Yêu cầu được trả nợ lãi suất thấp

30/03/2022 - 07:01

 - Cho rằng nhiều lần bị chủ nợ đòi tiền, gây khó dễ, nợ và lãi suất cứ tăng lên, gia đình bà Nguyễn Kim Ba (ngụ phường Bình Đức, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) gửi đơn kêu cứu nhiều nơi, xin được trả nợ lãi suất thấp, nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Bà Nguyễn Kim Ba trình bày vụ việc

Thông tin đến Báo An Giang, bà Nguyễn Kim Ba (sinh năm 1964) cho biết, gia đình bà là hộ cận nghèo, có 4 người sinh sống, từ trước đến nay làm mướn. Cuối năm 2019, chồng bà và 2 con trai (bệnh đã lâu) phát bệnh nặng, không vay được tiền, bà định bán đất đang ở. Sau đó, gia đình bà được bà Loan (khoảng 47 tuổi, ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) cho vay tổng số tiền 250 triệu đồng, lãi suất 3%/tháng, với điều kiện bà phải có tài sản thế chấp, làm hợp đồng vay nợ.

“Cần tiền gấp, vợ chồng tôi giao GCNQSDĐ diện tích 180m2, trên đất có căn nhà bán kiên cố đang ở. Hàng tháng, phải trả nợ cùng lãi suất, do tôi không trả được nên số nợ và lãi bị gộp tăng dần. Trước đây, 3 người trong nhà thường bị bệnh, tôi buộc thế chấp GCNQSDĐ qua nhiều chủ nợ. Lúc đầu, tôi vay tiền của ông Bằng, sau đó đến ông Tuấn, rồi nay tới bà Loan. Tất cả giấy tờ tôi ký tên, lăn tay, nhưng hầu hết chủ nợ không giao biên nhận, hợp đồng, gia đình tự ghi chép để nhớ.

Đến ngày 27/4/2021, trước sau 3 lần, bà Loan cho tôi vay 250 triệu đồng (cấn trừ 188 triệu đồng từ ông Tuấn đưa qua và trừ lãi suất đang vay). Sau đó, bà Loan yêu cầu tôi trả ngay số tiền gốc cùng lãi, nhưng gia đình không lo được tiền. Mấy ngày sau, gia đình tôi liên tục bị người lạ điện thoại đòi nợ, đến tận nhà hăm dọa. Tôi đã trình báo đến công an địa phương. Thông qua cơ quan chức năng, tôi yêu cầu bà Loan cho tôi được trả nợ gốc với lãi suất thấp, trả lại GCNQSDĐ cho gia đình tôi” - bà Kim Ba đề nghị.

Trả lời việc này, bà Loan cho biết, gia đình bà kinh doanh bất động sản, nhiều người biết. “Bà Kim Ba nhiều lần đến nhà than khóc, xin vay số tiền lớn vì bị ông Tuấn siết nợ, đã sang tên tài sản cho ông Tài, có thể bán ngay số đất của gia đình đang ở. Thấy vậy, tôi yêu cầu bà ký tên vào hợp đồng vay, lãi suất 3%/tháng, quy định thời gian trả dứt nợ, rồi giải thích: “Nếu quá thời hạn không thanh toán, coi như người vay đã sang nhượng đất”. Bà Kim Ba đồng ý điềm chỉ, nhận đủ số tiền, đưa lại vài triệu đồng tiền lãi. Sau đó, bà không trả tiền gốc và lãi, tôi nhiều lần yêu cầu bà thực hiện theo thỏa thuận. Lúc đầu, bà nói không có tiền, sau lại nói nhiều câu khó nghe, phản cảm. Tìm hiểu thêm sự việc được biết, GCNQSDĐ của gia đình bà đã sang nhượng qua nhiều người, đến tôi là người thứ 5. Tính đến nay, số nợ gốc và lãi lên đến 327 triệu đồng. Bị tôi đòi nợ, vừa qua bà đến nhà xin giảm 27 triệu đồng. Tôi đồng ý giảm, tiếp tục cho gia đình bà Kim Ba giảm thêm 20 triệu đồng, còn lại 280 triệu đồng. Khi bà trả đủ số tiền, tôi sẽ xóa nợ, trả lại GCNQSDĐ - vốn đã sang nhượng cho người em. Tới đây, nếu bà kéo dài số nợ, coi như chưa thanh toán, tôi sẽ xử lý nợ như 2 bên thỏa thuận trước đó” - bà Loan thông tin.

Hỏi về việc này, Trưởng ban Nhân dân khóm Bình Đức 2 Nguyễn Hoàng Nam cho biết, gia đình bà Kim Ba là hộ cận nghèo. Liên quan đến số nợ, Ban Nhân dân khóm mời các đối tượng đến hòa giải 2-3 lần, chuyển vụ việc cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Đối với số nợ vay sau này, gia đình bà tự giao dịch, chưa có đơn khiếu nại. Công an phường Bình Đức cho biết, bà Kim Ba có thể đã gọi điện báo tin đến Công an phường, nhưng bản thân bà chưa đến trình báo trực tiếp. Tới đây, nếu có người đến gây rối, đe dọa đến tính mạng của người trong gia đình, bà thông tin ngay đến công an khu vực, hoặc báo tin trực tiếp đến công an, sẽ được xem xét giải quyết.

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, Bộ luật Dân sự hiện hành quy định về lãi suất vay do các bên tự thỏa thuận. Tuy nhiên, lãi suất thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp pháp luật có liên quan quy định khác. Đối với trường hợp vay của bà Kim Ba với bà Loan, tự thỏa thuận lãi suất 3%, khi đến hạn bên vay không trả hoặc trả không đầy đủ, thì bên vay phải trả lãi trên nợ gốc, tương ứng với thời hạn vay đến hạn chưa trả. Đối với việc chậm trả, còn phải trả lãi theo mức lãi suất pháp luật quy định. Trường hợp 2 bên có làm hợp đồng hợp pháp, phải thực hiện theo hợp đồng. Nếu 2 bên không thỏa thuận, giải quyết được, có thể khởi kiện vụ việc đến Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên xem xét, giải quyết theo quy định. 

Bài, ảnh: N.R

 

Liên kết hữu ích