Việt Nam là điểm tựa ổn định của Nga với Đông Nam Á

07/07/2022 - 07:52

Theo TTXVN, trong cuộc phỏng vấn với báo Độc lập, nhà Việt Nam học kỳ cựu Grigory Lokshin khẳng định: “Việt Nam có vai trò quan trọng đối với Nga, giống như một điểm tựa cho mối quan hệ ổn định của toàn nước Nga nói chung và khu vực Viễn Đông nói riêng với Đông Nam Á”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergey Lavrov ngày 6/7 (Ảnh: Trần Hải).

Báo Độc lập nhận định chuyến công du châu Á của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho thấy Moskva đang định hướng lại các nguồn lực chính trị và ngoại giao với các nước đang phát triển. Trong đó, Nga lên kế hoạch mở rộng hợp tác kinh tế với các quốc gia có quan hệ hữu nghị truyền thống như Việt Nam và Mông Cổ, chặng dừng chân đầu tiên của nhà ngoại giao Nga trong chuyến công du phương Đông.

Hãng thông tấn nhà nước TASS nhấn mạnh, năm nay hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trong bối cảnh quan hệ đang phát triển năng động. Đối thoại chính trị được duy trì, kim ngạch thương mại và đầu tư song phương ngày càng tăng, trao đổi đang được thúc đẩy trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học và văn hóa.  

Hãng tin RIA Novosti đề cao quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Việt Nam và Nga đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược vào năm 2001 và Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2012. 

Năm 2021, nhân dịp chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, hai nước đã thông qua Tuyên bố chung về tầm nhìn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga đến năm 2030, thể hiện quyết tâm của lãnh đạo cấp cao hai nước trong việc tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược Việt-Nga, tạo cơ sở cho sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa hai nước. 

Theo hãng tin Nga, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước lần lượt đạt 4,85 tỷ USD và 7,1 tỷ USD vào các năm 2020 và 2021, bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19.

Theo Nhân Dân