Vững bước tiến vào tương lai

29/04/2022 - 06:41

 - Năm nay, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022). Từ hào khí chiến thắng mùa xuân năm 1975, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Giang phát huy thế và lực, tận dụng cao nhất thời cơ, vận hội để cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế nhanh, bền vững.

Cách đây 47 năm, cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã giành thắng lợi hoàn toàn, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vẻ vang, non sông thu về một mối, mở ra kỷ nguyên mới cho đất nước. Đó là mốc son chói lọi trong lịch sử hàng nghìn năm chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, kỷ nguyên độc lập dân tộc và CNXH. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã thực hiện trọn vẹn lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. Sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý đó không bao giờ thay đổi”.

 Đánh giá về tầm vóc và ý nghĩa của sự kiện lịch sử đại thắng mùa xuân 1975, Đại hội lần thứ IV của Đảng khẳng định: “Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và tính thời đại sâu sắc”.

Sau gần 37 năm thực hiện đường lối đổi mới, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước tiếp tục phát triển nhanh và khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, tạo nhiều dấu ấn nổi bật. Kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng liên tục, trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực và thế giới; sức cạnh tranh, tiềm lực và quy mô của nền kinh tế được nâng lên; chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng - an ninh không ngừng được củng cố, kiên quyết, kiên trì giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao. Những thành tựu đó đã và đang tạo thế và lực để đưa đất nước tiếp tục phát triển nhanh, bền vững hơn trong giai đoạn mới.

Hòa chung với các chiến dịch tiến công và nổi dậy của toàn miền Nam, trong những ngày cuối tháng 4 đầu tháng 5/1975, Đảng bộ, quân và dân An Giang đã nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ lịch sử vẻ vang của mình, lãnh đạo chiến dịch giải phóng các huyện, thị xã (thuộc tỉnh An Giang) trên địa bàn tỉnh Long Châu Tiền và Long Châu Hà. Phát huy truyền thống, trên chặng đường đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, tỉnh nhà đã đạt được nhiều thành tích rất đáng tự hào. Kinh tế của tỉnh luôn duy trì tốc độ tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng; các tiềm năng, lợi thế về du lịch, nông nghiệp từng bước được khai thác hiệu quả; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được cải thiện và nâng cao; chất lượng, diện mạo đô thị, nông thôn ngày càng đổi mới.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an ninh trật tự được bảo đảm, quốc phòng - an ninh được tăng cường và giữ vững. Công tác xây dựng Đảng có sự chuyển biến tích cực, toàn diện về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Năng lực chỉ đạo, điều hành và quản lý của chính quyền các cấp có nhiều tiến bộ, hiệu lực, hiệu quả được nâng lên. Hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới về nội dung và phương thức. Nội bộ cấp ủy đoàn kết, thống nhất, sự đồng thuận trong Đảng, trong nhân dân ngày càng tăng.

Theo Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang, với sự đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự năng động, linh hoạt trong điều hành của chính quyền các cấp đã tập trung triển khai linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế, kinh tế - xã hội của tỉnh quý I/2022 đạt kết quả tích cực.

Cụ thể, tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 4,02%, kim ngạch xuất khẩu đạt 265,6 triệu USD (tăng 6,79% so cùng kỳ); chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,24% (riêng tháng 3/2022 tăng đến 15,99% so với tháng trước); doanh thu bán buôn, bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên 42.000 tỷ đồng, tăng gần 10%; lượt khách tham quan, du lịch, tăng 39% so cùng kỳ và đạt 54% so với kế hoạch năm 2022; số doanh nghiệp đăng ký tăng 37,56%... Nhiều công trình, dự án trọng điểm được triển khai, như: Khởi công tuyến tránh TP. Long Xuyên, cầu Châu Đốc... Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện chu đáo, nhất là chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được duy trì ổn định.

“Phát huy những kết quả đạt được, các cấp, ngành tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022 gắn với cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Rà soát, đánh giá sát tình hình thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội, để tập trung nguồn lực, giải pháp quyết liệt, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu năm 2022 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh ở mức cao nhất” - Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang nhấn mạnh.

Kỷ niệm 47 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước là dịp để chúng ta ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc, nhìn lại chặng đường phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước. Đồng thời, nhận thức sâu sắc hơn giá trị, những bài học kinh nghiệm từ chiến thắng vĩ đại của dân tộc để tiếp thêm sức mạnh, ý chí quyết tâm, đoàn kết một lòng tiếp tục thực hiện di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, giàu mạnh và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.

Phát huy giá trị tinh thần vô giá của chiến thắng 30/4/1975 lịch sử, chúng ta càng tự hào và nâng cao niềm tin vào tương lai tươi sáng của đất nước. 

THU THẢO