Yêu cầu xử lý hình sự hành vi hủy hoại tài sản

13/12/2023 - 06:25

 - Cùng là họ hàng, gia đình ông Nguyễn Văn Hiền và ông H.V.T.H ở sát nhà nhau (cùng ngụ ấp Nhơn Hiệp, xã Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang). Khi ông H. cất nhà củi lấn ranh đất ông Hiền, bị tòa án tuyên xử buộc tháo dỡ. Đến khi ông Nguyễn Tấn Đức (con ông Hiền) xây dựng hàng rào, ông H. ngăn cản, xô ngã, khiến vụ việc thêm phức tạp.

Trình bày sự việc đến Báo An Giang, ông Nguyễn Tấn Đức (sinh năm 1988, ngụ ấp Nhơn Hiệp, xã Nhơn Mỹ) cho biết, cha mẹ ông (ông Nguyễn Văn Hiền, bà Hồ Thị Do) sử dụng gần 740m2 đất thổ cư, đất trồng cây lâu năm, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) năm 2001.

Sau khi giải quyết xong ranh giới đất với người bà con, cha mẹ giao đất cho ông Đức quản lý, sử dụng. Ngày 9/4/2021, ông xây tường 1,5m để bảo vệ đất. Tuy nhiên, ông H.V.T.H (sinh năm 1964, nhà giáp ranh, cũng là họ hàng) không đồng ý, tác động làm 7m tường bị sụp ngã, gây thiệt hại khoảng 5 triệu đồng. Ông Đức báo sự việc đến Ban Nhân dân ấp Nhơn Hiệp, Công an xã Nhơn Mỹ, nhờ xem xét giải quyết về hành vi hủy hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản, xử lý hình sự đối với ông H.

Tìm hiểu sự việc được biết, nguồn gốc đất tranh chấp là của ông Hồ Văn Dùng (ông nội vợ ông Nguyễn Văn Hiền, sinh năm 1950) để lại cho các con, trong đó có ông Hồ Văn Ngoạt (cha vợ ông Hiền). Ông Ngoạt chia cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Hiền và bà Hồ Thị Do, lúc này chưa ai có GCNQSDĐ. Năm 2001, ông Hiền được cấp GCNQSDĐ số 05432 QSDĐ/cB, diện tích 739m2. Năm 2014, gia đình ông H. cất nhà củi, cắm 2 trụ đá lấn qua đất ông Hiền. Khi được đề nghị tháo dỡ, ông H. không thực hiện.

Năm 2020, ông Nguyễn Văn Hiền khởi kiện vụ việc “Tranh chấp QSDĐ; yêu cầu chấm dứt hành vi cản trở QSDĐ; yêu cầu hủy GCNQSDĐ”. Tòa án nhân dân tỉnh tuyên xử, buộc ông H. tháo dỡ, di dời một phần nhà củi (diện tích 0,9m2) và các vật kiến trúc khác có trên đất, giao trả cho ông Nguyễn Văn Hiền 8,6m2 đất.

Trả lời khiếu nại của ông Nguyễn Tấn Đức, Công an xã Nhơn Mỹ gửi thông báo xác định “tài sản bị thiệt hại là mẻ hồ đã trộn, trị giá 300.000 đồng, các viên gạch văng ra có thể sử dụng lại khi cạo hết lớp hồ”. Cho rằng bị ép buộc, giải quyết không thỏa đáng, ông Nguyễn Tấn Đức khiếu nại, tố cáo đến Thanh tra Công an tỉnh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh và một số nơi, đồng thời làm đơn tố giác tội phạm đến Công an huyện Chợ Mới.

Văn bản 67/CQCSĐT, ngày 19/4/2023 của Công an huyên Chợ Mới trả lời: Gia đình ông Nguyễn Văn Hiền và ông H. là quan hệ bà con gần. Hai hộ tranh chấp ranh đất, được Tòa án nhân dân tỉnh xét xử bằng Bản án 64/2020, có hiệu lực pháp luật. Trong quá trình thi hành bản án, ông H., ông Hiền thỏa thuận được việc di dời một phần nhà củi và các vật kiến trúc nên vụ việc được giải quyết. Đến tháng 4/2021, ông Đức xây tường rào sát vách nhà củi, bị ông H. ngăn chặn, cho rằng lấn qua đất 30cm. Ngày 9/4/2021, ông Đức kêu người đến xây bức tường. Khi xây được một đoạn (dài khoảng 7m, cao 1m), ông H. ra ngăn cản, làm ngã toàn bộ.

Công an xã Nhơn Mỹ đến xem xét vụ việc, khảo sát tài sản bị hư hại là 300.000 đồng. Đơn vị nhận thấy, vụ việc xảy ra liên quan đến tranh chấp ranh giới đất, không có dấu hiệu tội phạm hình sự. Đối với yêu cầu bồi thường giá trị là quan hệ dân sự, nếu thỏa thuận không thành, đương sự khởi kiện đến tòa án để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

 Luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) phân tích: “Hành vi dùng vật cứng làm ngã một đoạn tường vừa xây là xâm phạm trực tiếp đến quyền tài sản của gia đình ông Nguyễn Văn Hiền, Nguyễn Tấn Đức. Khi các ông yêu cầu bồi thường phải chứng minh mức độ, giá trị tài sản bị thiệt hại.

Tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo Điều 178, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định: Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng, hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp: Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại điều này mà còn vi phạm; đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội... thì bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.

N.R