Cần lưu ý những đổi mới trong kỳ thi THPT quốc gia 2019

09/04/2019 - 07:56

 - Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi THPT quốc gia 2019 diễn ra từ ngày 24 đến 27-6 cơ bản giữ ổn định phương án đã triển khai như các năm trước. Tuy nhiên, có một số điều chỉnh trong công tác tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh, phụ huynh, giáo viên cần nắm vững và cập nhật những thông tin, hướng dẫn mới nhất về kỳ thi.

Phòng Giáo dục chuyên nghiệp và Khảo thí kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT) cho biết, từ Công văn số 5480/BGDĐT-QLCL của Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) ban hành về việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 và Thông tư 03/2019/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 có một số điều chỉnh trong công tác tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT. Đó là thí sinh hệ tự do, giáo dục thường xuyên sẽ được thi chung với thí sinh hệ THPT, không ngồi thi riêng như những năm trước. Việc này nhằm đảm bảo không có sự phân biệt đối xử, bình đẳng giữa thí sinh các hệ. Về khâu coi thi, Bộ GD&ĐT sẽ điều động cán bộ, giảng viên đại học, học viện, trường cao đẳng có nhóm ngành đào tạo giáo viên đến Hội đồng thi tỉnh, thành phố để phối hợp tổ chức thi. Nguyên tắc là trường đại học, cao đẳng không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình. Đồng thời, quy định chặt chẽ hơn việc bảo quản bài thi, đề thi tại điểm thi, quy cách niêm phong túi đựng bài thi; đặt camera giám sát phòng chứa tủ đựng đề thi, bài thi 24 giờ/ngày và tăng cường trách nhiệm của người liên quan trong việc bảo quản đề, bài thi tại điểm thi, hội đồng thi.

Cần lưu ý những đổi mới trong kỳ thi THPT quốc gia 2019

Thí sinh cần cập nhật và làm đúng quy chế kỳ thi THPT quốc gia.

Về khâu chấm thi, chấm phúc khảo, Bộ GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24 giờ/ngày. Phần mềm chấm thi được sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện theo hướng tăng cường tính bảo mật và chức năng giám sát để ngăn ngừa can thiệp trái phép. Theo đó, mã hóa dữ liệu sẽ được tạo ra trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm để tránh người dùng can thiệp, đảm bảo suốt quá trình xử lý bài thi, cán bộ không thể có thông tin về mối liên hệ giữa thí sinh với phần nội dung trả lời trắc nghiệm, đây được xem là hình thức “đánh phách” điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh. Đồng thời, tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát của Bộ GD&ĐT và các trường đại học, cao đẳng đối với việc chấm bài thi tự luận (môn Ngữ văn) do Sở GD&ĐT chủ trì. Sau khi công bố kết quả phúc khảo bài thi, có sự thay đổi về kết quả, hội đồng thi sẽ có thông báo mới về điểm thi, thu lại kết quả ban đầu của thí sinh, nhằm đảm bảo thí sinh có một kết quả thống nhất sau khi phúc khảo.

Phạm vi nội dung đề thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là lớp 12; đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở tuyển sinh. Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT có thay đổi so với năm 2018, cụ thể điểm xét tốt nghiệp THPT gồm: 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Riêng với học viên giáo dục thường xuyên tham gia học đồng thời chương trình trung cấp kết hợp chương trình văn hóa theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT có giấy chứng nhận nghề, Bằng tốt nghiệp trung cấp được cấp trong thời gian học THPT được cộng điểm khuyến khích căn cứ vào xếp loại ghi trong giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp.

Lưu ý, trong quy chế tuyển sinh năm nay đối với các nhóm ngành nghề liên quan đến sức khỏe, có cấp chứng chỉ hành nghề (bác sĩ, dược sĩ), Bộ GD&ĐT sẽ xác định ngưỡng đầu vào. Các trường đại học, cao đẳng chủ động xây dựng và công bố đề án tuyển sinh, đảm bảo nguyên tắc tự chủ. Ngoài phương thức sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2019, các trường có thể sử dụng phương thức khác để tuyển sinh.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG