Đột phá băng đeo làm mát cơ thể, đánh bại nắng nóng

21/05/2019 - 08:38

Băng đeo nhỏ gọn này có công dụng như “máy điều hòa di động”, giúp điều chỉnh nhiệt độ làn da của bạn đạt mức lý tưởng ở mọi lúc mọi nơi, bất chấp cái nắng nóng đổ lửa của mùa Hè.


Tấm băng đeo tay gắn pin (bên trái) và bảng mạch hợp kim nhiệt điện (giữa) cùng với miếng làm mát/sưởi ấm (bên phải). Ảnh: UC San Diego

Theo tạp chí Science Advances, một nhóm kỹ sư tại Đại học California San Diego (Mỹ) đã sáng chế ra một thiết bị công nghệ đeo được, làm mát hoặc sưởi ấm nhanh chóng cho người sử dụng. Lấy năng lượng từ pin, băng vải co giãn có gắn bo mạch hợp kim nhiệt điện - vật liệu sử dụng điện để tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ và ngược lại - sẽ điều chỉnh nhiệt độ cơ thể người sử dụng đến mức mong muốn.

Bên cạnh đó, thiết kế co giãn và gọn nhẹ của nó còn dễ dàng tích hợp vào quần áo cũng như đem lại cảm giác thoải mái khi đeo. Bạn có thể đeo nó vào những bộ phận có xu hướng tăng nhiệt hoặc mất nhiệt nhanh trên cơ thể, chẳng hạn như lưng, cổ, bàn chân hoặc cánh tay. 

Theo các nhà khoa học, băng đeo này có thể làm giảm nhu cầu sử dụng máy sưởi và điều hòa làm mát, đồng nghĩa với việc tiết kiệm điện. Trưởng nhóm nghiên cứu là ông Renkun Chen, Giáo sư ngành Kỹ thuật cơ khí và Vũ trụ tại Trường Kỹ thuật UC San Diego Jacobs.

Ông Chen khẳng định: “Thiết bị này có thể giúp bạn luôn cảm thấy thoải mái cho dù bạn đang di chuyển trên đường trong một ngày nắng nóng hay cảm thấy quá lạnh tại văn phòng của bạn. Bạn sẽ không cần phải hạ máy điều hòa mùa hè hoặc tăng độ máy sưởi vào mùa Đông nữa”. 

Ví dụ, để duy trì nhiệt độ của một tòa nhà cao hơn 12 độ C trong mùa hè có thể tiết kiệm chi phí làm mát khoảng 70%.

Sau khi thử nghiệm đeo băng tay cho một nam tình nguyện viên trong môi trường kiểm soát nhiệt độ, các nhà nghiên cứu phát hiện băng đeo làm mát da của người đàn ông đến mức nhiệt được cài đặt là 32 độ C trong vòng 2 phút. Thiết bị này cũng duy trì nhiệt độ da của người đeo ổn định ở mức trên trong khi nhiệt độ môi trường được điều chỉnh thay đổi trong khoảng từ 22 - 36 độ C. 

Nhóm nghiên cứu cho biết mục tiêu cuối cùng của họ là hợp nhất nhiều băng vải này lại để tạo ra một thứ vải thông minh điều hòa nhiệt độ cho từng cá nhân. Họ hy vọng sẽ giới thiệu rộng rãi sản phẩm của mình với thị trường trong ít năm tới. 

Theo HOÀNG TRANG (Báo Tin tức)