Việt Nam thăng hạng trên bản đồ minh bạch bất động sản thế giới

15/07/2020 - 19:01

Theo đơn vị chuyên nghiên cứu và tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle (JLL), hai đô thị trung tâm kinh tế Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã giúp Việt Nam đạt cột mốc minh bạch mới.

Việt Nam thăng hạng trên bản đồ minh bạch bất động sản thế giới.

Việt Nam liên tục thăng hạng trong hai năm qua trên bảng xếp hạng chỉ số minh bạch bất động sản toàn cầu (GRETI) của JLL. Trong năm nay, nhờ sự phát triển của hai đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, độ minh bạch nước ta được xếp hạng 56 trên toàn cầu, bước vào nhóm các nước ‘bán minh bạch’ lần đầu tiên sau một thập kỷ.

Ông Stephen Wyatt - Tổng Giám đốc JLL Việt Nam nhận định: Trong 10 năm qua, Việt Nam đã từng bước trở thành điểm đến hàng đầu cho ngành công nghiệp sản xuất tại Đông Nam Á và thu hút lượng vốn đầu tư nước ngoài đáng kể. Việt Nam sẽ cần tiếp tục cải thiện tăng thứ hạng nếu muốn thu hút thêm nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Bảng xếp hạng chỉ số minh bạch bất động sản toàn cầu 2020 được phát hành ra vào thời điểm kinh tế và xã hội toàn cầu bị gián đoạn, vì vậy nhu cầu về quy trình minh bạch, dữ liệu chính xác và kịp thời cùng các tiêu chuẩn đạo đức cao đang được chú trọng hơn.

Chuyên gia JLL cho rằng, bối cảnh của dịch bệnh cũng thúc đẩy tính minh bạch trong các hệ thống pháp lý và quy định bất động sản ở Châu Á Thái Bình Dương, một điều đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với các nhà đầu tư toàn cầu đang có nhu cầu triển khai hơn 40 tỷ đô la vốn đầu tư vào khu vực.

Theo công ty tư vấn bất động sản JLL, áp lực từ các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người tiêu dùng đang thúc đẩy cải thiện tính minh bạch bất động sản để cạnh tranh với các loại tài sản khác, và đáp ứng kỳ vọng cao hơn về vai trò của ngành trong việc cung cấp một môi trường xây dựng bền vững và an toàn sau dịch bệnh .

Hơn nữa, công nghệ bất động sản (proptech) cũng đang thay đổi cách thu thập và phân tích dữ liệu bất động sản, giúp quá trình quản lý minh bạch và hiệu quả hơn

Nghiên cứu của JLL cũng cho thấy rằng, ở Châu Á Thái Bình Dương và cả ngoài khu vực, cam kết bền vững đã trở thành động lực lớn nhất thúc đẩy minh bạch bất động sản trên toàn cầu kể từ năm 2018. Tập trung gia tăng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và nhu cầu nâng cao sự bền vững đã giúp tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị được áp dụng phổ biến hơn.

Ngoài ra, các hệ thống chứng nhận công trình xanh và tiêu chuẩn về năng lượng đang lan rộng trong những khu vực có thị trường minh bạch nhất cũng như ngành bất động sản quốc gia được cải thiện nhất.

Một động lực quan trọng khác thúc đẩy tính minh bạch là khối lượng dữ liệu bất động sản thu thập được do sự phổ biến của các nền tảng Proptech, các công cụ kỹ thuật số và các kỹ thuật phân tích dữ liệu lớn.

Mặc dù thị trường bất động sản đã phải đối mặt với nhiều thách thức trong lịch sử khi triển khai công nghệ mới, đại dịch đã góp phần vào sự gia tăng các loại dữ liệu tần số cao và phi tiêu chuẩn - đặc biệt là các loại liên quan đến sức khỏe, chuyển động và hiệu quả sử dụng không gian được thu thập trong thời gian thực.

Ông Chris Fossick - Tổng Giám đốc JLL Đông Nam Á cho biết: Proptech và các tiêu chuẩn cam kết bền vững tiếp tục trên đà tăng trưởng, độ minh bạch cũng sẽ ngày càng được thúc đẩy trong bối cảnh pháp lý và ngành bất động sản của mỗi quốc gia phát triển. Với sự bùng nổ dịch bệnh, ngành bất động sản sẽ cần hợp tác với chính quyền địa phương để đạt được sự minh bạch cao hơn và đáp ứng kỳ vọng của các nhà đầu tư khi triển vọng đầu tư thay đổi trong 12 đến 18 tháng tới.

Triển vọng kinh tế mạnh mẽ của nước ta đã thu hút sự quan tâm đáng kể từ cả khách thuê và nhà đầu tư, dẫn đến sự gia tăng cạnh tranh cung cấp dịch vụ từ các công ty quản lý tài sản.

Dù nhiều kế hoạch đầu tư vào bất động sản thương mại đã bị tạm dừng do đại dịch, xu hướng phân bổ vốn đầu tư vẫn sẽ tiếp tục và theo đó, độ minh bạch thị trường sẽ càng có vị trí quan trọng hơn trong chiến lược doanh nghiệp.

Theo MINH THƯ (Infonet)