Xung quanh việc Công an xã bị tố đánh dân

09/04/2018 - 06:55

 - Ông Lê Văn Khanh (sinh năm 1981, ngụ ấp An Ninh, xã Lương Phi, Tri Tôn, An Giang) khiếu nại việc bị Công an xã An Cư (Tịnh Biên, An Giang) cố ý gây thương tích, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của ông.

Ông Khanh kể lại: “Vợ, chồng tôi là nhân viên hợp đồng bơm xăng tại 1 cây xăng thuộc xã An Cư hơn 2 năm, nhưng chưa đăng ký thủ tục tạm trú tại địa phương. Tháng 10-2017, Công an xã An Cư kiểm tra hành chính tại cây xăng, tạm giữ giấy tờ tùy thân của vợ, chồng tôi, xử phạt vi phạm hành chính 200.000 đồng/người.

Tôi nhận thức bản thân mình sai nên đã nộp phạt, được Công an xã hướng dẫn làm thủ tục giấy tờ để được cấp giấy tạm trú. Tuy nhiên, thủ tục lại nhiêu khê, mất thời gian mà vẫn chưa đầy đủ theo yêu cầu. Đến 23 giờ 30 phút ngày 11-1-2018, Công an xã kiểm tra hành chính, tạm giữ giấy tờ tùy thân của chúng tôi, nhưng không lập biên bản. Nghĩ đến việc sắp bị xử phạt cao, tôi tìm gặp họ gần đó, yêu cầu trả lại giấy tờ tùy thân. Tôi và họ cự cãi, dẫn đến xô xát. Sau đó, tôi bị còng tay, áp giải về trụ sở Công an xã, buộc tôi có hành vi “Chống người thi hành công vụ”. Ít giờ sau, họ cho tôi về.

Trên người có vết thương nên tôi được gia đình đưa đi cấp cứu, điều trị 6 ngày. Kết luận của cơ quan y tế là tôi bị “đa chấn thương do bị đánh”. Hiện giờ vợ, chồng tôi đã nghỉ làm ở cây xăng do không ổn định tâm lý. Tôi đề nghị xử lý nghiêm những người vi phạm, đồng thời bồi thường chi phí thuốc men và ngày công lao động cho tôi”.

Theo báo cáo sự việc của đại úy Lê Văn Quang, Trưởng Công an xã An Cư, thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự dịp Tết và các ngày lễ lớn, vào lúc 22 giờ ngày 11-1, Công an xã phối hợp lực lượng ấp Ba Xoài tổ chức tuần tra, kiểm tra hành chính trên địa bàn ấp. Đến 23 giờ 25 phút, lực lượng kiểm tra lưu trú tại nhà nghỉ tập thể của cây xăng, phát hiện vợ, chồng ông Khanh chưa thực hiện đăng ký tạm trú. Lực lượng tạm giữ 2 giấy chứng minh nhân dân của họ, mời sáng hôm sau đến Công an xã để được hướng dẫn lại thủ tục đăng ký.

Khi lực lượng chuẩn bị ra về, ông Khanh lên tiếng chửi thề. Nhận thấy ông có rượu, tổ công tác bỏ qua, kết thúc buổi kiểm tra. Khi lực lượng đang ăn khuya cách nơi kiểm tra khoảng 50m, ông Khanh đến, tiếp tục chửi thề, xúc phạm lực lượng dưới sự chứng kiến của nhiều người, thậm chí có hành vi xô đẩy.

Xét thấy hành vi của ông quá manh động, lực lượng làm nhiệm vụ khống chế, còng tay chở về trụ sở để làm rõ hành vi vi phạm. Quá trình ghi lời khai, ông Khanh luôn miệng chửi thề; không ký tên vào biên bản làm việc. Sau đó, ông được cho về nhà. Sáng hôm sau, có 2 phụ nữ tự xưng mẹ ruột và mẹ vợ ông đến trụ sở lớn tiếng xúc phạm Công an xã, gây mất an ninh trật tự.

Ban, ngành, đoàn thể và Công an xã mời họ vào trao đổi, giải thích nhưng họ không hợp tác. Công an xã đã tổ chức làm việc với những người chứng kiến tại hiện trường, đại diện lực lượng tham gia buổi kiểm tra hành chính và chứng kiến xuyên suốt vụ việc, để phục vụ cho việc củng cố hồ sơ.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Cư Mao Kim Hên thông tin: “Sau khi nhận được thông tin vụ việc, ngày 12-3, Công an huyện Tịnh Biên phối hợp UBND xã tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm. Theo đó, lực lượng đã thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo, thống nhất từ huyện đến xã trong cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, việc kiểm tra hành chính là đúng quy định.

Tuy nhiên, các đồng chí trong Ban lãnh đạo Công an xã, cán bộ, chiến sĩ cần rút kinh nghiệm: khi phát hiện vi phạm, phải tiến hành lập biên bản và thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định, tránh xem nhẹ, bỏ qua thủ tục cần thiết; nghiên cứu thêm quy định, điều kiện để được sử dụng công cụ hỗ trợ, thường xuyên quán triệt lại cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nắm và thực hiện đúng. Dù ông Khanh có hành vi vi phạm khi xúc phạm đến lực lượng làm nhiệm vụ, nhưng chưa đến mức độ phải bị còng tay. Đại diện Công an xã tiếp thu các ý kiến đóng góp, xin nhận thiếu sót và rút kinh nghiệm.

Đến ngày 26-3, UBND xã mời ông Khanh đến làm việc, giải thích rõ các nội dung, đồng thời động viên ông bỏ qua vì bản thân ông cũng có lỗi sai, hậu quả xảy ra không lớn. Tuy nhiên, ông Khanh không đồng ý, vẫn yêu cầu xử lý nghiêm lãnh đạo Công an xã. Khi Công an xã mời ông đến tiếp tục giải thích, gửi tiền bồi thường chi phí thuốc men, ông không đến. Địa phương đã giải quyết vụ việc trong khả năng, thẩm quyền của mình, mang tính cầu thị”.

Xung quanh việc Công an xã bị tố đánh dân

Biên bản làm việc giữa UBND xã và ông Khanh

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG