Xu hướng… du lịch sinh thái

24/05/2021 - 04:43

 - Xu hướng chuyển đất ruộng kém hiệu quả thành vườn cây ăn trái kết hợp du lịch (DL) sinh thái đã và đang xuất hiện ở nhiều địa phương. Vườn sinh thái Nam Dương của chị Tô Thùy Dương (sinh năm 1972, ngụ ấp Thanh Niên, thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) là một trong những địa điểm tham quan, DL lý tưởng của giới trẻ.

Vườn sinh thái với nhiều loại cây ăn trái xum xuê của gia đình chị Dương

Cách trung tâm TP. Long Xuyên khoảng 7-8km, vườn sinh thái nằm cặp Tỉnh lộ 943, không thách đố sự tìm kiếm nên nơi đây là một trong những điểm vui chơi, tham quan, DL mới được nhiều người thích thú trên địa bàn thị trấn Phú Hòa nói riêng và huyện Thoại Sơn nói chung.

Với đủ các loại cây ăn trái, như: xoài cát Hòa Lộc, xoài Đài Loan, xoài thanh ca, măng cụt, mít Thái, ổi, dâu da, dâu tằm, khóm, mận, cóc Thái, nhãn… nở hoa, kết trái theo mùa, nên… “mùa nào thức ấy”, khách đến vườn thời điểm nào cũng không sợ “thất thu”, vì cây không có trái hay trái chưa chín. Không những vậy, vườn còn có nhiều dịch vụ phục vụ khách tham quan từ nước giải khát, câu cá sấu giải trí, ăn trái cây “bao bụng” tại vườn.

Theo chị Thùy Dương, gia đình chị lập vườn sinh thái này với diện tích 32 công từ đất trồng lúa kém hiệu quả và vườn tạp. 10 năm trước, ý định ban đầu của chị là chuyển sang trồng các loại cây ăn trái. Rồi khi khu vườn đơm hoa kết trái xum xuê, thích thú với điều đó, chị nảy sinh ý định đầu tư vườn sinh thái nhưng chính thức đi vào hoạt động 4 năm gần đây.

“Với hàng chục loại cây ăn trái trong khu vườn, mỗi loại tôi trồng khoảng vài trăm gốc, đảm bảo cho khách tham quan, trải nghiệm, tận hưởng trái cây ngọt lành. Tất nhiên, khi chỉ tập trung trồng 1 loại cây trái nào đó, người trồng không vất vả nhiều. Nhưng tôi lại thích vườn cây của mình có đa dạng nhiều loại cây ăn trái nên tìm tòi, nghiên cứu loại cây trái nào thích hợp để trồng xen kẽ trên mảnh vườn của mình. Tuy cực hơn, vì mỗi loại cây trái có sự phát triển, cách thức chăm sóc khác nhau nhưng khi nhìn thấy mảnh vườn xum xuê cây trái, khách tham quan thích thú, hào hứng, tôi thấy rất xứng đáng” - chị Thùy Dương xởi lởi bày tỏ.

Cả vườn sinh thái rộng lớn được chủ nhân lót gạch sạch sẽ, cây trái trồng ngay hàng, thẳng lối, màu lá xanh, hoa trái lúc nào cũng xum xuê, trông rất thích mắt. Theo chân chị Thùy Dương vào vườn sinh thái, vừa giới thiệu tận tình về các loại cây được trồng khá “mát tay”, chị Dương thoáng vẻ đượm buồn vì do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên năm 2020, khách tham quan không nhiều. Nhưng với tinh thần chung tay phòng, chống dịch bệnh, chị Dương vẫn tin tưởng khi hết dịch bệnh vườn sinh thái sẽ lại đông vui...

“Khách đến vườn thì mua vé với giá 30.000 đồng/người lớn và 25.000 đồng/ trẻ em. Mua vé xong, khách có thể tự do tham quan, hái trái cây thỏa thích. Trong vườn, tôi xây cất rất nhiều tum nghỉ mát. Nếu thấy mệt, khách có thể dừng chân, gọi nước uống, ăn trái cây mình hái. Ai có nhu cầu mua về, cứ hái tùy thích, ra cổng sẽ có nhân viên tính tiền. Tuy nhiên, giá cân tại vườn rất rẻ, từ vài ngàn đồng đến vài chục ngàn đồng/kg trái cây (tùy loại). Khách đến tham quan có người ở địa phương và cả khách vãng lai, nhiều nhất là vào thứ bảy và chủ nhật” - chị Thùy Dương nhớ đến vườn sinh thái của mình khi còn mở cửa đón khách.

Với kinh nghiệm 10 năm làm vườn, chị Dương cho rằng, trồng cây ăn trái trước hết phải nắm vững kỹ thuật cũng như cách chăm sóc, xử lý khi cây ra hoa. Khó nhất là thời điểm cây con, nếu không chăm sóc tốt, cây dễ bị hao hụt, tốn chi phí người trồng. Hầu như mỗi ngày, chị Dương đều dành thời gian chăm sóc vườn cây ăn trái của mình dù có khách hay không có khách. Bởi với chị, chăm sóc và ngắm nhìn những loại cây trồng ngày một lớn và xum xuê trái là niềm vui khó tả. Nó còn giúp chị thư giãn, giải tỏa áp lực sau một ngày bộn bề vất vả và thêm tự hào về thành quả lao động của chính mình.

“Trước đây, cuối tuần là em đến đây tham quan, hái trái cây ăn. Có khi đi cùng bạn bè, có lúc đi cùng gia đình, ai cũng tỏ ra hứng thú vì được ăn trái cây thỏa thích mà giá vào cổng rất phải chăng” - em Bảo Kim (17 tuổi, ngụ thị trấn Phú Hòa) kể lại.

 PHƯƠNG LAN