Kỳ tích bóng đá Việt Nam

17/02/2018 - 08:40

Hơn 10 năm của sự nghiệp gieo mầm cho bóng đá Việt Nam, chúng ta đã hái được những quả ngọt.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các cầu thủ đội tuyển bóng đá U.23 Việt Nam

Năm 2007, Cúp bóng đá châu Á diễn ra tại Hà Nội, đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên giành quyền vào tứ kết giải đấu cao nhất châu lục. Chúng ta thất bại ở trận tứ kết trước Iraq, một trận đấu mà sau đó HLV Alfred Riedl nói rằng “Việt Nam thua vì không có chiều cao như đội bạn”. 5 tháng sau, Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG ra đời tại Pleiku, Gia Lai.

Năm 2008, Việt Nam vô địch AFF Cup với những chiến thắng ngoạn mục. Lần đầu tiên, Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á. Vài tháng sau đó, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF khai giảng khóa đầu tiên. Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh, Hà Đức Chinh, Tuấn Anh… là những hạt giống đầu tiên của các lò đào tạo bóng đá ra đời trong những ngày tháng vinh quang ấy.

Kỳ tích bóng đá Việt Nam - Ảnh 2

Rạng ngời niềm tin vào đội tuyển bóng đá U.23 Việt Nam

Hơn 10 năm của sự nghiệp gieo mầm cho bóng đá Việt Nam, chúng ta đã hái được những quả ngọt.

Chiến công lừng lẫy châu lục của U.23 Việt Nam ngày hôm nay không hề là sự tình cờ, là sự kiện thoáng chốc vút qua. Tập thể U.23 Việt Nam hiện nay là sự tổng hòa của dàn cầu thủ được đào tạo bài bản trong môi trường chuyên nghiệp cũng như những cầu thủ đến từ các địa phương: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Nội… vốn trui rèn bản lĩnh qua các trận đấu tại V-League. Đó là sự kết tinh của chiến lược “xã hội hóa bóng đá” mà Đảng và Nhà nước đã chủ trương, khuyến khích, tạo điều kiện, cùng các nguồn lực xã hội, từ các ông bầu bóng đá cho đến sự đầu tư của các câu lạc bộ.

Khi khao khát cháy bỏng trở thành hiện thực, hạnh phúc vỡ òa như những giọt nước mắt!

Một bài bình luận trên trang thể thao hàng đầu thế giới Fox Sports viết rằng: “Đội tuyển bóng đá Việt Nam đã tái hiện những gì mà bóng đá Hàn Quốc đã làm ở World Cup 2002. Họ tạo nên kỳ tích bằng niềm tự hào dân tộc và phẩm chất của những chiến binh. Họ chơi bóng mà không hề e ngại đối phương. Họ chạy suốt 120 phút này sang 120 phút khác mà không hề biết mỏi mệt. Vì sao? Vì họ đã chơi bóng bằng tinh thần của những người khao khát chiến thắng tột cùng”.

Kỳ tích bóng đá Việt Nam - Ảnh 3

Tiền vệ Quang Hải với cú sút phạt trực tiếp cực kỳ ngoạn mục tung lưới đội Uzbekistan

Ở trận chung kết chiều 27-1, đội tuyển U23 Việt Nam đã vuột chức vô địch, đoạt huy chương Bạc, nhưng có thể thấy rõ rằng bằng sức mạnh không tưởng, những chàng trai thân yêu của chúng ta đã chơi như những chiến binh tài dũng trên mặt sân ngập tuyết, trong giá lạnh, buộc Uzbekistan - đội đã loại cả đương kim vô địch và á quân của giải là Nhật Bản và Hàn Quốc - phải đá thêm hiệp phụ với cú sút phạt cực kỳ ngoạn mục của Quang Hải, và chỉ thua ở tỷ số 1-2 khi chỉ còn hơn 1 phút ở hiệp phụ thứ 2.

Kỳ tích bóng đá Việt Nam - Ảnh 4

Thủ môn Bùi Tiến Dũng thi đấu đặc biệt xuất sắc trong suốt giải đấu

Kỳ tích bóng đá Việt Nam - Ảnh 5

Vũ Văn Thanh, cầu thủ sút luân lưu ấn định chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trong trận đấu với Qatar

Có thể khẳng định, tại Giải vô địch bóng đá U.23 châu Á 2018, các cầu thủ U.23 Việt Nam đã vượt qua những đối thủ mạnh nhất, giàu thành tích nhất, lập nên kỳ tích, xác lập vị thế đẳng cấp châu lục và thế giới, xứng đáng là những nhà vô địch trong lòng người hâm mộ.

Theo VIỆT QUANG - QUANG VŨ (Sài Gòn Giải Phóng)

 

Liên kết hữu ích