Vướng mắc trong mua bán nền nhà

26/10/2023 - 07:47

 - Bức xúc vì đã giao tiền gần 70% tổng giá trị, nhưng không được nhận nền nhà và giấy tờ đất, bà Lê Thị Ngọc Tuyết (ngụ phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc) gửi đơn tố cáo, yêu cầu xử lý hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Đỗ Thị H. (ngụ khóm Thới Thuận, phường Thới Sơn, TX. Tịnh Biên).

Theo bà Tuyết, năm 2021, cả 2 người công tác chung tại Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Tịnh Biên (nay là TX. Tịnh Biên). Bà H. ngỏ ý bán nền nhà tọa lạc tại xã Thới Sơn (ngang Gò Cây Tung), bao giấy tờ chuyển sang đất thổ cư 100% và có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bà Tuyết đồng ý mua 4 nền, trị giá 960 triệu đồng, mỗi nền ngang 5m, dài từ 25 - 45m. Bà H. nhận cọc 620 triệu đồng, làm biên nhận ngày 13/6/2022, hẹn hơn 1 tháng sau có giấy tờ đất, bà Tuyết phải trả thêm 340 triệu đồng.

"Công tác chung đơn vị nên tôi tin tưởng, chỉ đi xem vị trí đất thực tế rồi thống nhất mua bán, mà không xem giấy tờ đất. Đến ngày hẹn nhận nền và giấy đất, chờ mãi không thấy bà H. giao như thỏa thuận. Khi tôi hỏi thì bà cứ lãng tránh, đổ thừa lý do này nọ. Thương thảo mãi không xong, ngày 13/6/2023, tôi trình báo cho lãnh đạo đơn vị để giải quyết nội bộ. Bà H. không có thiện chí, cố tình né tránh, phủi bỏ trách nhiệm. Giải quyết không được, lãnh đạo đề nghị tôi nếu có yêu cầu, gửi đơn đến cơ quan pháp luật xử lý, vì đây là tranh chấp dân sự, cá nhân với nhau" - bà Tuyết cho biết thêm.

Sau khi tìm hiểu, bà Tuyết khẳng định bà H. không có đất nền nào để bán. Vị trí đất mà bà H. bán không phải do bà đứng tên. Bà Tuyết đã gửi đơn cầu cứu, nhờ các cơ quan chức năng TX. Tịnh Biên can thiệp. Ban Tiếp công dân thị xã hướng dẫn bà khởi kiện ra Tòa án nhân dân thị xã để được giải quyết theo quy định của pháp luật; Ủy ban Kiểm tra thị xã thì thông báo không thuộc thẩm quyền, đề nghị liên hệ chi bộ nơi công tác để biết rõ thêm chi tiết và kết quả giải quyết. Riêng đơn gửi Đội Cảnh sát điều tra Công an thị xã chưa nhận được trả lời. Bà mong cơ quan chức năng sớm xác minh, điều tra xử lý hình sự đúng người, đúng tội đối với bà H. về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và buộc bà H. phải trả lại tiền.

Phóng viên đã liên hệ với bà Đỗ Thị H., nhưng bà không đồng ý thông tin nội dung gì thêm. Trao đổi với phóng viên, đại diện Chi cục Thi hành án Dân sự TX. Tịnh Biên cho biết: “Sau khi nhận được tờ tường trình sự việc của bà Lê Thị Ngọc Tuyết, lãnh đạo chi cục mời 2 bên trao đổi, tìm hiểu, động viên, giải thích đôi bên thỏa thuận tìm ra phương án giải quyết nội bộ cho ổn thỏa. Xác định đây là giao dịch dân sư đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, do không thực hiện được hợp đồng theo thỏa thuận. Tranh chấp mang tính cá nhân, không ảnh hưởng, liên quan đến công việc chung của đơn vị. Tuy nhiên, đôi bên không đi đến thống nhất, nên đơn vị hướng dẫn bà Tuyết có quyền khởi kiện đến tòa án để được giải quyết tranh chấp dân sự theo thẩm quyền. Nếu quá trình xác minh, tòa án thấy có dấu hiệu tội phạm thì sẽ chuyển cơ quan điều tra theo quy định”.

Quá trình làm việc, phía bà Đỗ Thị H. cho rằng, lý do khách quan chưa thực hiện hợp đồng là trong quá trình Tịnh Biên lên thị xã, biểu tính thuế về giá đất thay đổi, phải chờ điều chỉnh lại theo giá đất ở thị xã; thủ tục cấp quyền hay sang tên chuyển quyền sử dụng đất chậm trễ do phải chờ biểu thuế chung. Bà H. đồng ý giao nền rồi hoàn tất thủ tục sau, nhưng phía bà Tuyết không đồng ý, yêu cầu phải hoàn chỉnh thủ tục theo thỏa thuận thì mới nhận… Lãnh đạo đơn vị đã đưa ra nhiều phương án nhưng không thành, nên yêu cầu bà Tuyết thực hiện quyền công dân, khởi kiện ra tòa để được xem xét giải quyết.

K.N