Ý nghĩa công trình đèn chiếu sáng phum, sóc

21/03/2024 - 06:52

 - Từ sự chung tay đóng góp của người dân và nguồn kinh phí hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp… công trình đèn đường chiếu sáng trên địa bàn ấp Ba Xoài (xã An Cư, TX. Tịnh Biên, tỉnh An Giang) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, trong sự phấn khởi của người dân địa phương. Công trình góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông và thuận lợi cho việc đi lại của người dân vào ban đêm, nhất là người già, trẻ em.

Công trình là sự kết nối giữa Thị xã đoàn Tịnh Biên, UBMTTQVN TX. Tịnh Biên; Đảng ủy, chính quyền xã An Cư với Trung tâm Dịch vụ đối ngoại và Hội nghị quốc tế (FSC), thuộc Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh cùng các nhà hảo tâm. Công trình có tổng chiều dài hơn 1.200m, với 55 bóng đèn, thắp sáng trên 3 tuyến đường phum, sóc thuộc ấp Ba Xoài, xã An Cư. Tổng kinh phí công trình trị giá 110 triệu đồng.

Chứng kiến niềm phấn khởi của người dân địa phương khi khánh thành công trình, ông Lê Trường Duy (Giám đốc Trung tâm FSC), mong muốn được sự quan tâm của chính quyền địa phương và người dân phum, sóc trong việc giữ gìn, bảo toàn để công trình được sử dụng lâu bền. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng với chính quyền và người dân địa phương, thực hiện các chương trình an sinh xã hội trong thời gian tới” - ông Duy chia sẻ.

Công trình hoàn thành mang lại ý nghĩa to lớn đối với người dân địa phương. Qua đó, giúp đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer xã An Cư dễ dàng trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa khi trời tối. Công trình còn góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, đảm bảo ANTT, an toàn giao thông của địa phương.   

Đưa vào hoạt động công trình thắp sáng phum sóc xã An Cư

Ông Cao Văn Liên, người dân ấp Ba Xoài cho biết: “Trước đây, các con đường trong phum, sóc do không có đèn chiếu sáng, nên đi lại rất khó khăn. Tình hình ANTT không được đảm bảo, nhất là khi trời tối. Từ khi lắp đặt đèn đường, người dân trong phum, sóc rất vui mừng vì việc đi lại thuận lợi, tình hình ANTT đảm bảo hơn, các tệ nạn xã hội cũng giảm. Đây là công trình rất ý nghĩa và thiết thực”.

An Cư là xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của TX. Tịnh Biên, đồng bào DTTS Khmer chiếm trên 73% dân số. Người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề chăn nuôi và làm ruộng, rẫy… Đây là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn còn cao so với mặt bằng chung toàn thị xã.

Vì vậy, khi đưa vào sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng phum, sóc có ý nghĩa thiết thực và nhân văn đối với cuộc sống của đồng bào DTTS Khmer xã An Cư nói chung, khu vực các tuyến đường của ấp Ba Xoài nói riêng. Công trình đồng thời sẽ góp phần tạo tiền đề thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm của cấp ủy Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo đời sống Nhân dân, nhất là đồng bào DTTS Khmer trên địa bàn xã An Cư.

Phó Chủ tịch UBND xã An Cư Khon Vi Khan cho biết: “Thực hiện thắp sáng tuyến đường phum, sóc, toàn xã có 4 khu vực được lắp hệ thống chiếu sáng (đèn năng lượng mặt trời) tại khu vực Ba Xoài và Men Mau thuộc ấp Ba Xoài; khu vực Chơn Cô và Pen Đồn thuộc ấp Chơn Cô, chiếm gần 40% các tuyến đường trong xã. Qua đó, góp phần giúp người dân ở các phum, sóc khắc phục khó khăn trong việc đi lại mà trước đây các tuyến đường thiếu ánh sáng. Hơn nữa, công trình sẽ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, đảm bảo ANTT, an toàn giao thông”.

Địa phương tiếp tục tranh thủ các nguồn đầu tư từ các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia và kêu gọi các tổ chức, cá nhân quan tâm đóng góp, hỗ trợ kinh phí cùng với chính quyền địa phương lắp đặt hệ thống chiếu sáng các tuyến đường tại các khu vực còn lại. Qua đó, góp phần tạo cảnh quan “sáng - xanh - sạch- đẹp”, hoàn thành chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới.

MINH ĐỨC