Yêu cầu trả đất bị chiếm dụng

27/06/2022 - 15:53

 - Bà Trần Ngọc Thủy (sinh năm 1971, ngụ khóm Tây Huề 1, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) phản ánh, khi gia đình bà đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ), sở hữu nhà, hộ liền kề không chịu ký tứ cận. Qua đó, bà phát hiện đất mình sử dụng từ rất lâu, nhưng lại nằm trong giấy chứng nhận QSDĐ của họ, yêu cầu pháp luật giải quyết trả lại đất bị chiếm dụng.

Bà Trần Ngọc Thủy trình bày sự việc

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, bà Trần Ngọc Thủy cho biết, chồng bà là con trai út (ông Đặng Ngọc Em, sinh năm 1964) được cha mẹ (ông Đặng Văn Chấn và bà Nguyễn Thị Sánh, đã chết) cho căn nhà gắn liền 123m2 đất. Gia đình họ làm nghĩa vụ thuế nhà đất đầy đủ, chưa đăng ký QSDĐ, nhưng không ai tranh chấp. Vị trí đất song song Tỉnh lộ 943, tiếp giáp sông Long Xuyên. Trước năm 1975, ông Chấn và bà Sánh cất nhà hết diện tích, chỉ chừa khoảng đất làm sân. Liền kề là gia đình ông Nguyễn Văn Hớn, bà Võ Thị Kiều, được cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

“Đầu năm 2022, vợ chồng tôi đến UBND phường Mỹ Hòa đăng ký cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà. Tại đây, cán bộ địa chính phát hiện chiều ngang nhà (khoảng 0,65m) và hết chiều dài nhà (gần 20m), tương ứng khoảng 13m2 đất của tôi nằm trong giấy chứng nhận QSDĐ của gia đình ông Hớn, bà Kiều. Thấy chỗ lân cận nhiều năm, gia đình tôi đề nghị họ trả lại đất bị chiếm dụng. Họ nói không chiếm dụng đất của ai, không đồng ý trả đất, muốn gì cứ khiếu nại đến chính quyền xem xét, giải quyết. Từ đó, dù 2 nhà không cự cãi, lớn tiếng với nhau, nhưng sau ngày hòa giải không thành, không khí bị ngột ngạt, đôi bên né mặt nhau. Vợ chồng tôi yêu cầu hủy giấy chứng nhận QSDĐ của gia đình ông Hớn và bà Kiều, trả lại số đất chiếm dụng để cấp giấy chủ quyền đối với nhà, đất của tôi”- bà Trần Ngọc Thủy đề nghị.

Thông qua hòa giải, bà Võ Thị Kiều và 2 con gái (Nguyễn Thị Cẩm Hương, Nguyễn Thị Liên) cho biết, gia đình họ cất nhà ở từ rất lâu, đã được nhà nước cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Có bao nhiêu đất họ sử dụng hết, không chiếm dụng đất của ai. Sự việc này đã đến chính quyền, hòa giải nhiều lần nhưng vẫn không thành. Nếu gia đình ông Em, bà Thủy cho rằng bị chiếm dụng đất, họ cứ khiếu nại, nhờ cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.  

Về việc này, UBND phường Mỹ Hòa thông tin, theo hồ sơ đất và qua cung cấp của 2 bên cho thấy, phần đất tranh chấp cất nhà ở từ trước năm 1975. Sau đó, qua đo đạc cấp QSDĐ, một số hộ được cấp giấy chủ quyền, trong đó có gia đình ông Nguyễn Văn Hớn, bà Võ Thị Kiều. Nhưng nhà ở liền kề (ông Đặng Ngọc Em, bà Trần Ngọc Thủy) chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Vừa qua, phía gia đình ông Em đăng ký QSDĐ, quyền sở hữu nhà nhưng hộ liền kề không ký tứ cận. Gia đình ông Em làm đơn khiếu nại gửi một số nơi, yêu cầu hộ bà Võ Thị Kiều trả lại đất chiếm dụng, nhưng bà Kiều phản bác. Sự việc đã hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Hội đồng hòa giải phường Mỹ Hòa phân tích, giải thích, động viên 2 bên thỏa thuận giữ tình nghĩa hàng xóm, tránh khiếu kiện kéo dài nhưng 2 bên vẫn không đồng ý.

Thạc sĩ Nguyễn Hồng Hoai (Trung tâm Tư vấn pháp luật, Hội Luật gia tỉnh) cho biết, Bộ luật Dân sự hiện hành quy định, chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản (ở đây là đất bị lấn chiếm) có quyền yêu cầu tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền buộc người có hành vi xâm phạm phải trả lại tài sản, chấm dứt hành vi cản trở trái pháp luật việc thực hiện quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại. Do bên lấn chiếm đất đã có giấy chứng nhận QSDĐ, người bị lấn chiếm có quyền khởi kiện vụ việc đến tòa án nhân dân cấp huyện, thị xã, thành phố (nơi có bất động sản) để được xem xét, giải quyết theo quy định.

 N.R