Vì sao làng Cù Lần ở Lâm Đồng thu hút rất đông khách du lịch?

26/10/2023 - 09:13

Tọa lạc dưới chân núi Lang Biang cách Đà Lạt hơn 20km, làng Cù Lần là điểm du lịch thu hút rất đông du khách trong nước và quốc tế bởi nơi đây được ví như một thiên đường xanh với tiếng suối chảy, tiếng thông reo, tiếng hót réo rắt của chim rừng.

Đây là một ngôi làng nhỏ rộng khoảng 30 ha, nằm ở thôn Suối Cạn, huyện Lạc Dương, lọt thỏm giữa rừng nguyên sinh hoang dã. Ngôi làng tồn tại từ thập niên 60. Cái tên “Cù Lần” được đặt theo loài cây cù lần mọc xen kẽ trong rừng thông, cũng là nơi sinh sống của động vật có “đôi mắt to tròn đẹp nhất thế gian” – con cù lần.

Khi đó cư dân K’Ho của làng ngoài việc canh tác, săn bắt, hái lượm, còn khai thác cây cù lần, và khéo léo chế tác thành con Cù Lần trừu tượng, mang ra Hồ Xuân Hương bán cho du khách.

Người K'Ho lúc bấy giờ cũng vào rừng "nhặt" con Cù Lần về nuôi hoặc bán cho du khách phương xa. Cù Lần là loài động vật hiền lành chủ yếu sống về đêm, khi gặp bất kỳ sự nguy hiểm nào thì Cù Lần nằm cuộn tròn lại dùng hai tay che kín đôi mắt quý giá của mình. Ngày nay, Cù Lần được liệt vào loại động vật quý hiếm trong Sách Đỏ. 

Cũng có ý kiến cho rằng, xưa kia có một chàng trai ở đồng bằng lên núi, vào rừng với ước mơ nhặt đá xây dựng một thiên đường giữa rừng để tặng cho người mình yêu. Với ước mơ và cách làm khác người khờ dại ấy đã khiến người đời gọi anh ta là "thằng Cù Lần". Choáng ngợp với vẻ đẹp lộng lẫy của thiên nhiên núi rừng hoang dã, cảm động trước tình yêu chân thành của anh, cô gái đã ở lại cùng Cù Lần xây tổ uyên ương, lập làng sương khói bên bờ suối vắng, giữa những đồi xanh, rừng hoa dại. Từ đó người đời đặt tên làng là Cù Lần.

Làng Cù Lần là khu du lịch sinh thái văn hóa đầu tiên và có tính hoạch định cụ thể rõ ràng nhất ở vùng đất Lạc Dương. Làng này được UNESCO công nhận là địa điểm du lịch văn hóa, góp phần thay đổi diện mạo du lịch của tỉnh Lâm Đồng.

Loại cây chủ đạo được trồng dọc hai bên lối đi vào làng là cây cù lần xen với hoa kim châm vàng rực. Trên đường đi là những ngôi nhà sàn với mái tranh, trụ gỗ đế trống vách. 

Khu du lịch mở cửa từ năm 2011. Tới đây du khách có thể trải nghiệm thiên nhiên hoang sơ, cắm trại giữa rừng, tour xe jeep khám phá rừng nguyên sinh, cưỡi ngựa, bắn cung, câu cá, trải nghiệm văn hóa bản địa... Du khách có thể đến tham quan nhà Rông, Bảo tàng Tượng gỗ Tây Nguyên, đồi Giữ Lửa, chợ Chồm Hổm hay Hội quán Cù Lần để hiểu thêm về văn hóa và nghệ thuật của dân tộc K'Ho.

Một trải nghiệm rất thú vị là du khách có thể tự tay kết bè tre hay dùng thuyền độc mộc rồi chèo ngang hồ thiên nhiên rộng lớn, tận hưởng những làn gió nhè nhẹ, ngắm nhìn những hàng cây rủ bên hồ. 

Khu du lịch Làng Cù Lần ở Lâm Đồng bị tạm dừng hoạt động để phục vụ điều tra sau sự việc 4 du khách Hàn Quốc (2 nam và 2 nữ) bị lũ cuốn tử vong khi tham quan tại khu du lịch trên ngày 24/10. 

Con suối nơi chiếc xe chở 4 du khách Hàn Quốc gặp nạn nằm ở thung lũng, phía trên là đồi cây, nước sâu 30-40 cm. Sau khi mua vé 150.000 đồng, khách được ôtô chở quãng đường hơn 8km băng qua nhiều địa hình kể cả dưới dòng suối. 

Theo Vietnamnet