Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh: F0 không triệu chứng có thể điều trị tại nhà

02/09/2021 - 21:14

 - Chiều 2-9, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức khảo sát công tác khoanh vùng dập dịch và làm việc với Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang). Qua đó, hướng dẫn, chia sẻ một số kinh nghiệm trong công tác bóc tách F0, điều trị bệnh.

Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh làm việc với huyện Tri Tôn

Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức khảo sát công tác khoanh vùng dập dịch và làm việc với Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang). Qua đó, hướng dẫn, chia sẻ một số kinh nghiệm trong công tác bóc tách F0, điều trị bệnh.

Báo cáo với đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Tri Tôn Trần Minh Giang cho biết, hiện có 6 khóm, ấp của 4 xã, thị trấn, gồm: Tà Đảnh, Tân Tuyến, Lạc Quới và thị trấn Tri Tôn đã xuất hiện các ca F0 trong cộng đồng. Nguồn lây chủ yếu là người từ bên ngoài địa phương vào huyện, tài xế, công nhân. Tại nơi cư trú của các F0, huyện đều thực hiện phong tỏa với bán kính 30-40m, tiến hành phun khử khuẩn và lẫu mẫu test nhanh kết hợp với xét nghiệm PCR. 

Qua khảo sát thực tế, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh nhận định, huyện Tri Tôn đã chủ động phòng, chống dịch bệnh, công tác truy vết, xác định các trường hợp có liên quan F0 là rất tốt, rất nhanh chóng. Tuy nhiên, công tác truy vết, phong tỏa quá rộng, gây lãng phí nhân lực và kinh phí. Ngành chức năng cần khai thác thông tin cụ thể, chính xác đối tượng tiếp xúc gần, thời gian tiếp xúc để thu hẹp F1, thu hẹp vùng phong tỏa và đối tượng xét nghiệm.

Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cho rằng, cần phân biệt nguy cơ của F1. Các F1 có khả năng bị lây nhiễm khi tiếp xúc với F0 mà không có biện pháp bảo hộ, đứng cách nhau chưa tới 2m và tiếp xúc quá 15 phút. Những trường hợp F1 tiếp xúc F0 với khoảng cách trên 2m, có đầy đủ bảo hộ, trò chuyện không quá 15 phút thì tỷ lệ lây nhiễm rất thấp, thậm chí bằng 0. Những trường hợp F1 nguy cơ thấp có thể cách ly y tế tại nhà khi đảm bảo các điều kiện theo quy định của Bộ Y tế.

Đối với những trường hợp F0 không triệu chứng, có chỉ số CT>33, khả năng lây nhiễm bằng 0, có thể cách ly điều trị tại nhà khi cơ sở vật chất đảm bảo đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế, giúp giảm tải cho cơ sở y tế thu dung điều trị và khu cách ly tập trung.

NGÔ CHUẨN