Việt Nam, Lào tăng cường hợp tác trong công tác hỗ trợ kiều dân ở nước ngoài

08/09/2023 - 08:21

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc về công tác cộng đồng tại Lào, ngày 7/9, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, bà Lê Thị Thu Hằng đã có cuộc làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lào, ông Tinh Souksan, về các vấn đề hợp tác giữa hai nước, trong đó tập trung vào việc chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong công tác hỗ trợ kiều dân ở nước ngoài và có buổi làm việc với cộng đồng người Việt tại Lào.

Tại cuộc gặp, hai bên nhất trí tăng cường thực hiện các cơ chế hợp tác song phương, triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao giữa hai nước, nhất là trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, du lịch, văn hóa, giao lưu nhân dân và giữa các địa phương, qua đó góp phần tăng cường mối quan hệ vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Bà Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài phát biểu. Ảnh: Đỗ Bá Thành/PV TTXVN tại Lào

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cho biết với số lượng khoảng 6 triệu người, sinh sống tại hơn 130 nước và vùng lãnh thổ, cộng đồng người Việt ở nước ngoài ngày càng khẳng định được vị trí trong xã hội sở tại, có địa vị pháp lý vững chắc, đóng góp tích cực không chỉ vào sự phát triển kinh tế-xã hội, khoa học-công nghệ, văn hóa… mà còn là cầu nối cho quan hệ giữa Việt Nam và các nước. Đặc biệt, hiện cộng đồng người Việt tại Séc và Slovakia đã được chính quyền sở tại công nhận là dân tộc thiểu số. Đây là một cột mốc lịch sử với cộng đồng người Việt tại đây, thể hiện sự đánh giá, ghi nhận của sở tại đối với những nỗ lực vươn lên, hòa nhập của cộng đồng qua nhiều thập kỷ, mang lại cho bà con thêm quyền lợi và giúp xây dựng cộng đồng vững mạnh hơn.

Bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm và coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết dân tộc, là nguồn lực phát triển quốc gia, đồng thời cụ thể hóa chủ trương đó bằng chính sách, pháp luật phù hợp với tình hình, điều kiện của đất nước và đặc điểm của cộng đồng.

Theo bà Lê Thị Thu Hằng, với trên 100.000 người đang làm ăn sinh sống tại Lào, cộng đồng người Việt tại Lào là một trong những cộng đồng kiều bào lớn, đang ngày càng phát triển, phát huy truyền thống yêu nước, gắn bó với quê hương Việt Nam, đoàn kết cùng nhau giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, chấp hành luật pháp của Lào, là sợi dây gắn kết nhân dân hai nước, góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt - Lào.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đã cảm ơn Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào trong thời gian qua đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt ở Lào ổn định cuộc sống, học tập, làm ăn, kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xây dựng đất nước Lào phồn vinh, thịnh vượng; đề nghị Lào tiếp tục tạo điều kiện để cộng đồng được cư trú ổn định, làm việc, học tập tại Lào, hỗ trợ việc duy trì, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc và dạy, học tiếng Việt trong các cơ sở đào tạo của Lào, nơi có đông người Việt sinh sống.

Về công tác kiều dân ở nước ngoài, hai bên nhất trí thúc đẩy thỏa thuận hợp tác giữa Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Ủy ban liên lạc người Lào ở nước ngoài, nối lại việc trao đổi đoàn sau dịch bệnh COVID-19, học tập kinh nghiệm lẫn nhau về công tác xây dựng chính sách, hỗ trợ, vận động, thu hút kiều dân hướng về quê hương, đất nước, giữ gìn bản sắc văn hóa và ngôn ngữ dân tộc... Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đã mời đoàn Ủy ban liên lạc người Lào ở nước ngoài sang thăm, làm việc tại Việt Nam trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, chiều cùng ngày, bà Lê Thị Thu Hằng đã có buổi làm việc với cộng đồng người Việt tại Lào. Phát biểu tại cuộc gặp, Thứ trưởng đánh giá cao hoạt động của các hội đoàn trong việc phát huy vai trò đại diện cộng đồng người Việt tại Lào, vui mừng khi chứng kiến cộng đồng, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, vẫn luôn giữ gìn, phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó, đùm bọc lẫn nhau, chịu thương chịu khó để xây dựng đời sống mới ở Lào, góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị thắm tình anh em Việt - Lào; khẳng định Đảng và Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm và tình cảm đặc biệt đối với kiều bào tại Lào, mong muốn kiều bào sinh sống ổn định, nâng cao năng lực, trình độ trong cộng đồng, nhất là giới trẻ, từ đó có thể hòa nhập hơn nữa vào xã hội sở tại.

Trước đó trong ngày 6/9, đoàn đã đến dự lễ khai giảng năm học mới và lễ tôn vinh tiếng Việt tại Trường song ngữ Lào - Việt Nguyễn Du; thăm chùa Phật tích Viêng Chăn và có buổi làm việc với Thượng tọa Thích Minh Quang, Trưởng ban Điều phối Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Lào, Chủ trì chùa Phật tích; thăm lớp học tiếng Việt tình thương và tủ sách tiếng Việt tại chùa Phật tích…

Theo TTXVN