Xây dựng các phương án cung ứng hàng hóa theo các cấp độ

31/05/2021 - 09:23

Hiện Vụ Thị trường trong nước vẫn đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh để bảo đảm điều phối cung ứng hàng hóa thiết yếu cho thị trường.

Nhân viên nhãn hàng bổ sung thêm hàng hóa thiết yếu lên kệ tại siêu thị ở TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN.)

Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân trong trường hợp dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Bộ Công Thương đã có văn bản chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh chủ động xây dựng các phương án ứng phó để sẵn sàng cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường, bảo đảm an sinh xã hội theo các cấp độ diễn biến của dịch, hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ nông sản và hướng dẫn việc thu mua, tiêu thụ hàng hóa, nông sản tại các vùng có dịch bệnh COVID-19.

Bên cạnh đó, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cũng thường xuyên phối hợp với Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu, giá cả các hàng hóa thiết yếu trên địa bàn để kịp thời có phương án xử lý các bất ổn của thị trường khi cần thiết.

Hiện Vụ Thị trường trong nước vẫn đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh để bảo đảm điều phối cung ứng hàng hóa thiết yếu cho thị trường, xử lý các khó khăn trong lưu chuyển hàng hóa kịp thời nhằm không làm đứt gẫy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương với phương châm "4 tại chỗ, 3 sẵn sàng", Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí minh đã xây dựng Kế hoạch bảo đảm cân đối cung-cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trong giai đoạn ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Ngoài ra, trong Kế hoạch triển khai Chương trình bình ổn thị trường năm 2021 tại Quyết định số 1107/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Công Thương cũng đã tham mưu cho UBND thành phố xây dựng phương án bình ổn thị trường kết hợp với thực hiện các biện pháp ứng phó khẩn cấp dịch bệnh COVID-19 nhằm chủ động bình ổn thị trường kể cả khi dịch bệnh lan rộng trên cả nước và trên địa bàn.

Trên cơ sở các kế hoạch đã xây dựng và chuẩn bị, với diễn biến dịch bệnh đang diễn ra trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay vẫn nằm trong kế hoạch và khả năng cung ứng của hệ thống phân phối của thành phố.

Theo báo cáo của Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, đến thời điểm hiện nay, tình hình thị trường, cung cầu các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh vẫn tương đối tốt, giá cả hàng hóa không có biến động lớn.

Tại một số khu vực chuẩn bị thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, nhu cầu mua hàng có tăng mạnh nhưng nguồn cung của các doanh nghiệp phân phối vẫn đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Đồng thời Sở Công Thương cũng khuyến cáo và thông tin đến người dân hệ thống phân phối hàng hóa vẫn hoạt động liên tục để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng các hàng hóa thiết yếu, người dân không nên mua hàng tích trữ, tập trung đông người gây nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trước đó, Bộ Công Thương đã ban hành Công điện số 526/CĐ-BCT ngày 28 tháng 1 năm 2021 về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu tại địa phương để ứng phó, phòng, chống dịch COVID-19; Công văn số 873/BCT-TTTN ngày 18 tháng 02 năm 2021 về việc đẩy mạnh lưu thông hàng hóa thiết yếu và tiêu thụ nông sản; Công văn số 1083/BCT-TTTN ngày 01 tháng 3 năm 2021 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc ban hành hướng dẫn thu mua, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông sản vùng đang có dịch COVID-19./.

Theo UYÊN HƯƠNG (Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích