Virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại bao lâu trong cơ thể người nhiễm?

03/12/2021 - 15:59

Một quan chức y tế hàng đầu tại Nga cảnh báo virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại một thời gian dài trong cơ thể bệnh nhân COVID-19 sau khi nhiễm.

Một nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại Moskva, Nga. Ảnh: Sputnik

Trả lời phỏng vấn tạp chí KP ngày 2-11, bà Anna Popova - người đứng đầu Cơ quan giám sát và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng Rospotrebnadzor - cho hay các chuyên gia đã quan sát thấy virus tồn tại trong cơ thể người nhiễm đến 80 ngày, thậm chí là 100 ngày. 

“Nghiên cứu mới nhất đã cho thấy điều này. Và tất nhiên, các bác sĩ không nên loại trừ bất kỳ bệnh nhân khỏi danh sách theo dõi vì họ sẽ tiếp tục có nguy cơ lây bệnh”, bà Popova nói. 

Bà Popova giải thích rằng thời gian ủ bệnh của COVID-19 là 14 ngày, có nghĩa là các triệu chứng sẽ xuất hiện muộn nhất hai tuần sau khi nhiễm virus. Bà khẳng định việc theo dõi những người tiếp xúc với nguồn lây nhiễm COVID-19 trong hai tuần là đặc biệt cần thiết, để chắc chắn họ có bị nhiễm hay không.

“Nếu một người mắc bệnh thì bác sĩ của họ sẽ xác định họ cần ở nhà trong bao lâu. Điều này không chỉ để họ không lây nhiễm cho người khác mà còn để loại bỏ virus và phục hồi hoàn toàn”, Giám đốc Rospotrebnadzor nhấn mạnh. 

Những tuần gần đây, Nga đang ghi nhận tỷ lệ người mắc mới và tử vong vì COVID-19 cao kỷ lục. Nhiều người đã mắc COVID-19 mà không đi khám bác sĩ. Các nhà chức trách khueyens cáo người nghi mắc COVID-19 hãy ở nhà và liên lạc với bác sĩ - người sẽ quyết định họ cần xét nghiệm và cách ly hay không.

Trong khi đó, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh (CDC) Mỹ, những bệnh nhân đã khỏi COVID-19 có thể tiếp tục có RNA của SARS-CoV-2 trong mẫu phẩm đường hô hấp trên tối đa 3 tháng sau khi phát bệnh. Tuy nhiên, khả năng lây nhiễm là khó xảy ra.

Cho đến nay, chưa đầy 50% dân số Nga hoàn thành tiêm chủng mặc dù nguồn vaccine luôn sẵn có. Đầu tuần qua, Điện Kremlin đã loại trừ khả năng phạt tiền đối với những người từ chối tiêm chủng. 
Tuy nhiên, Quốc hội Nga đang xem xét triển khai một hệ thống mã QR trên toàn quốc. Hệ thống này sẽ hạn chế quyền tiếp cận các địa điểm công cộng và phương tiện giao thông dựa trên việc mọi người đã tiêm vaccine hay chưa. 

Theo XUÂN CHI (Báo Tin Tức)