Yêu cầu giữ nguyên hiện trạng đất tranh chấp

12/10/2022 - 07:18

 - Bà Trần Thị Mỹ Hạnh (ngụ ấp Bình Quý, xã Bình Thủy, huyện Châu Phú) yêu cầu cơ quan thẩm quyền không cho một hộ dân xây dựng trên phần đất đang tranh chấp, để đảm bảo việc giải quyết sau này.

Phần đất đang tranh chấp

Bà Trần Thị Mỹ Hạnh khẳng định, ngày 26/4/2007, cha của bà (ông Trần Phước Thọ) làm giấy tờ cho ông Ngô Thanh Tùng (ngụ ấp Vĩnh Thới, xã Vĩnh Hanh, huyện Châu Thành) cất căn nhà tạm trên đất thổ cư của gia đình, diện tích 135m2, để ông Tùng lập nghiệp. Các bên thỏa thuận rõ: Nếu sau này con cháu của ông Thọ có yêu cầu thì ông Tùng phải di dời, trả lại phần đất này, không được đòi hỏi quyền lợi gì. Nay gia đình bà Hạnh có nhu cầu sử dụng, đề nghị ông Tùng giao trả lại phần đất, nhưng ông Tùng không giao trả đất, mà còn xây dựng nhà kiên cố. Vụ việc còn đang tranh chấp, ông Tùng khởi kiện đến Tòa án nhân dân (TAND) huyện Châu Thành.

“Phát hiện vụ việc lúc ông Tùng chỉ mới xây dựng nền móng, tôi trình báo đến chính quyền địa phương xã Vĩnh Hanh và TAND huyện Châu Thành, yêu cầu áp dụng các biện pháp cấp bách để ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm của ông Tùng. Ngày 28/9/2022, UBND xã Vĩnh Hanh đến hiện trường xem xét, lập biên bản đình chỉ xây dựng đối với ông Tùng, yêu cầu ông tạm dừng thi công để chờ TAND huyện giải quyết. Thế nhưng, ông Tùng vẫn cho thi công, hiện đã xây xong phần vách nhà. Tôi vô cùng bức xúc, đến khi ông Tùng xây xong nhà thì biết phải xử lý như thế nào. Yêu cầu các cơ quan chức năng sớm can thiệp, đảm bảo công bằng, thượng tôn pháp luật của các bên tranh chấp”- bà Hạnh đề nghị.

Phía ông Ngô Thanh Tùng cho rằng: “Phần đất này là của ông ngoại tôi (Trần Văn Phó) cho ở từ năm 1987, lúc tôi vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự về làm ăn lập nghiệp. Đến năm 1997, ông ngoại làm tờ ủy quyền cho tôi phần đất này, ngang 9m, dài 15m, có ghi rõ giáp tứ cận, có xác nhận của Ban Nhân dân ấp và chính quyền địa phương xã Vĩnh Hanh. Tôi sinh sống tại đây gần 35 năm, đã sửa chữa qua 2 xác nhà. Giữa năm 2021, nhà bị xuống cấp, tôi tháo dỡ ra để xây sửa lại, thì bị bà Trần Thị Mỹ Hạnh ngăn cản. Tôi khiếu nại đến xã, khởi kiện ra TAND huyện Châu Thành. Tòa án đang thụ lý giải quyết. Hiện tại, hoàn cảnh tôi khó khăn, nhà đã dỡ ra không có chỗ ở, nên tôi xin chính quyền địa phương cho tiếp tục cất nhà còn đang dang dở. Khi có quyết định giải quyết của tòa án, tôi chấp nhận. Nếu tòa án phán xét phần đất này thuộc gia đình bà Hạnh thì tôi đồng ý tháo dỡ, di dời nhà, trả đất cho bà Hạnh”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Vĩnh Hanh cho biết, ngày 24/6/2021, UBND xã đã tiến hành xác minh, hòa giải vụ việc. Phía ông Tùng cho rằng, đất ông đang cất nhà ở là của ông ngoại ủy quyền cho từ năm 1987, chứ ông không ở trên đất của ai hết. Đồng thời, do điều kiện gia đình khó khăn nên ông xin được tiếp tục sửa chữa nhà lại để ở trong thời tiết mưa bão. Sau này có quyết định của cơ quan thẩm quyền đất thuộc bên nào thì bên đó có quyền sử dụng. Còn phía bà Hạnh cho rằng, đất do ông nội để lại cho cha, cha ủy quyền lại cho bà. Gia đình bà cho ông Tùng ở nhờ trên đất, có thỏa thuận sau này trả lại không nhận bồi thường. Bà yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, không cho ông Tùng tiếp tục xây cất, chờ phán quyết của cơ quan có thẩm quyền. Hòa giải không thành, ông Tùng khởi kiện đến TAND huyện Châu Thành. Vừa qua, ông Tùng tiếp tục xây dựng nhà, địa phương đã lập biên bản đình chỉ xây dựng, yêu cầu ông giữ nguyên hiện trạng, không được xây dựng trên phần đất đang tranh chấp.

Được biết, ngày 18/11/2021, TAND huyện Châu Thành ban hành Thông báo 111/2021/TLST-DS về việc “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là ông Ngô Thanh Tùng với bị đơn là bà Trần Thị Mỹ Hạnh, diện tích nhà và đất đang tranh chấp là 135m2 (chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Hiện nay, vụ việc đang được giải quyết theo đúng trình tự thủ tục quy định. Riêng hành vi xây dựng trên phần đất đang tranh chấp, tòa án đã liên hệ địa phương có biện pháp ngăn chặn, lập biên bản đình chỉ xây dựng, giữ nguyên hiện trạng. Nếu ông Tùng vẫn cố tình vi phạm, TAND huyện Châu Thành sẽ có biện pháp giải quyết, xử lý sớm vụ việc này.

K.N