Đồng hành cùng sĩ tử

26/06/2018 - 07:15

 - Khi các “sĩ tử” đang nỗ lực để vượt qua kỳ thi THPT quốc gia thì các bậc phụ huynh cũng căng thẳng không kém. Với họ, thời khắc này là vô cùng quan trọng, sẵn sàng “đồng hành” cùng con mình vượt qua chặng đường quan trọng của cuộc đời. Song song đó, để các thí sinh yên tâm làm bài tốt và góp phần vào thành công kỳ thi phải kể đến sự hỗ trợ tích cực từ những tình nguyện viên (TNV) trong Đội tiếp sức mùa thi (TSMT).

Cùng con “vượt vũ môn”

Trầm ngâm ở quán cà phê, ông Mai Văn Giàu (ngụ thị trấn Tịnh Biên, Tịnh Biên) không giấu được vẻ sốt ruột khi con trai Mai Nhựt Tân đang làm bài thi môn Ngữ văn. Với ông Giàu, lần thi này là ngưỡng cửa quan trọng con trai phải vượt qua sau 12 năm đèn sách nên trong lòng ông không khỏi lo âu. “Bản thân tôi đã trải qua những lần thi như thế này nên tôi hiểu được tâm lý căng thẳng của cháu. Tôi động viên cháu cứ cố gắng làm bài thật tốt theo khả năng của mình. Đặc biệt, phải đọc thật kỹ đề và chú ý từng chi tiết trong bài làm của mình. Dù đã khuyên con nhiều lần nhưng tôi chưa thể yên tâm” - ông Giàu chia sẻ. Với mục tiêu đậu vào ngành thiết kế đồ họa (Trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh), Nhựt Tân đã nỗ lực ôn tập, nâng cao kiến thức ở những môn thế mạnh của mình. Sau khi hoàn thành các môn thi tại điểm thi THPT Chi Lăng, Mai Nhựt Tân sẽ phải thi môn mỹ thuật tại Trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh vào ngày 3-7. 

Bên ngoài trường thi, bên cạnh những phụ huynh có vẻ mặt căng thẳng, lo lắng cũng có những phụ huynh rất thản nhiên. Anh Huỳnh (phường Bình Khánh) chờ con ở Trường THPT Nguyễn Hiền (TP. Long Xuyên) cho biết: “Tôi luôn dặn dò, đưa đón con đi thi đảm bảo giờ giấc, khuyến khích con tự tin, biết phân bổ thời gian thi phù hợp. Môn nào làm được phải tranh thủ từng phút, từng giây làm cho chính xác, còn như môn Ngữ văn phải cố gắng viết cho đến hết thời gian, có như vậy dù điểm cao hay điểm thấp cũng không phải hối tiếc”. Chị Kim Oanh (phường Bình Khánh) chia sẻ: “Tôi không thúc ép con học quá sức, chủ yếu do sự yêu thích học của con. Lúc ở nhà tôi đã dặn dò, chủ yếu con thi đủ điểm tốt nghiệp THPT là được, không đậu đại học, cao đẳng cũng không sao, cuộc sống còn nhiều con đường cho con lựa chọn”. 

Đồng hành cùng sĩ tử

Nhiều hoạt động bên lề kỳ thi giúp sĩ tử và phụ huynh yên tâm “vượt vũ môn”

“Tiếp lửa” cho các “sĩ tử”

Đồng hành cùng các thí sinh (TS), các địa phương có Đội TSMT bao gồm các thành viên là học sinh các trường THPT, đoàn viên, thanh niên từ xã đến huyện. Trước và trong thời gian diễn ra kỳ thi, TNV giúp đỡ TS tìm chỗ trọ giá rẻ, an toàn, cung cấp nước uống, cơm miễn phí, giữ đồ, chỉ dẫn đường… Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học An Giang Trần Trung Quốc cho biết, đến thời điểm này, Đội TSMT đã vận động được 2.000 suất cơm, 2.500 chai nước miễn phí phục vụ các “sĩ tử”. Bên cạnh đó, có 50 chỗ trọ miễn phí trong ký túc xá và 1.000 chỗ trọ an toàn. Thành viên trong Đội TSMT chia thành 3 đội chính đóng quân tại các chốt trên địa bàn TP. Long Xuyên, đồng thời phối hợp Thành đoàn Long Xuyên tư vấn thông tin, đưa đón TS đến điểm thi thuận lợi mỗi ngày, năm nay Đội TSMT vận động hơn 30 triệu đồng từ các nhà hảo tâm.

Trước và trong kỳ thi THPT quốc gia, 90 TNV của huyện Phú Tân trực xuyên suốt tại 3 điểm thi, tư vấn cho TS tại các bến xe, bến phà, trạm xe buýt. Đồng thời, thành lập đội tình nguyện tìm kiếm, giới thiệu nhà trọ, tư vấn các địa điểm ăn, uống giá rẻ, hỗ trợ học sinh hoàn cảnh khó khăn, trao đổi kinh nghiệm làm bài… Tại TX. Tân Châu, nơi đặc thù có nhiều TS di chuyển qua đò, phà, Đội TSMT phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông túc trực tại nhiều chốt nhằm điều tiết giao thông, không để xảy ra ách tắc giúp TS đến điểm thi kịp thời. Thầy Nguyễn Văn Thịnh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Quang Diêu cho biết, trường có học sinh thuộc nhiều xã, trong đó có 40 thí sinh xa nhà được Ban Giám hiệu và Đoàn Thanh niên thị xã phối hợp nấu bữa trưa phục vụ tại chỗ cho các em và bố trí nơi nghỉ trưa.

THANH TIẾN - TRÚC PHA - MỸ HẠNH