Hướng điều trị hiệu quả cho người bị nhồi máu cơ tim cấp

16/07/2019 - 07:58

 - Đầu tháng 7, Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh (TP. Châu Đốc) đã triển khai đặt stent động mạch vành điều trị nhồi máu cơ tim cấp. Đây là một kỹ thuật cao dưới sự hỗ trợ của máy chụp mạch máu xóa nền (DSA), được áp dụng tại các nước phát triển và những bệnh viện, trung tâm lớn tại Việt Nam.

Khi chúng tôi ghé thăm, ông Nguyễn Văn Nang (56 tuổi, ngụ xã Bình Mỹ, Châu Phú) hào hứng cho biết, ông cảm thấy trong người rất khỏe, có thể lên xuống cầu thang, ăn cơm ngon miệng, thậm chí tập được vài động tác thể dục. Sau khi xuất viện, ông có thể lao động nhẹ, khuân vác vật có trọng lượng dưới 5kg. Nếu không được giới thiệu trước, tôi không hề biết mới mấy ngày trước, ông nhập viện cấp cứu vì cơn đau ngăn ngực, mệt lả người lúc nửa đêm. Được nghe tư vấn kỹ thuật điều trị mới của bệnh viện, ông đồng ý tham gia. Ngày 5-7, ông được thực hiện cas can thiệp đặt stent động mạch vành. Kết quả rất khả quan, ông phục hồi hơn 90% sức khỏe. Tương tự, bà Trịnh Kim An (82 tuổi, ngụ phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc) cũng được đặt stent động mạch vành, thoát khỏi cơn bệnh nguy cấp.

Ê-kip thực hiện cas đặt stent mạch vành

Đó là 2 trường hợp đầu tiên được triển khai đặt stent động mạch vành điều trị nhồi máu cơ tim cấp trên máy DSA của Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh. Bác sĩ Hà Minh Đức, Trưởng đơn vị Can thiệp nội mạch, Khoa Hồi sức tích cực chống độc của bệnh viện, cho biết: “Từ tháng 2-2019, chúng tôi có nhiệm vụ điều trị, cấp cứu bệnh nhồi máu cơ tim cấp và bệnh đột quỵ cấp, đã được sự chấp thuận của Sở Y tế An Giang. Dưới sự hỗ trợ của máy DSA, chúng tôi có thể đặt stent mạch vành, lấy huyết khối trong đột quỵ cấp, nong và đặt stent hẹp mạch máu não… Được sự hỗ trợ chuyên môn của ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất (TP. Hồ Chí Minh), vừa qua đơn vị thực hiện đặt stent mạch vành thành công cho 2 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp. Hiện nay, can thiệp nội mạch mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh nhờ kỹ thuật điều trị triệt để, thời gian phục hồi sớm, nhẹ nhàng cho người bệnh. Đây là kỹ thuật cao này đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao và sự tinh tế trong thực hiện thủ thuật dưới sự hỗ trợ của máy móc hiện đại. Đặc biệt, hiện nay bệnh viện đã có thể can thiệp mạch não và can thiệp mạch vành tim, qua đó giải quyết được các bệnh lý về mạch máu não và tim cho bệnh nhân”.

Sức khỏe của bệnh nhân phục hồi tốt

Thòi gian đặt stent động mạch vành trung bình 30-45 phút, sau đó, bệnh nhân được đưa ra phòng theo dõi. Hiệu quả của việc đặt stent là bệnh nhân cảm thấy giảm đau ngực, dễ chịu hơn trước rất nhiều. Từ 3 đến 5 ngày, bệnh nhân có thể xuất viện. Tỷ lệ tái hẹp mạch vành nơi đặt stent thấp. Trong khi đó, nếu không đặt stent, vùng cơ tim phía sau bị thiếu máu nuôi, dẫn đến tế bào cơ tim, hậu quả làm bệnh nhân suy tim, ảnh hưởng tính mạng. “Trong điều trị bệnh nhồi máu cơ tim cấp, khoảng thời gian trong vòng 6 tiếng kể từ khi có triệu chứng đau ngực đến khi nhập viện được gọi là “thời gian vàng”, người bệnh cần phải nhập viện sớm để được cấp cứu kịp thời. Trước đây, bệnh nhân chỉ được điều trị nội khoa dùng thuốc, hoặc chuyển lên tuyến trên, vừa tốn kém chi phí, lại bỏ lỡ “thời gian vàng”, dẫn đến hiệu quả điều trị thấp. Kỹ thuật đặt stent mạch vành được thực hiện thành công tại bệnh viện góp phần vào việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân” - BS Hà Minh Đức thông tin thêm.

Chi phí điều trị là nỗi lo lắng không nhỏ của người bệnh và gia đình. Cas phẫu thuật đặt stent mạch vành có mức phí từ 60-70 triệu đồng. Điều đáng mừng là bệnh viện đã thành công trong việc đề nghị thanh toán bảo hiểm y tế đối với dịch vụ này. “Từ ngày 1-7, chúng tôi áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế đối với nhiều dịch vụ kỹ thuật cao được Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ và Bệnh viện Thống Nhất chuyển giao, trong đó có đặt stent mạch vành. Bệnh nhân được bảo hiểm y tế chi trả khá cao, với khoảng 45 tháng lương tối thiểu. Do đó, chi phí người bệnh và gia đình phải đóng được giảm nhẹ rất nhiều” - BSCKII Nguyễn Tấn Huy, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh, cho biết.

Nhồi máu cơ tim cấp là bệnh lý cấp cứu nguy hiểm tới tính mạng, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Khi cảm giác đau ngực bên trái (lan lên vai trái, cằm) từng cơn, khó thở, bứt rứt, toát mồ hôi, tay chân lạnh… nên nghĩ đến bệnh nhồi máu cơ tim. Người nhà hãy đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất, sau đó chuyển đến các bệnh viện có triển khai can thiệp mạch vành để cấp cứu kịp thời.

 

Bài, ảnh: GIA KHÁNH