Vợ thiếu nợ, chồng bị liên đới trách nhiệm?

06/06/2022 - 06:42

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Nguyễn Văn La (ngụ ấp 2, xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) cho rằng, dù không thiếu nợ nhưng tòa án xử buộc phải liên đới trả nợ, đồng thời bị kê biên bán đấu giá tài sản để thi hành án.

Ông Nguyễn Văn La cho biết, ông và vợ (Trương Thị Thanh Vân) chung sống với nhau từ năm 1988, có 2 người con. Gần đây, bà Vân thiếu nợ nhiều người, trong đó có nợ của bà Nguyễn Thị Nô (ngụ cùng xóm), đã bị nhiều người khởi kiện ra Tòa án nhân dân (TAND) TX. Tân Châu. Tòa án thụ lý, xét xử lúc nào, bà Vân nợ những ai và nợ bao nhiêu tiền ông không hay biết. Năm 2017, bà Vân bỏ nhà ra đi, không rõ đi đâu, làm gì. Đến năm 2019, bà Vân quay về nhà sinh sống, chở bà Nô tới lui tòa án để nộp đơn kiện đòi nợ.

“Việc bà Vân vay tiền bà Nô và những người khác thời gian nào, nợ bao nhiêu tiền tôi hoàn toàn không biết, tòa án xử tôi cũng không hay. Thế nhưng, trong bản án quy kết tôi là người có trách nhiệm liên đới trả nợ cho bà Nô. Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, bà Vân tiếp tục bỏ nhà đi, không nói với tôi lời nào. Mới đây, đột nhiên tôi nhận được thông báo của Chi cục Thi hành án dân sự TX. Tân Châu, mời tôi và bà Vân đến thỏa thuận giảm giá với bà Nô.

Thông báo này cho biết, đã tiến hành bán đấu giá tài sản của tôi (gồm đất đai và nhà cửa tôi đang ở). Thật là oan ức cho tôi! Bà Vân nợ nần là việc riêng của bà, không liên quan đến tôi và các con. Tài sản đất đai nhà cửa là tài sản chung của 4 người. Tôi yêu cầu cơ quan chức năng xem xét việc kê biên bán đấu giá tài sản của tôi. Còn nếu thi hành án thì chỉ được thi hành 1/4 trong khối tài sản này, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tôi và các con tôi”.

Trao đổi với phóng viên, Chi cục Thi hành án dân sự TX. Tân Châu cho biết, căn cứ bản án, quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự về “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản và hợp đồng góp hụi” được TAND TX. Tân Châu giải quyết năm 2019, ông Nguyễn Văn La và bà Trương Thị Thanh Vân xác nhận có nợ của bà Nguyễn Thị Nô 170 triệu đồng, bà Bùi Thị Vân 50 triệu đồng, bà Lê Thị Được 40 triệu đồng, bà Lê Thị Bích Ngọc 41,2 triệu đồng và bà Nguyễn Thị Thu 166 triệu đồng. Sau khi các đương sự có đơn yêu cầu thi hành án, đơn vị ra quyết định thi hành án các bản án, quyết định nêu trên.

Do phía ông La, bà Vân không tự nguyện thi hành án, chấp hành viên tiến hành kê biên bán đấu giá tài sản của họ, gồm: Quyền sử dụng đất (LUC) số 01456/hD, diện tích 696,3m2, thửa số 1706, tờ bản đồ số 01 do UBND huyện Tân Châu (nay là TX. Tân Châu) cấp ngày 10/9/1998; tài sản gắn liền với đất là nhà ở + nhà kho diện tích 115,9m2, nhà khung gỗ, vách thiết, mái lợp thiếc và cây trồng trên đất, tổng giá trị tài sản trên 1,5 tỷ đồng. Chi cục Thi hành án dân sự TX. Tân Châu thông báo cho các bên đương sự biết việc bán đấu giá lần 1 chưa có người mua, sắp tới sẽ tiếp tục bán đấu giá lần 2 (lần này giá giảm 10%) để đảm bảo việc thi hành án cho các bên được thi hành án.

Hiện tại, bà Trương Thị Thanh Vân không ở địa phương, chấp hành viên nhiều lần mời ông La làm việc, nhưng ông cho rằng nợ là do vợ ông làm ra, ông không biết và không đồng ý cho bán tài sản của vợ chồng ông. Chấp hành viên đã giải thích cho ông La hiểu việc thi hành án là theo nội dung bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật. Trong bản án, quyết định có nêu tên ông nên làm việc với ông là đúng quy định. Còn việc ông không đồng ý với nội dung bản án, quyết định của TAND TX. Tân Châu có quyền khởi kiện đến tòa án cấp cao hơn.

K.N