Xã Lê Chánh đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn

17/09/2021 - 04:46

Xác định nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vai trò hết sức quan trọng trong đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của người dân trên địa bàn, những năm qua, Đảng bộ xã Lê Chánh (TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) không ngừng nỗ lực đầu tư cho lĩnh vực tam nông. Từ xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất, đến định hướng cho bà con làm giàu... góp phần quan trọng trong việc cải thiện đời sống, nâng cao mức thu nhập cho người dân.

Nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật vào đồng ruộng nên năng suất chất lượng của cây lúa ngày một tăng lên

Từ xây dựng hạ tầng

Chia sẻ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương những năm qua, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lê Chánh Đỗ Trung Chánh cho biết, địa phương là xã thuần nông, nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, nông dân là chủ thể của quá trình sản xuất. Vì vậy, tập trung cho phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương.

Xã Lê Chánh có diện tích tự nhiên 1.508ha, trong đó diện tích nông nghiệp 1.348ha. Địa bàn xã có Tỉnh lộ 953 đi qua, chiều dài 4,5km. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương vươn lên, đẩy mạnh phát triển kinh tế nói chung, nông nghiệp, nông dân, nông thôn nói riêng.

10 năm qua, địa phương tập trung đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất, như: nạo vét kênh mương nội đồng, khép kín bờ bao các vùng sản xuất, đẩy mạnh khôi phục giao thông nội đồng; vận động nhân dân cùng nhà nước đầu tư nâng cấp trục đường liên ấp, liên xã…

Đến nay, giao thông trên địa bàn được đầu tư xây dựng thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho thương lái vào tận ruộng, thu mua nông sản của nông dân. “Giai đoạn 2015-2020, tổng vốn đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn là 26,34 tỷ đồng, trong đó vốn từ ngân sách tỉnh gần 8,5 tỷ đồng, ngân sách thị xã 12,2 tỷ đồng, còn lại do nhân dân đóng góp. Đến nay, đường từ trung tâm xã đến các ấp đã được nhựa hóa; 7 tuyến giao thông nội đồng dài 14km được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện” - ông Chánh chia sẻ thêm.

“Những năm qua, nhờ nhà nước tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật nói chung, đẩy mạnh khôi phục lại đường cộ nội đồng nói riêng, nông dân được hưởng lợi từ các công trình này rất nhiều. Thương lái đưa phương tiện đến tận ruộng mua nông sản của nông dân, nên giá nông sản lúc nào cũng cao hơn so với trước…” - ông Huỳnh Trung Dưỡng (nông dân ấp Vĩnh Thạnh 2) bày tỏ.

Đến câu chuyện làm ăn

Ngoài đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất, Đảng bộ xã Lê Chánh còn định hướng cho nông dân phát triển sản xuất, vận động bà con áp dụng khoa học - kỹ thuật vào đồng ruộng, trồng loại cây, nuôi loại con mà thị trường cần để thực hiện cho được phương châm: “Nông dân phải bán cái thị trường cần, chứ không phải bán cái mà mình có”. Từ định hướng này, chính quyền đã quy hoạch vùng sản xuất, mùa vụ cho phù hợp với thời tiết nông vụ. Trong đó, vận động nông dân trồng nông sản thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu. Cụ thể ở lĩnh vực trồng trọt, thông qua mạng lưới kỹ thuật viên nông nghiệp, nhiều cuộc hội thảo đầu bờ đã được triển khai.

Qua đó, xuất hiện một số mô hình trong sản xuất, như: mô hình “ruộng lúa, bờ hoa”, “trồng các giống lúa thơm phục vụ xuất khẩu”; “trồng cây ăn trái ứng dụng công nghệ cao”, trồng hoa kiểng phục vụ cho người yêu thích (trong đó có mai vàng Tân Châu là cây trồng chủ lực và đã hình thành Tổ hợp tác trồng mai vàng). Nhờ năng động trong cơ chế thị trường, nông dân xã Lê Chánh ngày nay có thu nhập cao, nhiều gia đình trồng mai vàng trở thành triệu phú, tỷ phú ở nông thôn.

“Một cây mai vàng Tân Châu có thể bán được 1 tỷ đồng, điều đó cho thấy kinh tế từ cây mai rất hiệu quả. Ngoài việc trồng để vui chơi, cây mai vàng thực sự mang lại thu nhập cho người dân. Có được điều này, chúng tôi cám ơn chính quyền địa phương đã định hướng thông tin sản xuất cho bà con nông dân” - anh Nguyễn Văn Lắm (nông dân trồng mai) chia sẻ.

Thực tiễn cho thấy, đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn của chính quyền xã Lê Chánh những năm qua đã thực sự phát huy hiệu quả, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND xã Lê Chánh Nguyễn Văn Tiền tự hào cho biết, năm 2020, thu nhập bình quân đạt 70 triệu đồng/người/năm. Xã Lê Chánh còn 2,5% hộ nghèo. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, xã sẽ tiếp tục đưa tỷ lệ này xuống mức thấp nhất, để mỗi gia đình thực sự ấm no. Đây là mong muốn mà toàn Đảng bộ đang nỗ lực thực hiện.

“Mô hình liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp và người dân chưa hài hòa về lợi ích, vì vậy lĩnh vực kinh tế hợp tác chậm phát triển. Trong những năm tới, xã Lê Chánh sẽ tìm cách tháo gỡ, khai thông để kinh tế hợp tác trở thành 1 thành phần kinh tế quan trọng, thúc đẩy tăng trưởng trên địa bàn” - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lê Chánh Đỗ Trung Chánh khẳng định.

Bài, ảnh: MINH HIỂN