Đoàn viên với các việc làm học tập theo Bác

04/10/2018 - 08:25

 - Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Công đoàn cơ sở (CĐCS) với vai trò phát động phong trào thi đua ở các đơn vị, địa phương tiếp tục có những mô hình mới, gắn với nhiệm vụ chuyên môn được đoàn viên đồng tình hưởng ứng.

Đổi mới rõ nét trong triển khai Chỉ thị số 05 là các đơn vị đã chú trọng chất lượng ngay từ bản đăng ký tu dưỡng, rèn luyện. Các bản đăng ký được đưa ra trong cuộc họp Chi bộ và CĐ, bổ sung những thiếu sót, đóng góp, theo dõi việc “làm theo” của từng cá nhân để sửa chữa kịp thời. Gắn với nhiệm vụ chính trị và tình hình cơ quan, đơn vị, từng thời điểm, CĐCS phát động thi đua thực hiện mô hình học tập và làm theo Bác thiết thực. Điển hình tại Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên, từ năm 2015 đến nay nổi bật là mô hình “Ngày không lăng quăng” và “Chung một tấm lòng” được đoàn viên tích cực hưởng ứng. “Ngày không lăng quăng” tổ chức tại xã Mỹ Hòa Hưng với 5 đợt ra quân diệt lăng quăng, có sự tham gia của cấp ủy, Ban Chấp hành CĐ, lãnh đạo khoa, phòng, trạm y tế, đội phun hóa chất... đã khống chế được tình hình dịch bệnh. Thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, CĐ còn thực hiện mô hình “Chung một tấm lòng”, vận động đoàn viên đóng góp, thăm hỏi và tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ, gia đình có công, nhân ngày Thương binh liệt sĩ (27-7). Trong cuộc họp tuần, tháng, CĐ lắng nghe ý kiến đoàn viên, giải quyết vướng mắc, đồng thời xuống cơ sở tìm giải pháp tháo gỡ để mỗi phong trào thi đua đều đạt theo tiến độ đề ra. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ từ chỉ đạo đến thực hiện, các hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, viên chức về tính chủ động, sáng tạo với tinh thần trách nhiệm cao, giữ vững danh hiệu “CĐ cơ sở vững mạnh” hàng năm.

Đoàn viên với các việc làm học tập theo Bác

Những việc làm, mô hình thiết thực từ Công đoàn cơ sở đã được biểu dương, khen thưởng kịp thời

Tại xã Tân Tuyến (Tri Tôn), CĐCS phát động đoàn viên vận động các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí bắc cầu, làm đèn đường để hoàn thiện dần các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Là xã vùng sâu còn nhiều khó khăn, nhưng chỉ trong 2 năm, xã Tân Tuyến đã xây dựng hoàn thiện 7 cây cầu, gồm cầu kết cấu bê-tông, cầu treo, tổng kinh phí gần 1,7 tỷ đồng. Đồng thời vận động nhân dân làm đèn đường nông thôn, rải đá bụi trên tất cả tuyến kênh, tổng kinh phí gần 800 triệu đồng. Cán bộ, công chức xã là những người tiên phong thực hiện tiết kiệm đóng góp vào các nguồn quỹ, ra quân trồng cây xanh, cây cảnh tạo cảnh quan cho nông thôn mới. Nhờ đó, công tác vận động quỹ “Vì người nghèo”, vận động tiết kiệm thực hiện an sinh xã hội hàng năm luôn đạt kết quả. Trong đó, đặc biệt có mô hình “Nắm gạo tình thương” giúp cho người già neo đơn, người tàn tật và hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến nay, các nguồn đóng góp đã ủng hộ trên 6,3 tấn gạo, cấp phát hàng tháng cho các hộ dân. Mô hình được nhiều tổ chức đoàn thể trong và ngoài địa phương đánh giá về tính hiệu quả, nhân văn. CĐCS xã tiếp tục vận động đoàn viên trong thời gian tới thực hiện tốt hơn nữa công tác vận động quỹ an sinh xã hội và các chính sách an sinh xã hội từ nguồn đóng góp của nhà hảo tâm. Mục tiêu hướng đến là có đủ các nguồn lực cất nhà Đại đoàn kết, cất cầu nông thôn, làm đèn đường, chỉnh trang cảnh quan nông thôn… góp phần thực hiện thắng lợi các tiêu chí, chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới, đến năm 2020 xã sẽ đạt chuẩn nông thôn mới.

Các mô hình hay, cách làm hiệu quả của các địa phương, đơn vị đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tạo sự lan tỏa tích cực trong toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị.

MỸ HẠNH