Xe tự hành Perseverance của NASA bắt đầu thử thách mới trên Sao Hỏa

29/08/2024 - 08:43

Xe tự hành Perseverance của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang nỗ lực vượt qua thử thách mới nhất trong cuộc phiêu lưu khám phá Sao Hỏa kéo dài hơn 3 năm qua. Đó là việc xe tự hành bắt đầu leo lên vành miệng núi lửa Jezero vào ngày 27/8 để thu thập mẫu đá.

Chú thích ảnh

Tàu thăm dò Perseverance hạ cánh xuống bề mặt Sao Hỏa. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Với kích cỡ của một chiếc ô tô, xe tự hành Perseverance đã đáp xuống Sao Hỏa vào đầu năm 2021 để khám phá miệng núi lửa Jezero - vốn được cho là đã hình thành khoảng 3 tỷ năm trước. Perseverance đã thu thập được 22 mẫu lõi đá từ đáy miệng núi lửa, nơi trước đây được cho là chứa đầy nước.

Nhiệm vụ lần này cũng không hề dễ dàng khi xe tự hành sẽ phải vượt qua địa hình dốc đứng lên tới 23 độ và tổng chiều cao lên tới 305 mét để lên được vành miệng núi Jezero. 

Các mẫu vật mà xe tự hành thu thập được tại vành miệng núi lửa có thể giúp các nhà khoa học tìm hiểu và nghiên cứu về khí hậu của hành tinh này cách đây hàng tỷ năm, cũng như tìm hiểu xem liệu có bằng chứng về sự sống cổ đại nào trên Sao Hỏa có thể đã bị xóa bỏ hay không. NASA đang tìm cách đưa các mẫu đá về Trái Đất để phục vụ nghiên cứu.

Nhà khoa học Steven Lee thuộc Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực (JPL) của NASA khẳng định mẫu đá ở vành miệng núi lửa có thể cung cấp manh mối về cách thức các hành tinh đá như Sao Hỏa và Trái Đất hình thành.

Đá ở vành miệng có thể được hình thành từ các miệng phun thủy nhiệt trong quá khứ. Những miệng này thường phun ra khoáng chất cùng với nước siêu nóng được hun bởi magma ở sâu bên dưới, tạo thành những lớp tích tụ trên bề mặt miệng hố. Miệng phun thủy nhiệt thường được tìm thấy gần những khu vực núi lửa hoạt động, những nơi mà các mảng kiến tạo đang rời xa nhau, vùng trũng đại dương và các điểm nóng.

Miệng phun thủy nhiệt rất phổ biến trên Trái Đất vì Trái Đất vừa có hoạt động địa chất mạnh, vừa có một lượng lớn nước trên bề mặt và trong vỏ của hành tinh này.

Theo TTXVN