Yêu cầu ngừng nấu phụ phẩm cá gây mùi hôi

27/12/2021 - 06:52

 - Báo An Giang nhận được đơn của các hộ dân sinh sống tại đường Trần Quý Cáp (khóm An Thới, phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) khiếu nại 1 hộ dân trong xóm thường xuyên gây ô nhiễm môi trường.

Bà Th. (người dân ở xóm) trình bày: “Vài năm gần đây, vợ chồng ông Trần Văn D. và bà Nguyễn Thị L. hành nghề chế biến thức ăn cho cá, gây ra mùi hôi nồng nặc khó chịu. Chúng tôi rất khổ sở, ăn không ngon ngủ không yên, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, nhất là trẻ nhỏ. Rất nhiều lần, chúng tôi phản ánh vụ việc đến chính quyền địa phương. UBND phường tiếp nhận vụ việc nhưng không thấy can thiệp hay xử lý gì, nên vợ chồng ông D. vẫn tiếp tục hoạt động. Rất mong cơ quan chức năng sớm giải quyết, có biện pháp buộc họ khắc phục, nhằm trả lại môi trường trong lành, bà con chúng tôi yên tâm lao động, sinh hoạt”. Tiếp lời bà Th., ông B. cho hay: “Khoảng 2-3 tuần nay, họ ngưng nấu do thiếu nguyên liệu, nhờ vậy đỡ hôi thối. Chúng tôi chịu đựng nhiều năm rồi, oải lắm”.

Phía vợ chồng ông D. cho rằng: “Tôi làm nghề này hơn 10 năm nay, có ảnh hưởng mích lòng ai đâu. Lúc trước, mỗi ngày tôi nấu khoảng 250kg mỡ phụ phẩm cá tra, ba sa (thịt vụn của cá, nước mỡ rửa cá). Phần mỡ thu được tôi bán cho người ta chế biến mỡ bò hay làm gì khác tôi không rõ, còn phần xác mỡ tôi sử dụng cho cá ăn. Tôi nuôi bè cá nhỏ (ngang 2m, dài 4m) và chất đống chà kế bên để cải thiện đời sống. Hơn 6-7 tháng nay, tôi nghỉ nấu vì không có nguồn. Hàng ngày, tôi ra chợ xin thức ăn thừa, rau cải để nấu cho cá ăn cầm cự. Quả thật, khi nấu mỡ cá, ít nhiều có mùi phát ra, nhưng không đến nỗi nào. Ngay cả nhà mình nấu ăn thì mùi vị cũng bay ra đó thôi. Tuy nhiên sắp tới, nếu có nấu trở lại, tôi sẽ xử lý bằng cách cho tinh mùi vào để hạn chế mùi hôi phát tán, tránh phiền hà cho bà con xung quanh”.

 Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Mỹ Thới cho biết, trước đây, địa phương nhận được phản ánh của 1 người dân (qua điện thoại) về việc hộ ông Trần Văn D. thường xuyên nấu mỡ cá tra, cá ba sa… làm thức ăn cho cá, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của bà con xung quanh. Ngày 26-11-2021, UBND phường Mỹ Thới cử công chức môi trường phối hợp cùng Ban Nhân dân khóm An Thới tiến hành thẩm tra xác minh theo nội dung phản ánh của người dân. Tại thời điểm kiểm tra, hộ ông D. nấu mỡ cá tra tra, cá ba sa để làm thức ăn cho cá, khoảng 250kg/ngày. Mùi hôi từ nguyên liệu mỡ cá đầu vào và phát sinh trong quá trình nấu; rác thải sinh hoạt, tro sau khi nấu vứt xuống sông; nước thải từ súc rửa thùng chảy tràn xuống sông. Đoàn đã lập biên bản yêu cầu ông D. ngưng ngay hành vi nấu mỡ cá tra, cá ba sa; có biện pháp xử lý thùng chứa nguyên liệu thành phẩm và nguyên liệu nấu; liên hệ Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Long Xuyên để được hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính về môi trường theo đúng quy định. Tại biên bản làm việc, ông D. thống nhất với yêu cầu của đoàn kiểm tra.

Gần đây, sau khi nhận được đơn phản ánh của tập thể hộ dân khu vực tổ 17 (khóm An Thới, phường Mỹ Thới, do Báo An Giang thông tin), ngày 7-12-2021, phường thành lập đoàn kiểm tra, tiếp tục kiểm tra tình hình nấu mỡ cá của hộ ông Trần Văn D. Tại thời điểm tái kiểm tra, hộ ông D. không nấu mỡ cá, chỉ đang nấu chảo thức ăn nhỏ với nguyên liệu, như: Bánh mì, cơm nguội, thức ăn thừa... để cho cá ăn, khối lượng khoảng 2-3kg. Tuy nhiên, đoàn công tác vẫn nhận thấy có mùi hôi với nồng độ nhẹ, không dày đặc và đậm mùi như trước.

Đoàn kiểm tra tiếp tục yêu cầu ông D. không được tái diễn hành vi sử dụng mỡ cá tra, cá ba sa để nấu làm thức ăn cho cá; có biện pháp xử lý, súc rửa thùng chứa nguyên liệu mỡ cá để tránh trường hợp lưu mùi, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Bài, ảnh: K.N