Kinh tế còn khó khăn, người tiêu dùng sẽ chú trọng sắm Tết thiết thực và tiết kiệm
Tại hội thảo chủ đề “Xu hướng mua sắm Tết 2025” do Hội Doanh nghiệp (DN) hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức đầu tháng 12 vừa qua, các chuyên gia kinh tế nhận định, xu hướng mua sắm Tết năm 2025 sẽ tiếp tục chi tiêu tiết kiệm và mua sắm thiết thực. Không chỉ bớt chi tiêu cho việc mua sắm Tết, hàng hóa tiêu dùng trong dịp Tết cũng đơn giản hơn trước rất nhiều. Những bánh kẹo lạ, các loại hạt tốt cho sức khỏe được lựa chọn mua sắm cho Tết sẽ được chú trọng nhiều hơn.
Dựa trên các phân tích và dự đoán, xu hướng mua sắm Tết 2025 nổi bật với sự kết hợp giữa tiết kiệm, thiết thực và trải nghiệm. Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, NTD sẽ ưu tiên các sản phẩm thiết yếu, như: Thực phẩm, đồ gia dụng và đồ uống không cồn. Giỏ quà Tết cũng sẽ hướng đến sự thiết thực với mức giá hợp lý, tập trung vào các sản phẩm gia vị, bánh kẹo, trà, cà-phê thay vì những món quà xa xỉ.
Mặt khác, mua sắm thông minh thông qua các chương trình khuyến mãi và so sánh giá sẽ càng được mọi người chú trọng. Bên cạnh đó, xu hướng quan tâm đến sức khỏe thể chất và tinh thần ngày càng gia tăng, thúc đẩy nhu cầu về thực phẩm hữu cơ, hoạt động thể thao và du lịch. Đặc biệt, tiêu dùng ở khu vực nông thôn được dự đoán sẽ tăng trưởng cao hơn thành thị, trong khi NTD thành thị sẽ tập trung vào chất lượng và trải nghiệm.
“Rút kinh nghiệm những năm trước, đến Tết, gặp gì lạ hay món gì được giới thiệu ngon là tôi mua “vô tội vạ”. Song, mấy ngày Tết trôi qua nhanh, ngoài việc thăm hai bên nội, ngoại và du Xuân, những thức ăn, sản phẩm mua sắm ngày Tết cũng không dùng là bao. Qua Tết, chúng tôi lại tất bật lo công việc nên cứ thế không dùng đến. Năm nay, tôi sẽ lên danh sách những món hàng, thực phẩm thật sự cần để mua sắm. Điều này giúp tôi tiết kiệm chi tiêu và mua sắm một cách khoa học hơn” - chị Nguyễn Yến Nhi (ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) chia sẻ.
Thay vì những sản phẩm xa xỉ, NTD sẽ ưu tiên những mặt hàng thiết yếu, có giá trị sử dụng cao và đáp ứng nhu cầu thực tế của cuộc sống. Theo đó, các sản phẩm, như: Thực phẩm (gạo, thịt, rau củ, gia vị), đồ gia dụng, sản phẩm chăm sóc cá nhân, đồ uống không cồn vẫn sẽ là những lựa chọn hàng đầu trong giỏ hàng Tết. “Tối ưu hóa chi tiêu cũng là lựa chọn của nhiều người. NTD sẽ tận dụng tối đa các chương trình khuyến mãi, giảm giá, mã giảm giá và so sánh giá cả giữa các cửa hàng, siêu thị, chợ truyền thống để mua được sản phẩm với giá tốt nhất. Họ cũng sẽ có xu hướng lập kế hoạch mua sắm từ sớm để tránh tình trạng khan hiếm hàng hóa và giá cả tăng cao vào những ngày cận Tết” - chị Kim Sang (ngụ xã Cần Đăng, huyện Châu Thành) cảm nhận.
Không nằm ngoài xu thế, sự phát triển của công nghệ và xu hướng mua sắm trực tuyến tiếp tục ảnh hưởng đến việc mua sắm của người dân trong dịp Tết. NTD sẽ tận dụng các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội và ứng dụng di động để mua sắm một cách tiện lợi và nhanh chóng. Vì thế, các DN cần chú trọng đến việc xây dựng và phát triển kênh bán hàng trực tuyến để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả.
Việc mua sắm trực tuyến giúp NTD tránh khỏi cảnh chen chúc, đông đúc tại các cửa hàng, siêu thị trong những ngày cận Tết. Đây là một lợi thế lớn, đặc biệt đối với những người bận rộn hoặc không thích đám đông. Cùng với đó, NTD có thể mua sắm mọi lúc mọi nơi, chỉ cần một thiết bị kết nối Internet. Điều này giúp tiết kiệm thời gian di chuyển và công sức, đặc biệt là trong bối cảnh giao thông ngày càng phức tạp. Hình thức mua sắm này còn cho phép NTD so sánh giá cả giữa các nhà bán hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng, từ đó lựa chọn được sản phẩm với giá tốt nhất.
Tại An Giang, chương trình Ngày Hội Doanh nhân lần thứ II năm 2024 được diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 26 - 29/12, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên). Ngoài các hoạt động quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến NTD trong và ngoài tỉnh; kết nối thông thương, giao lưu cộng đồng và chào hàng các sản phẩm mới, với sự tham gia của hơn 40 DN tham gia gian hàng. Ngày hội được kỳ vọng sẽ là “cầu nối” đặc biệt giúp kết nối cung cầu, hỗ trợ DN đẩy mạnh quảng bá thương hiệu và NTD được tiếp cận, mua sắm những sản phẩm, dịch vụ với giá cả ưu đãi nhất trong năm. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Tết 2025, hứa hẹn là một mùa mua sắm sôi động với nhiều xu hướng mới. Việc nắm bắt và thích ứng với những xu hướng này, sẽ giúp NTD đón Tết trọn vẹn và ý nghĩa, đồng thời giúp các DN đạt thành công trong kinh doanh.
PHƯƠNG LAN