Yêu cầu giữ nguyên hiện trạng đất tranh chấp

04/12/2023 - 06:22

 - Cho rằng nền nhà được Nhà nước cấp, nhưng sau đó bị người ở tạm chiếm dụng, đương sự khiếu nại nhiều năm, yêu cầu pháp luật giữ nguyên hiện trạng ban đầu, nhưng vẫn chưa ngã ngũ.

Bà Nguyễn Thị Giàu trình bày sự việc

Phản ánh vụ việc đến Báo An Giang, đại diện gia đình con gái Trần Thị Hóa, bà Nguyễn Thị Giàu (sinh năm 1956, ngụ tổ 6, ấp Giồng Cát, xã Lương An Trà, huyện Tri Tôn) cho biết, năm 1993, vợ chồng Hóa được Ban Quản lý kinh tế mới cấp nền nhà (ngang 20m, dài 100m) tọa lạc tổ 7, ấp Phú Lâm, xã Lương An Trà. Cùng thời điểm này, bà Trần Thị Hoa (sinh năm 1945, ngụ ấp Phú Lâm) cũng được cấp nền nhà, nhưng không liền kề. Sau ngày được cấp nền, gia đình Hóa tôn nền cất nhà ở, rồi đi lao động ở xa.

“Thấy phần đất phía trước còn trống, năm 1994, bà Trần Thị Hoa xin cất nhà ở tạm. Gia đình con gái tôi đồng ý, nhưng dặn khi Nhà nước mở rộng đường, bà Hoa phải trả nền nhà ngay, không được đưa ra bất kỳ điều kiện gì. Bà Hoa đồng ý. Tuy nhiên, khi Nhà nước mở rộng lộ nội đồng, bà Hoa không trả lại nền. Biết sự việc, tôi trình báo đến Ban Nhân dân ấp, đến UBND xã Lương An Trà. Địa phương mời làm việc, hòa giải nhưng đâu lại vào đó. Tôi yêu cầu bà Hoa trả lại số đất đã mượn, Nhà nước giải quyết giữ nguyên hiện trạng đất cho gia đình con gái tôi”- bà Nguyễn Thị Giàu đề nghị.

Trình bày sự việc với UBND xã Lương An Trà, bà Trần Thị Hoa cho biết, năm 1994 - 1995, bà được Nhà nước cấp nền nhà (ngang 20m, dài 100m), cất nhà để nông cụ, tới lui chăm sóc lúa phía sau. Sau đó, gia đình bà Giàu đến tranh chấp đất, cất nhà ở, nên phía bà Hoa tháo dỡ nhà của vợ chồng Hóa. Dần dần, bà Hoa ít đến ở, do gia đình bà Giàu đập phá nhà, chặt cây trồng, gây khó khăn trong sinh hoạt. UBND xã Lương An Trà đã hòa giải, động viên 2 bên thỏa thuận chia đất theo hiện trạng 53m ngang cho 2 hộ, nhưng bà Giàu vẫn không đồng ý.

Tìm hiểu sự việc cho thấy, năm 1993, hộ bà Nguyễn Thị Giàu, ông Phan Thanh Lâm (chồng Hóa), ông Nguyễn Minh Phụng (con bà Giàu), bà Phan Thị Ngậm... đều được cấp nền nhà theo diện kinh tế mới. Bà Trần Thị Hoa cũng thuộc diện này, nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; có chứng cứ xác nhận không giáp ranh với các hộ còn lại. Sau ngày vợ chồng ông Lâm, bà Hóa đi khỏi địa phương, xảy ra hiện tượng các hộ ở xung quanh lấn chiếm đất với nhau. Gia đình bà Hoa nhiều lần khiếu nại cho rằng, bà Nguyễn Thị Giàu không trả nền nhà, nhiều lần cùng con cháu đến chặt phá cây trồng, hàng rào nhà đất của gia đình bà. Địa phương đã hòa giải, xem xét từ khá lâu, nhưng 2 bên vẫn không đồng thuận. Trong đó, có nội dung phần đất cấp cho ông Lâm, bà Hóa (tiếp giáp ông Nguyễn Minh Phụng, bà Huỳnh Thị Ba) bị hộ ông Phụng bao chiếm đất; giao nền nhà tranh chấp cho bà Trần Thị Hoa sử dụng theo danh sách cấp đất cho hộ đi kinh tế mới ở. Gia đình bà Giàu phản đối, tiếp tục khiếu nại nhiều nơi.

 Thông báo 498/TB-UBND, ngày 31/8/2023 của UBND xã Lương An Trà cho biết, qua giải thích, động viên 2 bên thực hiện theo các phương án mà địa phương đã xem xét, giải quyết, phía bà Trần Thị Hoa đồng ý nhưng bà Nguyễn Thị Giàu không đồng ý. Do 2 bên không đi đến thống nhất, hòa giải không thành, chuyển vụ việc về trên xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.  

 Luật gia Trần Bửu Tài, Ủy viên thư ký - Hội Luật gia tỉnh cho biết, hòa giải là sự tiếp nối của quá trình thương lượng để các bên hiểu biết lẫn nhau, tránh xung đột, mâu thuẫn, xích mích. Do sự việc không thành, đương sự có quyền khởi kiện vụ việc đến Tòa án nhân dân huyện Tri Tôn xem xét giải quyết. Cho rằng số đất tranh chấp gia đình bà Giàu đã nhiều năm làm nghĩa vụ tài chính với Nhà nước; có cơ sở, chứng cứ xác định vị trí đất của bà Hoa không phải là nơi bà đang sử dụng; có người biết rõ sự việc xác nhận về vị trí đất... là những yếu tố quan trọng, bà Giàu cung cấp để cơ quan xét xử xem xét giải quyết. Tuy nhiên, bà Giàu cần lưu ý, đất tranh chấp nói trên là quan hệ pháp luật giữa vợ chồng ông Phan Thanh Lâm, bà Trần Thị Hóa với bà Trần Thị Hoa. Để khởi kiện vụ việc, bà Giàu phải có sự đồng ý của ông Lâm, bà Hóa thông qua biện pháp ủy quyền.

N.R