Chạy nước rút” trước kỳ thi THPT quốc gia 2018

23/05/2018 - 06:49

 - Tăng tốc ôn tập chuẩn bị cho ngày “vượt vũ môn” là tâm thế chung của tất cả học sinh khối lớp 12. Ngay sau khi thi kết thúc chương trình, cả giáo viên (GV) và học sinh (HS) đều dồn sức cho chặng “nước rút” của kỳ thi THPT quốc gia tới đây.

Học sinh tích cực ôn tập

Thời điểm này, hầu hết các trường THPT đều dồn lực, tập trung ôn tập, giúp HS kiện toàn kiến thức.

Thầy Võ Văn Rõ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Thoại (thị trấn Núi Sập, Thoại Sơn) cho biết: “Vừa thi học kỳ II xong, GV của trường đã bắt tay vào việc ôn tập THPT quốc gia cho HS. Theo đó, GV chủ nhiệm sẽ hướng dẫn HS đăng ký số môn học, số tiết để sắp xếp lịch ôn tập. Mỗi em được đăng ký từ 24-36 tiết.Trước đó, tất cả GV khối 12 đã được Sở Giáo dục và Đào tạo tập huấn, triển khai kế hoạch ôn thi THPT quốc gia nên đều có kinh nghiệm ôn tập. Số lượng HS lớp 12 của trường là 461 em, hầu hết các em đều đăng ký ôn tập tại trường. Sự tích cực của các em thấy rõ qua việc tham gia đầy đủ những tiết ôn tập khiến GV an tâm phần nào”.

Với mỗi tiết ôn tập, trường thu học phí 4.000 đồng để bồi dưỡng cho GV. Riêng trường hợp HS nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người dân tộc, trường tổ chức ôn tập miễn phí cho các em. Không chỉ ôn tập, GV từng môn còn ráo riết biên soạn bài thi theo cấu trúc, chương trình thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo để ra đề thi thử nhằm đánh giá, kiểm tra năng lực HS, từ đó có hướng điều chỉnh khi ôn tập, phù hợp với từng đối tượng HS. Dự kiến ngày 31-5 tới, trường sẽ tổ chức thi thử tổ hợp các môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.

Nắm bắt được thời điểm tâm lý HS bất ổn, nhất là khi học kỳ II kết thúc, Ban Giám hiệu Trường THPT Nguyễn Quang Diêu (xã Tân An, TX. Tân Châu) đã bắt tay ngay vào việc ôn tập, không để HS lơ là, chủ quan.

Thầy Nguyễn Hữu Tình, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Quang Diêu thông tin: "Thời điểm này, GV và HS của trường đang bước vào giai đoạn 2 của việc ôn tập. Mỗi ngày 2 buổi, từ thứ 2 đến thứ 7, HS tích cực đến trường, tranh thủ lĩnh hội kiến thức do thầy, cô truyền đạt. Để việc ôn tập diễn ra tốt nhất, chúng tôi phân luồng HS theo năng lực. Thực hiện điều này, các em dễ tiếp thu kiến thức, GV dễ dàng hơn trong việc truyền đạt. Với HS khá giỏi, GV có thể ôn luyện nâng cao để phục vụ cho việc xét đại học và cao đẳng”.

Buổi tối, Trường THPT Nguyễn Quang Diêu còn tổ chức thêm lớp phụ đạo, tạo điều kiện cho khoảng 25 HS trung bình, yếu ôn tập từ 6 giờ 30 phút đến 8 giờ 30 phút. Ngoài ra, từ sân trường cho đến các lớp học, trường đều mở sáng đèn cho HS có nhu cầu đến tự học.

Theo GV của trường, các em học lực khá, giỏi vào trường ôn tập buổi tối. Các em thường tập trung thành nhóm rồi rủ nhau đến trường học. Nói là tự học nhưng thật ra GV luôn có mặt ở trường. Hễ HS cần sự trợ giúp, khó khăn về bài học là thầy, cô liền có mặt tháo gỡ ngay. Do vậy, giờ tự học vào ban đêm lúc nào cũng diễn ra nhộn nhịp. GV ở trường đều sẵn lòng và tự nguyện ôn luyện miễn phí cho học trò. 

Năm nay, lượng kiến thức thi của HS nhiều hơn do bao hàm luôn chương trình lớp 11, nên tâm lý hoang mang là điều không tránh khỏi. Hơn lúc nào hết, các em rất cần có thầy, cô bên cạnh để hướng dẫn.

“Ngoài ôn tập, sáng thứ hai đầu tuần, chúng tôi dành một ít thời gian, tập trung HS khối 12 trước sân trường để giáo dục tư tưởng, tránh trường hợp HS ỷ lại, chủ quan, lơ là việc ôn tập. Bên cạnh đó, chúng tôi còn hướng dẫn các em cách ăn uống, giữ gìn sức khỏe trước mùa thi, đồng thời phổ biến nội quy, quy chế của kỳ thi THPT quốc gia 2018. Dự kiến, ngày 4 và 5-6, chúng tôi sẽ tổ chức cho HS thi thử” - thầy Tình cho biết.

Việc tổ chức ôn tập như hiện nay là điều cần thiết, các trường sẽ kéo dài việc ôn tập cho đến sát ngày thi, vừa tạo thêm động lực, tinh thần cho HS, vừa là cách quản lý để các em không buông lỏng việc ôn luyện.

“Được thầy, cô ổn định tâm lý ngay từ đầu nên em không còn lo lắng nhiều như trước. Hiện nay, em đang tập trung ôn tập ở trường và ở nhà. Tại trường, em được thầy, cô nhiệt tình dạy bảo, về nhà em tự học bằng cách xem lại bài giảng của GV, học thuộc và giải lại những bài khó. Sau đó, em nghiên cứu thêm các gói câu hỏi trên mạng để giải. Đề nào khó quá, hôm sau vào lớp em sẽ hỏi GV. Đó là cách em ôn tập và chuẩn bị tâm lý tốt nhất khi bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới” - em Nguyễn Thị Kim Duyên (HS lớp 12A7, Trường THPT Nguyễn Quang Diêu) bày tỏ.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN