Xây dựng chính quyền kiến tạo

28/05/2020 - 05:07

 - Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài” và “các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng, đều là công bộc của dân”. Vì thế, cán bộ, đảng viên phải là người lãnh đạo, người đầy tớ trung thành của nhân dân, người công bộc tận tụy (dốc lòng phục vụ, tận tụy phục vụ: phục vụ Tổ quốc)... Trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước là một trong những đòi hỏi của thực tiễn, yêu cầu đổi mới và phát triển.

Xây dựng chính quyền gần dân, sát dân góp phần củng cố niềm tin nhân dân, cải thiện môi trường - thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội địa phương

Thấm nhuần lời dạy của Người, thời gian qua, các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã không ngừng nỗ lực xây dựng chính quyền gần dân, vì dân. Điều này được thể hiện rõ trong công tác cải cách thủ tục hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ nhằm nâng chất nền hành chính phục vụ nhân dân, doanh nghiệp (DN) tốt hơn.

Kết quả chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2019, tỉnh An Giang đạt 83,32 điểm (tăng 2,55 điểm so năm 2018), xếp hạng 11/63 tỉnh, thành phố cả nước thuộc nhóm B và xếp hạng 3/13 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL. Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) đạt 89,81 điểm, đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố (tăng 0,12 điểm và 2 bậc so năm 2018).

Qua đó, cho thấy những nỗ lực của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở trong việc xây dựng chính quyền gần dân hơn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KTXH), đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

TP. Châu Đốc là một trong những địa phương dẫn đầu trong bảng đánh giá xếp hạng về chỉ số cải cách hành chính khối các huyện, thành phố của tỉnh trong năm 2019.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc (An Giang) Trần Quốc Tuấn, thời gian qua, địa phương xác định đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là yếu tố quan trọng góp phần cải thiện môi trường đầu tư, để thu hút những nhà đầu tư có tầm, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân về giải quyết thủ tục hành chính, an ninh trật tự, khó khăn vướng mắc trong sinh hoạt, sản xuất - kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, địa phương đã lập đường dây nóng, phát phiếu điều tra lấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng của người dân, DN… Mục tiêu của thành phố là xây dựng chính quyền gần dân, vì dân, hướng tới sự hài lòng của người dân và DN.

Để kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những đề xuất, kiến nghị chính đáng, giải quyết sớm những khó khăn, vướng mắc của người dân, thời gian qua, nhiều địa phương trong tỉnh đã duy trì các cuộc đối thoại, tiếp xúc với người dân định kỳ hàng tháng, hàng quý.

Tại các buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước; giải quyết những khó khăn, bất cập tại cơ sở; công khai, bàn bạc những vấn đề quan trọng đến mục tiêu, giải pháp phát triển KTXH địa phương…

Khi những nguyện vọng của nhân dân được địa phương lắng nghe, giải quyết kịp thời; những vấn đề người dân quan tâm, bức xúc được bàn thảo, giải quyết tận gốc… thì cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã xây thêm “viên gạch” niềm tin trong nhân dân.

Đồng thời, tăng cường hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân; để cấp ủy Đảng, chính quyền gần dân, sát dân hơn. Qua đó, nhằm tạo sự đồng thuận, huy động tổng lực để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KTXH, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Để hoàn thành tốt trọng trách “công bộc”, “đầy tớ” của nhân dân, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh: mỗi cán bộ, đảng viên nói chung, người lãnh đạo, quản lý, đứng đầu mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị nói riêng phải luôn học tập và thấm nhuần đường lối, quan điểm của Đảng, không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng lãnh đạo, quản lý; phải trau dồi đạo đức cách mạng, thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; phải công tâm, kỷ luật, tự giác, thẳng thắn, triệt để trong thực thi quyền lực, trong tự phê bình và phê bình theo đúng chức năng, nhiệm vụ của mình.

Thực hiện lời Bác dạy, thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh tiếp tục lãnh, chỉ đạo, triển khai các biện pháp thực hiện cải cách hành chính nhằm kiến tạo một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả, phục vụ đắc lực cho mục tiêu phát triển KTXH, thu hút đầu tư, tạo sự hài lòng cho người dân và DN.

THU THẢO

 

Liên kết hữu ích