Vị thế của đường tránh Long Xuyên

26/01/2022 - 03:14

 - Tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên không chỉ giúp giảm áp lực lưu thông qua trung tâm tỉnh An Giang, mà còn tạo động lực phát triển lâu dài. Đây sẽ là mảnh ghép quan trọng kết nối An Giang với các tỉnh vùng ĐBSCL.

Mảnh ghép quan trọng

So về quy mô, dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên khá khiêm tốn so với các công trình giao thông trong khu vực. Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm, dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ; riêng đoạn cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 80 hiện hữu theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, vận tốc 60km/giờ. Quy mô đường gồm 2 làn xe cơ giới, bề rộng cầu đồng bộ với bề rộng nền đường là 12m. Tuyến đường cũng khá ngắn, khi tuyến chính của dự án được xây dựng mới có chiều dài khoảng 15,3km; đoạn nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 80 để kết nối từ Quốc lộ 91 với tuyến tránh Long Xuyên có chiều dài khoảng 2km (toàn tuyến có 16,5km trên địa bàn tỉnh An Giang; 800m trên địa bàn TP. Cần Thơ).

Tuy nhiên, vai trò quan trọng của tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên nằm ở vị trí của nó. Điểm đầu dự án (tại Km7+877,13) kết nối với đường dẫn vào cầu Vàm Cống từ Quộc lộ 80 đến nút giao Lộ Tẻ (TP. Cần Thơ), sau đó vượt Quốc lộ 80 để kết nối vào tuyến đi tránh TP. Long Xuyên. Điểm cuối dự án tại Km23+561,22, vị trí giao với Quốc lộ 91 tại Km65+000, thuộc địa phận phường Bình Đức (TP. Long Xuyên).

Khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên

Dự án có tổng mức đầu tư 2.106 tỷ đồng, thi công 2 năm (từ 1-1-2022 đến 30-12-2023), sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc, nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Khi dự án hoàn thành, đối với các phương tiện cơ giới, nhất là xe tải lớn, xe khách lưu thông hướng Châu Đốc, Tri Tôn xuống Long Xuyên, thay vì chen nhau đi vào trung tâm TP. Long Xuyên thì có thể rẽ vào tuyến tránh ở khu vực Cần Xây, kết nối thẳng vào cầu Vàm Cống để đi TP. Hồ Chí Minh hoặc đi các tỉnh ĐBSCL tại nút giao Lộ Tẻ. Ngược lại, du khách, thương nhân từ các địa phương khác cũng yên tâm đến An Giang tham quan, du lịch, làm ăn mà không còn lo cảnh ùn ứ, tắc nghẽn ở trung tâm TP. Long Xuyên.

Mở lối phát triển

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, những năm qua, Chính phủ luôn quan tâm, ưu tiên dành nguồn lực để tập trung đầu tư nhiều công trình giao thông quy mô lớn, hiện đại, nhằm phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khu vực Tây Nam Bộ. Qua đó, tạo điều kiện kết nối thông suốt, thuận lợi với TP. Hồ Chí Minh, vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ và với cả nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của vùng ĐBSCL.

“Thực hiện các quy hoạch chuyên ngành quốc gia GTVT thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025, Chương trình phục hồi kinh tế vừa được Quốc hội khóa XV thông qua, ngành GTVT đang khẩn trương chỉ đạo, tập trung triển khai đầu tư nhiều dự án giao thông quy mô lớn, có vai trò rất quan trọng tại ĐBSCL. Điển hình trong số đó là tuyến đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông), một số tuyến đường bộ cao tốc theo trục ngang như Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tuyến An Hữu - Cao Lãnh, tuyến Mỹ An - Cao Lãnh, cầu Đại Ngãi, cầu Rạch Miễu 2…” - ông Lâm nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên, sau khi hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, liên tục trên Quốc lộ 91, đặc biệt đoạn qua TP. Long Xuyên, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông của khu vực. Tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên như một mảnh ghép quan trọng trong bản đồ giao thông kết nối An Giang với ĐBSCL. Đặc biệt, khi tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được xây dựng (đang thúc đẩy đưa vào đầu tư giai đoạn 2021-2025), cùng với tuyến tránh Long Xuyên sẽ tạo động lực quan trọng cho An Giang phát triển.

Ông Nguyễn Duy Lâm cho biết, để có được lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên là cả một nỗ lực rất lớn. Trong đó, có sự hỗ trợ của các cấp chính quyền trong khu vực dự án thuộc tỉnh An Giang và TP. Cần Thơ, sự đồng thuận của người dân khi đã sẵn sàng nhường đất, dời nhà để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án. Ông Lâm đề nghị Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư), đơn vị tư vấn, nhà thầu với trách nhiệm cao nhất, khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể, phương án tổ chức thi công phù hợp, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị để tập trung triển khai thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn và vệ sinh môi trường.

“Các cơ quan, đơn vị tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, sai phạm; phấn đấu hoàn thành dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên đúng thời hạn hợp đồng đã ký, đưa vào khai thác, sử dụng trước ngày 31-12-2023” - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm yêu cầu

 

 

NGÔ CHUẨN