“Tiếp lửa” cho sĩ tử trước kỳ thi

20/06/2019 - 07:47

 - Ngày 24-6, thí sinh khối 12 sẽ chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia, khép lại tuổi học trò với nhiều cảm xúc quyến luyến trường lớp, bạn bè, thầy cô, đồng thời cũng có bao lo lắng, hồi hộp với kỳ thi mang tính quyết định để các em bước sang trang mới cuộc đời. Không chỉ đồng hành với các em trong suốt 3 năm học, miệt mài giai đoạn ôn thi mà ngay chính thời khắc quan trọng này, các thầy, cô sát cánh, động viên, tiếp thêm tinh thần cho “đàn con” của mình tự tin vượt vũ môn chặng cuối.

Truyền niềm tin, kỳ vọng

Những ngày tiến gần đến kỳ thi, cô Nguyễn Thị Kim Trang (giáo viên Trường THPT Chu Văn An, Phú Tân) càng gắn kết học sinh nhiều hơn. Trang facebook cá nhân của cô Trang gần như là trang thông tin chung cho cả trường, mỗi ngày cập nhật hoạt động của học sinh, giáo viên, lưu ý cho học sinh thi THPT trích từ các bài báo trong cả nước kèm dòng trạng thái ngắn gọn “bình tĩnh - tự tin - chiến thắng 12 ơi!”. Là giáo viên dạy môn Ngữ văn và “chơi” facebook thời gian gần đây, cô Trang không nhận mình là người bắt kịp công nghệ, nhưng cô đã tận dụng mạng xã hội tốt nhất có thể để tương tác, giao tiếp với học trò, đồng nghiệp, lưu lại vô vàn kỷ niệm đẹp, từng khoảnh khắc quan trọng diễn ra dưới mái trường. Đó là một ngày mưa bay lất phất, Hiệu trưởng Lý Thị Ngọc Điệp ngồi lại với học sinh khối 12, triển khai quy chế thi THPT quốc gia, kèm theo những lời dặn dò, mong rằng các em cố gắng vượt lên chính mình để đạt kết quả thật cao.

Trước đó, nhân chuyến đi xuống Sở Giáo dục và Đào tạo nhận bảng điểm tuyển sinh lớp 10, cô hiệu trưởng đã nhờ giáo viên văn phòng mua bút chì 6B và cục tẩy tặng cho tất cả thí sinh 12 để làm bài thi. Cô Trang cũng tặng mỗi em học sinh lớp 12C11 (lớp cô chủ nhiệm) 1 cây bút bi làm món quà tinh thần chúc học trò của mình tự tin, vượt qua kỳ thi thật nhẹ nhàng. Có lẽ nhờ những tình cảm xuất phát từ tận trái tim mà ngôi trường này luôn thu hút học sinh từ nhiều nơi đến học. Không phải thương hiệu trường Chu Văn An là “lò đào tạo” nhân tài, mà bởi tình cảm thầy - trò vun đắp qua nhiều thế hệ vẫn luôn ấm cúng, thân thiết như gia đình của chính các em. Nằm ở vùng cù lao, Trường THPT Chu Văn An có khá nhiều học sinh từ các địa phương khác như: tỉnh Đồng Tháp, Chợ Mới, TX. Tân Châu, Châu Phú đến học.

“Tiếp lửa” cho sĩ tử trước kỳ thi

Cô Trang tặng cho mỗi học sinh lớp mình 1 cây viết làm món quà trước kỳ thi quan trọng

An tâm với “hậu phương” tiếp sức

Hoạt động tiếp sức mùa thi là nội dung được hầu hết các trường xem trọng không kém trong công tác phục vụ kỳ thi THPT quốc gia. Tại Trường THPT Võ Thành Chinh (Chợ Mới), 4 năm học qua đã duy trì hiệu quả công tác này với sự trợ giúp của phụ huynh và học sinh. Phó Hiệu trưởng Phùng Danh Sâm cho biết, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi, hàng năm trường có thành lập các đội tự nguyện đảm trách giữ đồ, phát nước cho học sinh trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Ngoài ra, Hội Phụ huynh học sinh còn đóng góp kinh phí để hỗ trợ lực lượng nấu cơm tiếp sức cho khoảng 30 em hoàn cảnh khó khăn, xa nhà, đảm bảo điều kiện tốt nhất để an tâm đi thi. Ngoài phổ biến quy chế, dặn dò các em chuẩn bị tốt về sức khỏe, tâm lý, năm nào trường cũng thông báo các nội dung trợ giúp bên lề để sĩ tử toàn tâm toàn ý tập trung cho việc “vượt vũ môn”, không phải lo lắng việc khác.

Tại huyện Thoại Sơn, Trường THPT Vĩnh Trạch là nơi có nhiều học sinh từ các xã thuộc huyện Châu Thành, Thoại Sơn, TP. Long Xuyên tập trung học. Đặc điểm chung nhà các em đều xa trường, hàng ngày có trên trăm em ở lại nghỉ trưa để học tiếp buổi chiều. Thời điểm này, năm học đã kết thúc, trong số học sinh khối 12 chỉ còn hơn chục em đang ôn tập đến kỳ thi. Tuy nhà cơm ngưng phục vụ nhưng vẫn có nhà hảo tâm hỗ trợ mì, nước uống buổi trưa cho những em có nhu cầu ở lại. Tương tự, Trường THPT Nguyễn Quang Diêu (TX. Tân Châu) cũng là điểm trường có nhiều học sinh thuộc hộ khẩu nhiều xã tập trung về học. Nhà trường luôn sẵn sàng chỗ ở cho những em có nhu cầu ở lại, vận động nhà hảo tâm tài trợ cơm, nước cho sĩ tử trong suốt kỳ thi diễn ra.

Nhiệm vụ giúp học trò củng cố kiến thức đã xong, nhưng với thầy cô, phụ huynh, tâm trạng vẫn hồi hộp như chính họ là người trong cuộc. Kết quả học tập sẽ được phản ánh qua kỳ thi, điều cần thiết nhất lúc này là giúp các em có tâm thế thoải mái để đầy đủ tự tin làm bài.

MỸ HẠNH