Xây dựng thương hiệu tôm càng xanh toàn đực ở An Giang

07/04/2021 - 03:58

 - Giống tôm càng xanh toàn đực Israel An Giang là thương hiệu nổi tiếng của ĐBSCL và Việt Nam. Con giống tôm càng xanh toàn đực thương hiệu Israel An Giang được phân phối tại Trại giống Bình Thạnh 1 (Châu Thành) do Công ty TNHH MTV New Horizon Việt Nam (Công ty New Horizon) thuộc Tập đoàn Tiran-Israel hợp tác với Trung tâm Giống thủy sản An Giang sản xuất, với năng lực cung cấp hàng năm khoảng 2 tỷ ấu trùng và 20 triệu con tôm post.

Triển khai nuôi thương phẩm ở An Giang và các tỉnh ĐBSCL, mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực do Trung tâm Giống thủy sản An Giang phối hợp Công ty TNHH MTV New Horizon Việt Nam thực hiện đã phát huy hiệu quả, tỷ lệ sống của tôm thương phẩm từ giai đoạn post đến thu hoạch đạt trung bình trên 40%, kích cỡ khi thu hoạch đều, giá bán tôm thịt tốt hơn so tôm thường, hiệu quả kinh tế của mô hình nuôi tăng từ 30-50% so với nuôi tôm truyền thống. Hiện, Công ty New Horizon đang xúc tiến xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu độc quyền sản xuất tôm càng xanh toàn đực ở An Giang.

Giám đốc Công ty New Horizon Lâm Quyền cho biết: “Trước đây, các nhà khoa học ở Trường Đại Học Ben Gurion - Israel đã chuyển giao cho Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 2 công nghệ vi phẫu để sản xuất tôm cái giả, tạo ra đàn giống tôm càng xanh toàn đực. Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này là khó tạo ra đàn tôm mẹ đủ lớn để sản xuất con giống đại trà. Sau đó, các nhà khoa học Israel tiếp tục nghiên cứu và phát triển công nghệ mới - công nghệ RNAi (còn gọi là công nghệ gây lặn gen) - công nghệ này cho phép tạo ra một đàn tôm cái giả có số lượng lớn, có sức sinh sản cao để sản xuất đại trà con giống tôm càng xanh toàn đực.

Ở Việt Nam, công nghệ này được nộp đơn xin bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ từ tháng 2-2009 và được cấp bằng độc quyền sáng chế từ tháng 1-2014. Năm 2012, thông qua Công ty New Horizon Việt Nam, Trung tâm Giống thủy sản An Giang đã ký hợp đồng hợp tác với Tập đoàn Tiran (Israel) để sản xuất giống tôm càng xanh toàn đực theo công nghệ RNAi tại An Giang”.

Con giống tôm càng xanh toàn đực được sản xuất theo công nghệ Israel trở thành lựa chọn ưu tiên hàng đầu của người nuôi tôm càng xanh thương phẩm trong và ngoài tỉnh; mở ra phong trào nuôi tôm càng xanh phát triển trở lại ở An Giang, Cà Mau, Bạc Liêu... và phát triển ở miền Trung, Tây Nguyên và miền Bắc. Sản lượng tôm càng xanh toàn đực của ĐBSCL tăng lên rất nhiều, mang lại hiệu quả ngoài mong đợi, cải thiện đời sống người dân vùng ĐBSCL, nhất là vùng hoang hóa, phèn mặn, đem lại sinh kế ổn định cho người dân.

Ông Quyền cho biết: “Công ty New Horizon có thể cung cấp ấu trùng, con giống tôm càng xanh toàn đực với tỷ lệ đạt 100% đực, vượt trội so với các cơ sở sản xuất khác. Nguồn giống sạch bệnh là ưu điểm khác của con giống tôm càng xanh toàn đực Israel An Giang. Con giống được lấy mẫu định kỳ và được gửi mẫu qua Hoa Kỳ để kiểm tra chất một số mầm bệnh nguy hiểm trước khi nhập về công ty. Tại Việt Nam, mỗi tháng công ty gửi mẫu kiểm tra về bệnh đục thân cho tất cả đàn tôm bố mẹ; ngoài ra công ty cũng kiểm tra một số bệnh virus lây bệnh trên tôm thẻ, tôm sú để ngừa nguồn lây bệnh cho người dân nuôi chung tôm thẻ và tôm sú.

Quy trình quản lý chặt chẽ với kinh nghiệm lâu năm nuôi tôm mẹ, chính vì vậy, nguồn ấu trùng tôm càng xanh công ty đưa ra chất lượng, người sản xuất giống có thể giảm 4-5 ngày ương trong chu kỳ 20-25 ngày, từ đó giảm chi phí, giá thành cho trại giống. Ngay cả con post đưa ra thị trường người nông dân rất hài lòng so nguồn post khác, bởi tăng trưởng nhanh hơn, kích cỡ tôm khi thu hoạch lớn hơn và độ đồng đều của đàn tôm khi thu hoạch cao hơn, chính vì vậy hiệu quả kinh tế cao hơn”.

Chính những ưu điểm đó, những năm gầy đây, nguồn tôm post và ấu trùng của công ty được đánh giá rất cao, đồng hành cùng với nghề nuôi tôm càng xanh phát triển  mạnh. Từ năm 2013 đến nay, công ty đã cung cấp ra thị trường nội địa 72 triệu con tôm post và gần 3,5 tỷ con ấu trùng tôm càng xanh toàn đực. Ngoài ra, công ty xuất khẩu sang Singapore, Thái Lan, Đài Loan, Myanmar, Malaysia… Hiện nay, bình quân mỗi tháng công ty có thể cung cấp ra thị trường khoảng 1,5-2 triệu con post và khoảng 150 - 200 triệu ấu trùng tôm càng xanh toàn đực.

Các hộ nuôi tôm thương phẩm ở vùng nuôi post tôm càng xanh toàn đực các huyện: Châu Phú, Phú Tân, Thoại Sơn và các tỉnh: Bến Tre, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau... đánh giá rất cao chất lượng tôm giống tôm càng xanh toàn đực của công ty cung cấp. Theo các hộ nuôi, từ khi nuôi tôm giống toàn đực đạt hiệu quả cao hơn, chất lượng tôm toàn đực dễ nuôi hơn tôm thường. Năng suất tôm thường không bằng tôm toàn đực, tỷ lệ sống cũng thấp hơn. Trong khi hiệu quả tôm thẻ, tôm sú bấp bênh, tôm càng xanh hiệu quả tốt, sức chống chịu mầm bệnh tốt.

Ông Quyền cho biết: “Từ khi dự án triển khai tại An Giang, công ty đã được UBND tỉnh, các sở, ngành hỗ trợ rất nhiều, đặc biệt được Sở Khoa học và Công nghệ tư vấn cho công ty về bảo vệ bản quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ độc quyền của công ty. Gần đây, Sở Khoa học và Công nghệ An Giang đã tích cực hỗ trợ công ty làm thủ tục hồ sơ đăng ký thương hiệu nhãn hiệu tại Việt Nam”.

Sở Khoa học và Công nghệ An Giang cho biết, nhằm tôn vinh vai trò của sở hữu trí tuệ trong đời sống kinh tế - xã hội, nâng cao nhận thức của cộng đồng về sở hữu trí tuệ, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã chọn ngày 26-4 hàng năm là “Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới”.

Với chủ đề “Doanh nghiệp nhỏ và vừa với sở hữu trí tuệ, mang ý tưởng của bạn đến với thị trường”, năm 2021, nhấn mạnh vai trò của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong khuyến khích đổi mới sáng tạo, phục hồi nền kinh tế và tạo ra việc làm, trong bối cảnh suy thoái của nhiều nền kinh tế trên thế giới do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.


HẠNH CHÂU