm thấy căng thẳng và chán nản hơn”.

Sự căng thẳng và thất vọng đôi khi sẽ phản tác dụng. “Đôi khi chúng ta nghĩ rằng những mục tiêu sẽ khiến chúng ta hoàn thành được nhiều việc hơn, có động lực hơn. Tôi lại cho rằng nó chỉ khiến chúng ta căng thẳng hơn và làm mọi thứ trở nên tồi tệ hơn”, Tiến sĩ Lazarus nói.

Nếu vậy thì chúng ta nên làm gì?

Nếu có một năm nào đó để cho bản thân nghỉ ngơi thì đó chính là năm nay. Nhưng nếu bạn đang muốn thực hiện một số thay đổi, Tiến sĩ Lazarus khuyên bạn nên bắt đầu từ những việc nhỏ.

Ví dụ, nếu bạn đặt ra một quyết tâm lớn là bỏ đồ ăn vặt vào năm 2021 thì hãy chia nhỏ mục tiêu đó ra. Bạn có thể nghĩ xem mình sẽ ăn bao nhiêu đồ ăn vặt mỗi ngày thay vì bỏ hẳn một số món. Hãy thử giới hạn nó xuống còn 1 lần/ngày hoặc mỗi tuần 1 lần.

Cuối cùng, hãy xem xét lý do tại sao sự điều chỉnh nhỏ này sẽ giúp cuộc sống của bạn tốt hơn. Bạn có thấy những thay đổi đó giúp bạn cảm thấy tốt hơn hoặc hạnh phúc hơn hằng ngày không? Hay bạn làm điều đó chỉ vì bạn nghĩ rằng mình nên làm?

Theo ĐĂNG DƯƠNG (Vietnamnet)