Viết tiếp giấc mơ cho trẻ mồ côi vì dịch bệnh COVID-19

15/04/2022 - 06:37

 - Với tinh thần dành tất cả những gì tốt đẹp cho trẻ em, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” nhằm vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hưởng ứng nhận đỡ đầu, hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Tiếp nối chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” tập trung hỗ trợ an sinh xã hội cho phụ nữ, trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, Hội LHPN huyện Thoại Sơn tiếp tục thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” nhằm hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do tác động của COVID-19. Hội LHPN huyện và hội cơ sở làm cầu nối vận động hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi. Thời gian đầu sẽ tập trung hỗ trợ trẻ mồ côi do tác động của dịch bệnh COVID-19.

Cùng với đó là quan tâm hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn để tạo điều kiện cho trẻ em mồ côi được phát triển toàn diện trong môi trường gia đình và xã hội. Việc hỗ trợ về vật chất chỉ là những hỗ trợ thiết yếu để tiếp tục học tập. Điều mong muốn hơn cả là “mẹ đỡ đầu” sẽ tiếp thêm động lực, định hướng cho trẻ vươn lên trong cuộc sống.

Trên địa bàn huyện Thoại Sơn có 9 trẻ em rơi vào hoàn cảnh mồ côi do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, mất đi sự yêu thương, quan tâm chăm sóc của cha mẹ. Nỗi đau mất cha mẹ đối với các em là quá lớn, không thể bù đắp được, đặc biệt là trẻ em ở các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Khi mất đi trụ cột gia đình thì cuộc sống càng bấp bênh, tương lai phải đối mặt với nhiều thách thức. Hơn lúc nào hết, các em rất cần sự quan tâm đặc biệt và giải pháp toàn diện để hỗ trợ chăm sóc trong thời gian dài.

Trẻ được nhận hỗ trợ từ chương trình “Mẹ đỡ đầu”

Em Lê Thị Huyền Trân (sinh năm 2006, ngụ ấp Bắc Thạnh, xã Thoại Giang) mồ côi cha. Mẹ phụ quán ăn để nuôi em Trân đang học lớp 10 và người chị gái đang học năm thứ 4 của Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Hay hoàn cảnh của bé Trần Thị Ngọc Mai (sinh năm 2018, ngụ ấp Mỹ Phú, xã Định Mỹ), mẹ mất, cha đi làm công nhân Bình Dương phải gửi ông bà nội gần 70 tuổi chăm sóc, nuôi dưỡng.

“Với tất cả sự cố gắng, nỗ lực, chúng tôi mong muốn trẻ em mồ côi do dịch bệnh COVID-19 và sau đó là tất cả trẻ em mồ côi trên địa bàn đều nhận được sự quan tâm, chăm lo của Đảng, nhà nước, đặc biệt là những người mẹ trong chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Chúng ta sẽ góp phần xóa đi những cú sốc về tinh thần đối với những trẻ em đã trải qua thời gian khó khăn nhất khi cha mẹ không còn, để các em được chăm lo toàn diện, trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước” - Chủ tịch Hội LHPN huyện Thoại Sơn Dương Triết Minh bày tỏ.

Chương trình được triển khai dựa trên nguyên tắc hoàn toàn tự nguyện, tôn trọng các quy định của pháp luật về quyền trẻ em. Các hỗ trợ đảm bảo sát hợp với nhu cầu của trẻ, ưu tiên tối đa điều kiện để trẻ được chăm sóc, nuôi dưỡng trong môi trường gia đình, họ hàng, cộng đồng, quê hương; công khai, minh bạch nguồn hỗ trợ, đối tượng được thụ hưởng. Có sự phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức hội nơi có tập thể, cá nhân là “Mẹ đỡ đầu” với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các trung tâm và tổ chức hội cơ sở nơi trẻ sinh sống.

Có 5 trẻ mồ côi do mẹ hoặc cả cha mẹ mất vì dịch bệnh COVID -19 trên địa bàn huyện được nhận đỡ đầu. Mỗi đơn vị giúp đỡ 1 trẻ (500.000 đồng/tháng cho đến khi trẻ đủ 18 tuổi). Hoạt động thể hiện sự yêu thương, đùm bọc từ cộng đồng, phần nào giảm bớt khó khăn và giúp các em có thêm điểm tựa trong cuộc sống. Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Thoại Sơn đã kết nối thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” với các đơn vị: Hội Phụ nữ Công an Trại giam Định Thành, Trung đoàn Bộ binh 892, Công an huyện Thoại Sơn, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thoại Sơn, Tịnh thất Quy Nguyên.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thoại Sơn Lê Hữu Nghị chia sẻ, trước tác động của dịch bệnh COVID-19, đã khiến nhiều trẻ em rơi vào hoàn cảnh mồ côi, mất đi sự yêu thương, quan tâm chăm sóc của cha mẹ và người thân. Hơn lúc nào hết, các em rất cần sự hỗ trợ, đùm bọc từ cộng đồng để giảm bớt khó khăn và giúp các em sớm tìm được một điểm tựa trong cuộc sống. Hy vọng sẽ có nhiều tổ chức, đơn vị đồng hành cùng chương trình để lan tỏa những giá trị tốt đẹp, giúp đỡ các em vượt qua hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh COVID-19.

PHƯƠNG LAN