Sự cố "sập mạng" kéo dài trong một giờ đã gây ảnh hưởng đến một số hãng hàng không Mỹ, nhiều công ty tài chính của Australia cũng như các doanh nghiệp khác rải rác trên khắp thế giới, khiến khách hàng không thể truy cập các trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động của những doanh nghiệp này.
Công ty tài chính lớn nhất của Australia - Commonwealth Bank cho biết: "Chúng tôi được biết một số khách hàng đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ của chúng tôi". Trong khi đó, Virgin Australia - một trong những doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi sự cố nêu trên - cho biết nguyên nhân sự cố phát sinh từ nhà cung cấp công nghệ Akamai - có trụ sở tại Mỹ.
Thông báo của Virgin Australia nêu rõ doanh nghiệp này "là một trong nhiều tổ chức đã bị gián đoạn hoạt động trên hệ thống phân phối nội dung của Akamai".
Người phát ngôn của công ty Akamai cũng đã xác nhận về sự cố trên. Trong một tuyên bố với báo giới, người phát ngôn Akamai cho biết: "Chúng tôi đã nhận được thông tin và đang tích cực khắc phục sự cố để khôi phục dịch vụ trong thời gian sớm nhất".
Akamai là nhà cung cấp dịch vụ CDN (Content Delivery Network hay còn gọi là Mạng lưới cung cấp nội dung) nổi tiếng trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.
Dịch vụ này thông qua mô hình nhiều máy chủ đặt tại nhiều điểm khác nhau trên thế giới, với công nghệ sao lưu dữ liệu đồng bộ, cho phép đáp ứng nhu cầu truy cập của khách hàng trong thời gian ngắn, giảm tắc nghẽn đường truyền. Akamai cũng là nhà cung cấp dịch vụ CDN của rất nhiều thương hiệu và doanh nghiệp lớn toàn cầu như Facebook, Yahoo, IBM Corp, CNET, APPLE…
Theo THANH PHƯƠNG (TTXVN)