Yêu cầu cấp lại quyền sử dụng đất

24/02/2022 - 06:12

 - Cho rằng đất đang ở ổn định, chỉ vì mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), đương sự làm đơn xin cấp lại nhưng cơ quan chức năng đề nghị cung cấp nhiều giấy tờ, thủ tục khó thực hiện.

Bà Đào Thị Xù trình bày sự việc

Phản ánh sự việc đến Báo An Giang, bà Đào Thị Xù (79 tuổi, ngụ ấp Bình Hòa, xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết, vợ chồng bà có 480m2 đất ở nông thôn, cùng đất trồng cây lâu năm, sử dụng đã lâu, đến năm 2009 được cấp GCNQSDĐ. Gia đình bà định phân chia đất để các con sử dụng, nhưng tháng 3-2017, chồng bà (ông Võ Văn Kẹm, sinh năm 1940) mất đột ngột.

“Tôi muốn chia đất sẵn, phòng ngừa sức khỏe mình sa sút. Khi thực hiện, mới phát hiện GCNQSDĐ bị mất. Cơ quan chức năng yêu cầu nhiều thủ tục. Nào là, phải làm tờ thỏa thuận của các thành viên; tờ cam kết không bỏ sót người thuộc hàng thừa kế; cung cấp giấy khai tử của chồng, kể cả cha mẹ chồng… rất khó thực hiện. Tài sản của gia đình không lớn, nhà đông con, tôi muốn việc phân chia rõ ràng, rất mong cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Trong đó, bớt thủ tục, xử lý gọn nhẹ, dễ thực hiện” - bà Đào Thị Xù yêu cầu.

Qua tìm hiểu sự việc cho thấy, nhà bà Đào Thị Xù ở gần cầu Bổn Sầm, sống cố cựu ở đây. Gia đình bà có hàng chục người con, hầu hết đều có vợ, có chồng, đi làm thuê trong và ngoài địa phương. Liên quan đến số đất này, vào tháng 4-2013, GCNQSDĐ của gia đình từng bị thế chấp cho người khác, vướng vào vòng tố tụng và sau đó được pháp luật giải quyết. Sau ngày chồng qua đời, phát hiện mất GCNQSDĐ, bà Xù thường nhờ cháu đưa ra TP. Long Xuyên thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy.

Về việc này, Ban Nhân dân ấp Bình Hòa thông tin, hộ bà Xù chưa đến đơn vị yêu cầu giúp đỡ, hỏi tư vấn việc phân chia đất hoặc có đơn phản ánh, khiếu nại. Trả lời yêu cầu của bà Xù, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh Nguyễn Thái Phong cho biết, hộ này chưa có đơn phản ánh đến địa phương, qua báo chí mới biết họ yêu cầu xin cấp lại GCNQSDĐ số H.01384/fA, cấp ngày 14-7-2009 của UBND TP. Long Xuyên, với lý do bị mất. Ông Võ Văn Kẹm mất, phải thực hiện các bước theo quy định của pháp luật. Cụ thể, phải làm tờ cam kết không bỏ sót người thuộc hàng thừa kế, tờ thỏa thuận của các thành viên và thủ tục có liên quan. Gia đình này đông con, một số người hiện lao động ở xa. Để thuận lợi công việc cho đương sự, địa phương yêu cầu bà Đào Thị Xù (hoặc người đại diện) liên hệ Văn phòng UBND xã Mỹ Khánh để được cán bộ hướng dẫn, giúp đỡ.

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh) cho biết, QSDĐ là một loại tài sản đặc biệt, khi chuyển quyền sử dụng, cấp GCNQSDĐ cần đáp ứng các điều kiện theo luật định. Theo đó, pháp luật cấm chuyển dịch quyền tài sản đang tranh chấp; nếu trong quá trình giải quyết vụ án có căn cứ cho thấy người đang chiếm hữu hoặc giữ tài sản tranh chấp, có hành vi chuyển dịch quyền về tài sản nói chung và đất nói riêng cho người khác sẽ bị pháp luật ngăn chặn. Luật Đất đai hiện hành quy định: Để được quyền chuyển nhượng QSDĐ phải có GCNQSDĐ; tài sản là QSDĐ không bị kê biên để bảo đảm việc thi hành án; QSDĐ không bị tranh chấp, không nằm trong diện chia thừa kế.

Về xin cấp lại GCNQSDĐ, trước hết phải có đơn đến UBND địa phương, chứng minh việc bị mất giấy và thực hiện một số thủ tục. UBND cấp xã sẽ niêm yết thông báo mất GCNQSDĐ tại trụ sở trong 30 ngày (kể từ ngày niêm yết) và cá nhân thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất… lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp lại GCNQSDĐ.

Bài, ảnh: N.R