Giá vàng hôm nay 19-1: Giảm giá mạnh trước sức ép lớn

19/01/2019 - 08:47

Giá vàng giao dịch thấp hơn sau thông tin của Mỹ xem xét giảm thuế đối với các sản phẩm TQ. Bên cạnh đó, kịch bản của Brexit cũng có thể ảnh hưởng tới kim loại quý.

Mở cửa sáng nay 19-1, giá vàng miếng được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,63 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,73 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 10 nghìn đồng so với ngày hôm qua ở chiều bán ra.

Tại Công ty SJC, giá vàng niêm yết chiều mua vào là 36,56 triệu đồng/lượng, ở chiều bán ra có mức giá là 36,76 triệu đồng/lượng. Tại thị trường TP.HCM, chiều bán ra niêm yết ở mức giá 36,74 triệu đồng/lượng.

Hợp đồng vàng giao tháng Hai được giao dịch nhiều nhất giảm 1,5 USD, hay 0,12%, chốt phiên ở mức 1.292,3 USD/ounce. Sự bất ổn xung quanh việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu và việc Chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa một phần đã hạn chế sức ép lên vàng.

Theo Wall Street, giới chức nước này đang cân nhắc tới phương án cắt giảm thuế đối với một số, hay thậm chí là toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho rằng, với kỳ vọng sẽ giúp bình ổn thị trường và khích lệ Trung Quốc đưa ra những nhượng bộ lớn hơn trong giải quyết căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Đề xuất trên được Bộ trưởng Tài chính Mỹ đưa ra chỉ ít ngày trước khi Phó Thủ tướng Trung dự kiến sẽ sang thăm Mỹ vào cuối tháng 1/2019 để thảo luận với ông Mnuchin và ông Lighthizer về vấn đề thương mại.

Tuy nhiên, đề xuất này đi ngược lại với quan điểm của đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer vì có thể ảnh hưởng tới nước Mỹ. Ông Mnuchin chưa trình bày ý tưởng trên với Tổng thống D.Trump, chính vì thế, kết quả cuối cùng vẫn còn rất khó đoán định.

Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng thuế đối với hơn 200 tỷ đô la hàng nhập khẩu của TQ vào tháng 3 trừ khi hai nước có thể giải quyết sự khác biệt của họ về thương mại. Sự bế tắc gần đây đã hỗ trợ vàng, được coi là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ căng thẳng chính trị.

Sau khi vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm với 325 phiếu thuận và 306 phiếu chống, Thủ tướng Anh Theresa May đã khởi động hàng loạt cuộc gặp gỡ với lãnh đạo các đảng phái chính trị của Anh để trao đổi về thỏa thuận Brexit của chính phủ cũng như đề xuất sửa đổi thỏa thuận.

Theo báo The Times, giới lãnh đạo EU đang xem xét các kế hoạch trì hoãn việc Anh rời khỏi khối này cho đến năm 2020, sau khi Đức và Pháp cho thấy đã sẵn sàng để kéo dài các cuộc đàm phán Brexit.

Kế hoạch trước đó được cân nhắc là hoãn Brexit trong vòng 3 tháng từ thời điểm 29-3 sang thời điểm cuối tháng 6 tới. Tuy nhiên, giới chức EU đang nghiên cứu những lộ trình pháp lý để trì hoãn Brexit cho đến năm 2020. Trước đó, Thủ tướng May khẳng định Anh sẽ rời khỏi EU vào ngày 29-3 tới.

Chỉ số đồng USD, thước đo giá trị của đồng tiền nay so với rổ các đồng tiền mạnh khác, gần như không đổi ở mức 96,08 vào khoảng trưa. Đồng USD tăng hay vững giá sẽ gây sức ép lên giá vàng bởi kim loại này trở nên kém hấp dẫn với các nhà đầu tư mua bằng các đồng tiền khác.

Mở cửa thị trường ngày hôm qua, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 36,64 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,74 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 40-20 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,58 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,78 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 40 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều ngày 17/1.

Theo Doji, kim loại quý trong nước dường như đang lấy lại “phong độ” sau 2 phiên giảm điểm. Mức giá tăng trong phiên được kết hợp nhịp nhàng từ đà tăng của giá vàng thế giới và nhu cầu mua vàng tăng mạnh từ phía nhà đầu tư.

Nhiều chuyên gia nhận định, với những thông tin kinh tế chính trị từ thị trường Quốc tế, vàng được cho là tài sản tích trữ an toàn, có tính thanh khoản cao và là sản phẩm phù hợp với diễn biến ở thời điểm hiện tại. Ghi nhận tính đến cuối phiên, lượng khách tham gia theo chiều mua vàng vào chiếm khoảng 65% trên tổng lượng khách tham giao giao dịch.

Theo Vietnamnet