Việt Nam-Ấn Độ bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn cho nông thủy sản

15/02/2020 - 08:53

Tuy kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Ấn Độ tăng trưởng tích cực trong thời gian qua, đạt 11,3 tỷ USD năm 2019 nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước.

Thu hoạch thanh long trồng ứng dụng công nghệ cao phục vụ xuất khẩu. (Nguồn: TTXVN)

Mới đây tại trụ sở Bộ Công Thương Ấn Độ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Cao Quốc Hưng đã có buổi gặp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Công Thương Ấn Độ, ông Anup Wadhawan để thúc đẩy hợp tác thương mại song phương và trao đổi các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho nông thủy sản Việt Nam xuất khẩu do dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc.

Theo phóng viên TTXVN tại Ấn Độ, mở đầu buổi làm việc, hai thứ trưởng trao đổi và nhất trí tuy kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Ấn Độ tăng trưởng tích cực trong thời gian qua, đạt 11,3 tỷ USD năm 2019 nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước.

Với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và sức mua lớn, hai bên còn rất nhiều tiềm năng và dư địa gia tăng kim ngạch thương mại song phương thông qua việc đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của mỗi nước sang nước kia.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã giới thiệu về chất lượng, lợi thế và năng lực cạnh tranh của các mặt hàng nông thủy sản, trái cây tươi của Việt Nam, đặc biệt là trái thanh long và cá ba sa.

Các sản phẩm này được sản xuất theo tiêu chuẩn, có chất lượng tốt, an toàn. Tuy nhiên, do dịch bệnh tại Trung Quốc bùng phát, việc tiêu thụ các mặt hàng này của Việt Nam đang gặp khó khăn.

Thứ trưởng đã đề nghị Bộ Công Thương Ấn Độ hỗ trợ xúc tiến, quảng bá cho doanh nghiệp và người tiêu dùng Ấn Độ biết và tăng cường tiêu thụ các mặt hàng nông thủy sản, trái cây tươi của Việt Nam, đặc biệt là quả thanh long và cá ba sa nhằm hỗ trợ nông dân Việt Nam trong thời điểm khó khăn hiện tại.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cũng thông tin cho phía bạn nội dung các buổi làm việc và tọa đàm ngày 12/2 giữa Bộ Công Thương Việt Nam với Phòng Thương mại và Công nghiệp các nhà nhập khẩu Ấn Độ, Hội đồng Xúc tiến Thương mại Ấn Độ và các chuỗi siêu thị bán lẻ.

Kết quả các buổi làm việc và tọa đàm cho thấy Việt Nam và Ấn Độ cùng đánh giá cao thị trường và các mặt hàng xuất khẩu của nhau.

Đặc biệt, các doanh nghiệp Ấn Độ đánh giá cao chất lượng, hương vị của các mặt hàng trái cây Việt Nam như thanh long, vải, nhãn, chôm chôm và mong muốn có nhiều hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu cho thanh long tại thị trường Ấn Độ.

Đối với lĩnh vực dệt may, da giày, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã khẳng định Việt Nam cũng là nước có ngành công nghiệp dệt may tương đối phát triển với kim ngạch xuất khẩu ra thế giới đạt 32,7 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong bối cảnh Trung Quốc hạn chế và tạm dừng hoạt động nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất, Việt Nam đang gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu cho ngành dệt may.

Thứ trưởng đề nghị phía Ấn Độ xem xét hỗ trợ giải quyết khó khăn về nguồn nguyên phụ liệu dệt may cho Việt Nam.

Về phần mình, ông Anup Wadhawan bày tỏ nhất trí với Thứ trưởng Cao Quốc Hưng về việc tăng cường xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh xuất khẩu của mỗi nước, tăng cường các biện pháp xúc tiến thương mại, trao đổi đoàn doanh nghiệp, nhất là trong năm 2020 - năm kỷ niệm 48 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ và cũng là năm Việt Nam giữ chức Chủ tịch ASEAN.

Bên cạnh các mặt hàng như thanh long, cá ba sa, Thứ trưởng Bộ Công Thương Ấn Độ cho rằng Việt Nam còn có thể thúc đẩy xuất khẩu sang Ấn Độ nhiều mặt hàng khác nữa.

Hai bên cũng đã trao đổi quan điểm và nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm, thiết bị y tế, sản phẩm nông nghiệp, trái cây, hàng thủy hải sản, dệt may và da giày.

Theo HUY LÊ (TTXVN/Vietnam+)