Xã An Thạnh Trung phát huy vai trò cấp ủy Đảng, người đứng đầu

10/12/2021 - 06:32

 - “Việc phát huy tốt vai trò cấp ủy Đảng, người đứng đầu trong thực hiện "mục tiêu kép" đã giúp địa phương từng bước kiểm soát, thích ứng được với dịch bệnh. Kinh tế trên địa bàn được khôi phục, nông sản của nông dân làm ra được tiêu thụ tốt; những vấn đề bức xúc, nổi cộm tại địa phương được xử lý đến nơi, đến chốn… Qua đó, tạo được
niềm tin, sự đồng thuận của nhân dân" - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Thạnh Trung Nguyễn Văn Bé Hai chia sẻ.

Từ chống dịch…

“Thời điểm toàn tỉnh thực hiện các Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí ủy viên ban chấp hành đảng bộ xã xuống địa bàn ấp để cùng với ban nhân dân ấp thực hiện công tác chống dịch. Nhờ sâu sát tình hình, chúng tôi đã kịp thời phát hiện, truy vết hiệu quả các F0, F1, đồng thời tổ chức vận động các nhà hảo tâm tiếp tế lương thực cho các khu, điểm cách ly, cho các hộ gia đình có người cách ly tại nhà” - Phó Bí thư Đảng ủy xã An Thạnh Trung Lê Long Hồ chia sẻ.

Hỗ trợ lương thực cho những hộ gia đình có người cách ly tại nhà

Phát huy vai trò của cấp ủy Đảng, chi bộ trong công tác phòng, chống dịch, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền thông điệp “5K”, sự nguy hiểm của virus SARS-CoV-2 đối với con người, cách thức phòng tránh, điều trị bệnh; làm cho từng người hiểu được mức độ nguy hiểm của dịch để tự nâng cao khả năng phòng bệnh. Ngoài tuyên truyền nâng cao nhận thức, các đồng chí được phân công xuống địa bàn còn vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện công tác phòng, chống dịch. Cụ thể, vận động hỗ trợ gạo, nước tương, mì gói, rau quả, thực phẩm để tiếp sức cho các khu cách ly và những gia đình có người cách ly tại nhà. Điển hình ở ấp An Long, khi dịch bệnh xảy ra, vai trò của đoàn thể chính trị - xã hội nơi đây được phát huy cao độ.

“Chúng tôi động viên nhau phải hết sức bình tĩnh để ứng phó. Dưới sự lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy xã, các đồng chí ủy viên ban chấp hành Đảng bộ xã được phân công phụ trách địa bàn vừa đẩy mạnh tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức của người dân và tổ chức vận động người có điều kiện chăm lo cho người không có điều kiện. Nhờ đó, hàng chục tấn gạo, rau củ quả, thuốc xông đã được huy động để cung cấp cho các khu cách ly, gia đình gặp khó khăn trong dịch” - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Nhân dân tự quản ấp An Long Nguyễn Đức Khỏi chia sẻ.

... đến phát triển kinh tế

Thời gian qua, xã An Thạnh Trung đã huy động được trên 1,7 tỷ đồng tiền (tiền và hiện vật) để hỗ trợ nhu yếu phẩm, thuốc tân dược cho 47.000 lượt người trên địa bàn, góp phần kiểm soát, thích ứng với dịch bệnh. “Chúng tôi đã xác định, vai trò của cấp ủy, chi bộ, người đứng đầu trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn là toàn diện, kịp thời. Ngoài lãnh đạo công tác chống dịch, Đảng ủy đã tập trung điều hành phát triển kinh tế, đẩy mạnh mời gọi đầu tư để phát huy cho được lợi thế, tiềm năng của địa phương” - ông Bé Hai nhấn mạnh thêm.

Thăm mô hình phát triển vườn cây ăn trái

Cùng với tiềm năng về đất đai, nông dân An Thạnh Trung rất cần cù, siêng năng, vận dụng sáng tạo các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào đồng ruộng, từ đó năng suất, chất lượng, hiệu quả cây trồng, vật nuôi được nâng lên. Thế mạnh của xã là có hệ thống giao thông thông suốt cả về đường bộ lẫn đường thủy, có Tỉnh lộ 944 và Tỉnh lộ 946 đi qua; cách cảng Mỹ Thới chưa đầy 10km nên rất thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa nông sản. Xã An Thạnh Trung hiện có 7 vùng sản xuất, trong đó quy hoạch 5 vùng chuyển từ trồng lúa sang trồng các loại cây ăn quả, cây công nghiệp (có giá trị kinh tế cao), chỉ giữ lại 2 vùng trồng lúa. Những năm gần đây, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nông dân trên địa bàn đã mạnh dạn đầu tư nhiều mô hình nông nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao, trong đó có mô hình vườn mít, sầu riêng, mai vàng… Nhiều nhà vườn mỗi năm thu hoạch hàng tỷ đồng. 

"Chúng tôi đã xác định, để An Thạnh Trung ngày một phát triển, vươn xa hơn nữa, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây phải biết khai thác tốt thế mạnh, tiềm năng về đất đai; truyền thống văn hóa, truyền thống cách mạng; tinh thần cần cù lao động, chịu khó; đi cùng với đó là việc tạo ra cơ chế, chính sách thông thoáng trong thu hút đầu tư… Làm được điều này thì trong một tương lai không xa, vùng đất An Thạnh Trung sẽ phát triển” - Phó Bí thư Đảng ủy xã An Thạnh Trung Ngô Quốc Đạt chia sẻ.

Bài, ảnh: MINH HIỂN