Yêu cầu bồi thường nền đất bị chiếm dụng

21/06/2022 - 06:52

 -  Bà Trịnh Kim Trúc (sinh năm 1962, ngụ tổ 47, khóm Bình Đức 3, phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) khẳng định mình mua nền đất chợ Tây Cò hợp pháp 22 năm, sau đó bị chiếm dụng phần mặt tiền. Đương sự yêu cầu điều chỉnh lại phần đất, hoặc bồi thường theo quy định của pháp luật, nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Bà Trịnh Kim Trúc trình bày sự việc

Phản ánh đến Báo An Giang, bà Trịnh Kim Trúc cho biết, đầu năm 1995, gia đình bà được tin UBND xã Vĩnh Trạch (huyện Thoại Sơn) xây dựng khu dân cư chợ Tây Cò. Bà mua nền số 23, lô A, diện tích 60m2 (4mx15m), giá 3,5 lượng vàng 24K. Ngày 16/1/1995, bà được UBND xã Vĩnh Trạch cấp giấy chủ quyền nền nhà. “Nhưng mãi đến 10 năm sau (ngày 15/4/2005), tôi mới được giao nền nhà. Lúc đó, vị trí đất được giao gây khó khăn cho tôi, không đúng như cam kết ban đầu. Tôi rất khó chịu nhưng vẫn chờ điều chỉnh lại số đất, chưa làm đơn khiếu nại. Sau đó, do chưa có tiền xây nhà ở, số đất mua tôi tạm để đó. Đến năm 2018, địa phương và Điện lực huyện Thoại Sơn đến trồng trụ điện, chiếm khá lớn phần đất mặt tiền, nhưng không cho gia đình tôi biết. Được tin, tôi đến gặp, làm đơn khiếu nại nhưng cơ quan, cá nhân có trách nhiệm không xem xét, giải quyết, đùn đẩy vụ việc qua lại. Bị thiệt hại nặng, tôi làm đơn khiếu nại đến nhiều nơi, yêu cầu giao đủ đất đã mua hợp pháp, hoán đổi vị trí thuận lợi, hoặc bồi thường theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, tôi nhiều lần đến Phòng Tiếp dân huyện Thoại Sơn đăng ký xin được gặp lãnh đạo UBND huyện Thoại Sơn để trình bày vụ việc, nhưng vẫn chưa được xem xét, giải quyết” - bà Trịnh Kim Trúc bức xúc.

Tìm hiểu về sự việc được biết, việc xây dựng khu dân cư chợ Tây Cò (kênh Ông Cò, ấp Trung Bình Tiến, xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn) chưa bảo đảm về quy hoạch chung, về xây dựng, quan trắc. Qua đó, một số hộ đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khu vực này sau đó được nâng cấp, mở rộng. Liên quan đến khiếu nại về trồng trụ điện của bà Trúc, Điện lực huyện Thoại Sơn thông tin: Vị trí trụ điện (trụ 0C/A.8) được trồng đúng theo việc bàn giao mốc của UBND xã Vĩnh Trạch, cách mép đường nhựa 1,4m, thuộc hạng mục của công trình “Nâng cấp, phát triển lưới điện phân phối các trạm biến áp Thủy lợi 10, Lộ tẻ Định Thành, Hòa Đông 2, Tây Bình 2, Mương Trâu... của huyện Thoại Sơn”. Về khiếu nại của bà Trúc, đơn vị đã trả lời là thuộc thẩm quyền ngành chức năng, của UBND xã Vĩnh Trạch.

Trả lời về yêu cầu xem xét hỗ trợ bồi thường nền nhà chợ Tây Cò của bà Trúc, Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn giao Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trạch phối hợp các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết, đồng thời, báo cáo UBND huyện. Nói về việc này, lãnh đạo UBND xã Vĩnh Trạch cho biết, về nền nhà bà mua đã rất lâu, qua mấy đời lãnh đạo UBND xã. Qua tiếp nhận chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn, địa phương cử cán bộ chuyên môn bước đầu làm rõ sự việc, sẽ phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Thoại Sơn, bộ phận chuyên môn, đơn vị, cá nhân có liên quan xác minh, làm rõ, báo cáo sự việc đến UBND huyện. Nếu sự việc giải quyết thuộc thẩm quyền của UBND xã Vĩnh Trạch, địa phương sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật.

 Về việc này, luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, theo quy định của pháp luật dân sự, người nào có hành vi xâm hại tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Luật Dân sự và luật khác có liên quan quy định khác. Tuy nhiên, nếu cho rằng bị thiệt hại, người yêu cầu bồi thường phải chứng minh có thiệt hại xảy ra và mức độ, hành vi gây thiệt hại tài sản là trái quy định của pháp luật; xảy ra thiệt hại là kết quả tất yếu của đơn vị, cá nhân làm trái. Việc bồi thường có thể hoán đổi tài sản hoặc quy ra giá trị và thông qua thỏa thuận. Nếu thương lượng không thành, đương sự có thể khởi kiện vụ việc đến tòa án để được giải quyết.

N.R