Vượt qua khó khăn, doanh nghiệp nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

02/08/2018 - 06:55

 - 6 tháng đầu năm 2018, bên cạnh thuận lợi cơ bản, các doanh nghiệp (DN) đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Trước tình hình đó, cộng đồng các DN đã có những giải pháp cụ thể để thực hiện đạt và vượt các mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh (SXKD).

Tỉnh cam kết hỗ trợ tối đa để doanh nghiệp phát triển

Doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách tăng

Đó là 3 con số đáng trân trọng trong điều kiện khó khăn, nói lên sự nỗ lực vượt bậc của các DN. Bí thư Đảng ủy Khối DN Lê Trung Hiếu cho biết: “6 tháng đầu năm 2018, ước tổng doanh thu của các DN trong khối đạt 21.000 tỷ đồng, tăng gần 1.000 tỷ đồng so cùng kỳ; nộp ngân sách gần 1.600 tỷ, tăng 100 tỷ đồng so cùng kỳ (chiếm gần 50% tổng thu ngân sách của tỉnh). Lợi nhuận 750 tỷ đồng, tăng 50 tỷ đồng so cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu (XK) đạt gần 100 triệu USD, tăng 10 triệu USD so cùng kỳ (chiếm gần 30% tổng kim ngạch XK của tỉnh)”.

Các DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng tiếp tục tăng trưởng so cùng kỳ, sản phẩm làm ra đạt chất lượng cao, có uy tín, thương hiệu và tiêu thụ mạnh, đồng thời đã và đang đầu tư, xây dựng nhiều công trình, dự án có giá trị lớn trong và ngoài tỉnh, như: Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang, Công ty Cổ phần Tập đoàn Sao Mai… Các DN bưu chính, viễn thông, điện, nước, xăng dầu, du lịch và dịch vụ nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, từ đó đạt doanh thu, lợi nhuận cao so cùng kỳ. Các ngân hàng triển khai, thực hiện tốt các chương trình, chính sách, quy định và các định hướng phát triển kinh tế của tỉnh. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của tỉnh và ổn định kinh tế vĩ mô của đất nước.

Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi An Giang Trần Thiện Phương cho biết: “Được UBND tỉnh bổ sung nguồn vốn 46 tỷ đồng, công ty đầu tư mở rộng hoạt động KD trạm bơm điện, mua sắm xe đào, nạo vét kênh nội đồng... phục vụ tưới tiêu, góp phần mang lại lợi ích dân sinh”. Công ty TNHH MTV Xăng dầu An Giang đạt và vượt tiến độ kế hoạch về sản lượng xăng dầu, gas, bảo hiểm. Lợi nhuận, nộp ngân sách đạt, vượt tiến độ, đầu tư xây dựng mới 4 cửa hàng xăng dầu. Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang Phan Văn Nhàn chia sẻ: “6 tháng đầu năm 2018, trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, thị trường cạnh tranh gay gắt, với sự quyết tâm của Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc đã thực hiện nhiều giải pháp đạt nhiều kết quả nổi bật. Doanh thu đạt 795 tỷ đồng (đạt 106% so cùng kỳ), lợi nhuận trước thuế 86 tỷ đồng (đạt 107% so cùng kỳ), nộp ngân sách 75 tỷ đồng (đạt 120% so cùng kỳ).

Ông Hiếu chia sẻ: “Các DN XK gạo, thủy sản (cá tra) có tín hiệu khởi sắc nhưng còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là đối với DN XK thủy sản nguồn nguyên liệu tự chủ không đảm bảo, giá nguyên liệu cao, người lao động nghỉ việc nhiều, tuyển dụng lao động mới gặp khó khăn. XK gạo chủ yếu là các thị trường truyền thống: Philippines, Malaysia, Singapore, đặc biệt là thị trường Trung Quốc thiếu ổn định. Các DN vận tải hành khách và hàng hóa mặc dù giá xăng dầu tăng khá cao nhưng doanh thu tăng so với cùng kỳ”.

Phát huy vai trò “hạt nhân chính trị”

Để có được kết quả SXKD và vượt qua khó khăn, vai trò “hạt nhân chính trị” của tổ chức Đảng tại các DN không kém phần quan trọng. Ông Hiếu nhận định: “Trên cơ sở nghị quyết, kế hoạch SXKD, cấp ủy chi, đảng bộ các DN đã lãnh đạo đẩy mạnh phong trào thi đua SXKD, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ đủ sức cạnh tranh trên thị trường, nhất là triệt để tiết kiệm, làm tốt công tác quảng bá, khai thác thị trường, đầu tư mở rộng quy mô SXKD trong và ngoài tỉnh. Tổ chức hội nghị đối thoại với người lao động, tạo được sự thống nhất, hài hòa trong DN. Tư tưởng ổn định, cán bộ, đảng viên và người lao động an tâm lao động SXKD, tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị của DN đề ra”.

Ngoài tự thân vận động, trước tình trạng các DN nhỏ và vừa vẫn gặp khó trong việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi; chính sách ưu đãi về thuế, phí; hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ... UBND tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố đã thành lập Ban Hỗ trợ DN hỗ trợ tối đa cho DN, nhà đầu tư. Phát biểu trong các buổi đối thoại DN, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng đều khẳng định: “Tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư và hỗ trợ DN như: tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối các DN theo hướng tạo thuận lợi nhất cho DN trong khuôn khổ pháp luật cho phép. Phấn đấu đến năm 2020, An Giang có 10.000 DN đăng ký thành lập. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các chính sách ưu đãi, nhất là về thuế, tín dụng, đất đai, nhân lực để hỗ trợ SXKD”.

Tin rằng, trên cơ sở rà soát, điều chỉnh giải pháp phù hợp, từ nay đến cuối năm, các DN quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ SXKD, tích cực đóng góp tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU