Dây chuyền sản xuất xe tại nhà máy của VinFast. (Ảnh: TTXVN phát)
Trang stattimes.com (Ấn Độ) ngày 14/1 đăng bài viết đánh giá Việt Nam đang có ngày càng nhiều cơ hội để trở thành trung tâm công nghiệp phát triển ở châu Á, đặc biệt là về công nghệ và may mặc. Bài viết dẫn các số liệu thống kê để chứng minh cho nhận định này.
Theo bài viết, trong khi các khu vực châu Á vẫn đang phục hồi sau đại dịch COVID-19, nền kinh tế Việt Nam bùng nổ, đạt mức tăng trưởng 8,02%/năm, nhanh hơn các nền kinh tế khác ở châu Á. Kim ngạch xuất khẩu đạt 372 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2021.
Phân tích về những động lực cho sự bùng nổ công nghiệp ở Việt Nam, bài viết cho rằng một phần lý do là vì sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong đại dịch COVID-19, dẫn tới việc các công ty chuyển địa điểm sản xuất để tiếp tục và đa dạng hóa các hoạt động sản xuất và Việt Nam trở thành một lựa chọn phù hợp.
Bên cạnh đó, Việt Nam có lực lượng lao động cạnh tranh và chi phí sản xuất thấp. Việt Nam có dân số trẻ, 70% dân số dưới 35 tuổi. Đây là lực lượng lao động lớn cho ngành sản xuất trong khi chi phí sản xuất ở Việt Nam vẫn ở mức thấp.
Việt Nam cũng có cơ sở hạ tầng vững chắc. Với vị trí chiến lược, nằm dọc bờ biển dài 3.200 km, Việt Nam, đặc biệt là miền Bắc, trở thành địa điểm vận chuyển hàng hóa hiệu quả.
Chính phủ Việt Nam đầu tư vào các dự án phát triển hạ tầng, đặc biệt là ở khu vực Đông Bắc, để xây dựng điểm đến du lịch hấp dẫn hơn, và cuối cùng là một cảng và trung tâm công nghiệp được kết nối hơn.
Ngày càng nhiều công ty chuyển đến Việt Nam. Việt Nam là nhà sản xuất công nghệ và may mặc lớn thứ hai thế giới, với các thương hiệu lớn như Nike, Adidas và Samsung.
Điện thoại Pixel mới nhất của Google cũng sẽ được sản xuất tại Việt Nam, trong khi Microsoft bắt đầu vận chuyển máy chơi game Xbox từ TP. Hồ Chí Minh trong năm 2022. Nhà cung cấp Foxconn của Apple đang đầu tư 300 triệu USD để mở rộng nhà máy ở miền Bắc Việt Nam. Tập đoàn Dell, HP, Nintendo và Lenovo cũng đang có kế hoạch xây dựng các nhà máy ở Việt Nam.
Hơn nữa, chính phủ đang nỗ lực hết sức để thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và thế giới. Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) với EU, Anh và các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, mang lại nhiều cơ hội giao thương hơn cho Việt Nam, đặc biệt là với các đối tác phương Tây.
Trong khi đó, bài viết cũng cho rằng Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) mà Việt Nam tham gia là một động lực thương mại lớn./.
Theo THU HẰNG (TTXVN/Vietnam+)