Yêu cầu bồi hoàn không có cơ sở

18/08/2022 - 07:32

 - Báo An Giang nhận được đơn của bà Bùi Thị Bích Đào, cùng 9 hộ dân ngụ phường Mỹ Hòa (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), yêu cầu giải quyết bồi hoàn đất nhà nước thu hồi giao cho doanh nghiệp (DN) khai thác.

Bà Đào trình bày: “Chúng tôi có đất nông nghiệp tọa lạc tại khóm Tây Khánh 2 và Tây Khánh 8. Sau giải phóng, nhà nước xẻ mương ngang qua đất để dẫn nước tưới tiêu vào ruộng (ngang 7m, chiều dài dọc hết 2 thửa đất). Riêng đất của nhà tôi là 27 công (gồm 2 thửa đất), diện tích còn lại vào tập đoàn sản xuất. Gia đình tôi tiếp tục canh tác một thời gian, sau đó bán cho người khác. Phần con mương này vẫn còn của gia đình tôi và các hộ dân, được nhà nước thừa nhận. Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) không ghi phần diện tích đất mương, trên bản đồ địa chính phường cũng không ghi là mương công cộng.

Do vậy, khi nhà nước giao đất con mương này cho một DN khai thác, chúng tôi yêu cầu được giải quyết bồi thường. Đơn khiếu nại được gửi từ đầu năm 2021, đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, UBND phường chỉ trả lời rằng đất này đã được nhà nước thu hồi giao cho DN. Rất mong các cấp chính quyền quan tâm giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho người dân”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Mỹ Hòa cho biết, phường tiếp nhận đơn yêu cầu của các ông/bà: Bùi Văn Niên, Nguyễn Ngọc Lan, Trịnh Ngọc Trân, Bùi Văn Phúc, Lê Thị Hết, Bùi Văn Huệ và Phan Duy Tâm (ngụ khóm Tây Khánh 8) liên quan đến phần đất mương nước thuộc dự án Khu đô thị Golden City.

Theo phản ánh của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Đông Á, các hộ dân tự cắm trụ đá ranh, dựng lều trại tạm, cản trở không cho đơn vị triển khai thi công công trình. Ngày 5/11/2021, phường tổ chức buổi làm việc với các hộ dân liên quan về phần diện tích mương nước. Có hộ cung cấp được GCNQSDĐ (bản photo), nhưng có hộ không cung cấp được giấy tờ liên quan.

 Tuy nhiên, qua rà soát các GCNQSDĐ hộ dân cung cấp và theo kết quả xác minh, khoảng năm 1979-1981, Ban Nông nghiệp xã Mỹ Hòa (nay là phường Mỹ Hòa) tổ chức đào mương nổi phục vụ tưới tiêu lúa 2 vụ cho tập thể nông nghiệp 2 tập đoàn (Tập đoàn 7 và 8) xã Mỹ Hòa. Đối chiếu theo hệ thống bản đồ địa chính, tờ bản đồ số 03, tỷ lệ 1/6000 bản đồ 22/TC-UB được Sở Địa chính An Giang duyệt năm 2001; bản đồ cấp đổi đất nông nghiệp thuộc tờ bản đồ số 77, tỷ lệ 1/2000 được Sở Tài nguyên và Môi trường duyệt ngày 22/5/2015, phần mương nổi mà Ban Nông nghiệp xã Mỹ Hòa đào phục vụ tưới tiêu lúa 2 vụ vào thời điểm 1979-1981 được thể hiện là mương công cộng. UBND phường đã động viên, giải thích cho các hộ dân hiểu, phần diện tích mương nước là mương nước công cộng, thuộc đất công do nhà nước quản lý.

Về yêu cầu của các hộ dân (được sử dụng hoặc được chủ đầu tư thỏa thuận sang nhượng bồi thường phần đất mương công cộng) là không có cơ sở. Đồng thời, UBND phường thông qua nội dung biên bản làm việc, nhưng các hộ dân không đồng ý ký tên vào biên bản.

Sau đó, UBND phường tiếp tục nhận khiếu nại của hộ bà Nguyễn Thị Ni và ông Nguyễn Văn Bằng (ngụ khóm Tây Khánh 2), yêu cầu liên quan đến phần mương nước thuộc dự án Khu đô thị Golden City (giai đoạn 2) thuộc Khu liên hợp văn hóa, thể thao, dịch vụ, hội chợ triển lãm và dân cư phường Mỹ Hòa. Để có cơ sở xử lý yêu cầu của 2 hộ dân, UBND phường liên hệ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh trích lục hồ sơ theo Quyết định 469/QĐ-UBND, ngày 9/3/2021 của UBND tỉnh về việc thu hồi và giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Đông Á (tại Tờ trình 13/TTr-STNMT, ngày 25/2/2021 về việc thu hồi và giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất do Sở Tài nguyên và Môi trường ký), có phần 5.153,3m2 đất do UBND phường Mỹ Hòa quản lý. Vị trí, ranh giới khu đất được xác định theo Bản trích đo địa chính tỷ lệ 1/1000 do Văn phòng Đăng ký đất đai lập ngày 4/2/2021.

Do đó, xác định đây là mương công cộng, là đất công do nhà nước quản lý. UBND tỉnh An Giang đã có quyết định thu hồi và giao đất.

K.N