Xà lách - loại rau 'quét' mỡ máu sau Tết

20/02/2024 - 09:22

Rau xà lách được nhiều người yêu thích, có tác dụng tốt cho sức khỏe đặc biệt với người có chỉ số mỡ máu cao.

Xin chào bác sĩ, sau nhiều ngày ăn Tết có quá nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ, đạm, tôi đi xét nghiệm máu, lần đầu tiên chỉ số mỡ máu của tôi lên tới 191mg/Dl. Bác sĩ tư vấn tôi chưa cần uống thuốc mà hãy thay đổi chế độ ăn. Tôi đọc trên mạng nghe nói rau xà lách giúp giảm mỡ máu, điều này có đúng không? Xin cảm ơn bác sĩ! (Lê Hồng Phượng - Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, Hà Nội)

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng - Trưởng khoa Khám và tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng quốc gia (Hà Nội) tư vấn:

Rau xà lách và rau diếp phổ biến ở nước ta. Đây là loại rau “chống ngán” dễ ăn, nhất là sau nhiều ngày Tết với các thực phẩm giàu chất béo, đường. Vì vậy, trong các thực đơn đồ chiên, nướng, người ta hay kèm loại rau này.

Ngoài ra, rau xà lách còn dùng làm salad, trộn ăn hằng ngày. Rau không chỉ ngon miệng mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Theo bảng thành phần thực phẩm Việt Nam do Viện Dinh dưỡng nghiên cứu, trong 100g xà lách chứa 95% nước, 17 Kcal, 77mg canxi, 18mg sắt, 34mg phốt pho, 15mg vitamin C. Xà lách chứa nhiều beta-caroten, vitamin và khoáng chất như sắt, canxi, kẽm, đồng, kali…

Xà lách có hàm lượng calo thấp nên rất tốt cho người muốn giảm cân, ăn nhiều không lo tăng cân. Rau giúp hạ đường huyết cho người mắc bệnh đái tháo đường, làm chậm quá trình tăng đường trong máu, chỉ số đường huyết GI thấp. Loại rau này cũng được xếp vào siêu thực phẩm cho người bị mỡ máu giúp giảm cholesterol hiệu quả, tăng cường chức năng tim mạch, giảm huyết áp.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng xà lách giàu magie, giúp cho cơ thể tỉnh táo, giảm stress, tăng cường chức năng não và các mô cơ. Beta-carotene có nhiều trong thành phần của xà lách hỗ trợ ngăn ngừa bệnh ung thư, tim mạch, khớp.

Bảng thành phần một số loại rau xà lách/diếp phổ biến ở nước ta:

Thực phẩm (100g) Carb (g) Xơ (g) Protein (g) Calo/Kcal
Rau diếp đỏ 2 1 1 16
Rau diếp xanh 3 1 1 15
Xà lách búp Mỹ 3 1 1 14
Xà lách xoăn 5 1 2 23

Tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên ăn lượng xà lách vừa phải (khoảng 100g một lần) kết hợp với các loại rau củ quả khác cho đa dạng thực phẩm. Những người bị bệnh thận, đang sử dụng thuốc chống đông máu thận trọng khi ăn rau này. 

Ngoài ra, xà lách trái mùa dễ bị người trồng phun thuốc tăng trưởng. Khi mua, bạn cần biết rõ nguồn gốc rau, chọn rau ở vùng đất sạch tránh nhiễm ký sinh trùng. Rửa rau dưới vòi nước để loại bỏ đất, cát và trứng giun, sán bám vào rau.

Theo Vietnamnet