Kỹ năng học được từ những hoạt động ngoại khóa

03/08/2018 - 06:34

 - Hiện nay, các hoạt động ngoại khóa ở các bậc học được quan tâm, tổ chức ngày càng phong phú, đa dạng và có chất lượng. Thông qua những hoạt động này, không chỉ giúp học sinh (HS) thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng, mệt mỏi mà còn là cơ hội để các em tiếp xúc với môi trường sống xung quanh, nâng cao thể lực, rèn kỹ năng sống, gắn kết bạn bè cũng như mở rộng các mối quan hệ xã hội...

Rèn luyện thể dục - thể thao

Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Châu Phú vừa tổ chức các hoạt động ngoại khóa, thực hiện theo đề án “Tổng thể phát triển GD thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2017-2020, định hướng 2025”.

Theo ông Lâm Huỳnh Mạnh Đông, Trưởng phòng GD&ĐT, đây là năm thứ 2 huyện Châu Phú tổ chức sân chơi bổ ích này nhằm giao lưu, học tập lẫn nhau, cũng như thi thố tài năng các môn thể dục - thể thao (TDTT), các trò chơi vận động, trò chơi dân gian, gian hàng tình bạn, gian hàng ẩm thực được các đơn vị mang đến ngày hội.

“Thông qua ngày hội sẽ giúp nâng cao chất lượng công tác GD thể chất và TT trường học. Từ đó, hình thành thói quen tập luyện TDTT thường xuyên cho HS; gắn GD thể chất, TT trong trường học với GD đạo đức, lối sống, kỹ năng sống đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh, góp phần ĐT HS có năng khiếu và tài năng TT... Nhờ vậy, góp phần tích cực đẩy lùi các tệ nạn xã hội xâm nhập vào giới trẻ, nhất là HS, tạo sân chơi bổ ích, cần thiết cho HS trong hè”- thầy Đông thông tin.

Các hoạt động ngoại khóa giúp học sinh phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ

Được sự quan tâm của nhà trường, từ năm học 2017-2018, Trường Tiểu học "A" Thạnh Mỹ Tây (xã Thạnh Mỹ Tây, Châu Phú) đã chuyển đổi thành công mô hình TD giữa giờ theo hình thức múa dân vũ, tạo sân chơi mới cho HS. Theo đó, giờ TD giữa giờ tại trường trở nên sôi động và hấp dẫn hơn, nhất là tạo được tâm lý hứng khởi cho HS, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa giúp các em thư giãn. Ngoài những bài đã được hướng dẫn, các lớp có thể sáng tạo và luyện tập thêm nhiều bài khác để tham gia dự thi. Dân vũ không chỉ giúp HS rèn luyện sức khỏe mà còn khơi dậy sự tự tin, sáng tạo và tinh thần đồng đội trong các em...

Học kỹ năng sống

Những hoạt động ngoại khóa với các môn TT không chỉ giúp HS nhanh nhẹn, hoạt bát hơn mà thông qua đó các em còn học được nhiều kỹ năng như: sự tự tin, hòa đồng, khẳng định bản thân. Bên cạnh đó, việc tổ chức các diễn đàn, thành lập các câu lạc bộ hội họa, âm nhạc, tham quan dã ngoại… giúp các em phát huy khả năng của mình.

Theo Bí thư Huyện đoàn Tịnh Biên Chau Thị Thu Thủy, dịp hè này, Huyện đoàn tổ chức nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền những hành vi nguy hại, tự bảo vệ bản thân, an toàn giao thông, quản lý thông tin trên mạng xã hội cũng như GD kỹ năng sống, kiến thức về bảo vệ môi trường cho các đối tượng thanh, thiếu nhi trên địa bàn huyện. Diễn đàn trẻ em năm 2018 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số” và “Thắp sáng ước mơ” thiếu nhi Tịnh Biên, thu hút trên 400 em tham gia.

Theo đó, các em thiếu nhi của huyện đã mạnh dạn phản ánh, giao lưu, đối thoại với các cấp lãnh đạo về các nguy cơ xâm hại, bạo lực trẻ em trên môi trường mạng, các nguy cơ lôi kéo, dụ dỗ trẻ em vi phạm pháp luật trên môi trường mạng…

Bằng hình thức kết hợp 3 môi trường GD: gia đình - nhà trường - xã hội, dịp hè năm nay, Huyện đoàn Tri Tôn đã chỉ đạo các cấp Đoàn ở xã, thị trấn tổ chức nhiều sân chơi, hoạt động tại chỗ thu hút nhiều thiếu nhi, HS tham gia. Qua đó, giúp các em rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, hoạt động dã ngoại, hình thành tính tự lập.

Theo Bí thư Huyện đoàn Tri Tôn Chau Sóc Thanh, trại hè thiếu nhi ở thị trấn Ba Chúc; hội thi vẽ tranh với chủ đề “Em yêu biển đảo quê hương” tại xã Tân Tuyến; sân chơi hè gắn với tuyên truyền, GD kỹ năng phòng, chống thương tích và đuối nước, bảo vệ môi trường, Luật Trẻ em, Luật Bình đẳng giới cho trẻ em tại xã Tà Đảnh...đã thu hút đông đảo các em tham gia sinh hoạt.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn phối hợp câu lạc bộ hoạt động xã hội “Khát vọng Việt” tổ chức sân chơi hè cho các em thiếu nhi. Tại sân chơi, các em được tham gia các trò chơi Bắc Nam; trải nghiệm mô phỏng nghề nghiệp gian hàng ước: nhiếp ảnh, kỹ sư nông nghiệp, đầu bếp, làm đẹp, họa sĩ, du lịch... Đây là sân chơi bổ ích dịp hè, tạo điều kiện nâng cao hiểu biết, mở rộng thế giới quan về nghề nghiệp, cuộc sống cho các em thiếu nhi.

ÁNH NGUYÊN