Lãi suất và tỷ giá USD sẽ tăng trong năm 2018

19/02/2018 - 21:01

“Lãi suất huy động và cho vay VND năm 2018 dự báo khá ổn định so với năm 2017, với biên độ giao động khoảng 0,2%. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND có thể điều chỉnh tăng khoảng 1,5 - 2%”.

Đây là nhận định được Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia đưa ra tại Báo cáo tình hình kinh tế - tài chính và triển vọng năm 2018.

Lãi suất và tỷ giá USD có một năm ổn định

Theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, năm 2017, trên thị trường tài chính đã diễn ra tương đối ổn định.

Cụ thể, năm 2017, tăng trưởng tín dụng tương đương với năm 2016 (khoảng 19%). Thị phần tín dụng tập trung chủ yếu ở nhóm ngân hàng thương mại Nhà nước và Ngân hàng thương mại cổ phần, lần lượt chiếm 51,8% và 41,3% toàn hệ thống. Tín dụng giữ tốc độ tăng trưởng cao và ổn định trong 3 năm liên tiếp, từ năm 2015. Năm 2018, tín dụng có khả năng tiếp tục đà tăng trưởng ổn định như những năm trước (vào khoảng 18% – 19%).

Tín dụng tiêu dùng tăng cao, khoảng 65% (năm 2016 tăng 50,2%), chiếm 18% trong tổng tín dụng (năm 2016 là 12,3%). Trong đó, chủ yếu là cho vay với mục đích mua, sửa chữa nhà ở, chiếm 52,9% (năm 2016 là 49,5%); Cho vay mua trang thiết bị gia đình tăng 6,5%, chiếm 15,3%; cho vay mua phương tiện đi lại tăng 35,2%, chiếm 8,3%.

Trong năm 2018, tín dụng tiêu dùng có thể tiếp tục tăng trưởng cao và là một trong những mảng hoạt động chiến lược, nhiều tiềm năng của các tổ chức tín dụng.

Về thanh khoản, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cũng cho biết, thanh khoản của hệ thống ngân hàng tương đối ổn định, nhờ việc Ngân hàng Nhà nước mua được lượng lớn ngoại tệ, và cung ứng tiền ròng khoảng gần 124 nghìn tỷ đồng từ đầu năm đến nay.

Trên thị trường lãi suất, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cũng nhận định, lãi suất trên thị trường 1 ổn định kể từ năm 2015. Lãi suất huy động bình quân khá ổn định.

Theo đó, lãi suất huy động VNĐ kỳ hạn trên 12 tháng phổ biến ở mức 6,4 - 7,2%. Lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên giảm khoảng 0,5-1% so với đầu năm. Đối với khu vực sản xuất kinh doanh thông thường, lãi suất cho vay ở mức 6,8-11%/năm.

Theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, mặc dù thanh khoản hệ thống khá tốt, các điều kiện vĩ mô tương đối thuận lợi, lãi suất có tín hiệu giảm nhưng chưa như kỳ vọng.

Lý giải về tình trạng này, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho biết, do thị trường tiền gửi và thị trường liên ngân hàng kém liên thông. Lãi suất liên ngân hàng duy trì ở mức khá thấp, trong khi lãi suất trên thị trường tiền gửi giảm không nhiều, do thanh khoản dồi dào trên thị trường tập trung chủ yếu ở các tổ chức tín dụng lớn. Còn một số tổ chức tín dụng nhỏ hoặc thuộc diện tái cơ cấu thiếu vốn vẫn khó khăn trong việc cận dòng vốn lãi suất thấp trên thị trường liên ngân hàng, buộc phải giữ nguyên hoặc tăng lãi suất huy động trên thị trường tiền gửi.

Đối với thị trường ngoại hối, số liệu Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia thấy, năm 2017, tỷ giá USD/VND khá ổn định. Nguyên nhân do đồng USD mất giá trên thị trường quốc tế (chỉ số USD Index giảm 9,1% so với đầu năm), dù Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã tăng lãi suất nhiều lần.

Một vấn đề nữa cũng góp phần cho thị trường ngoại hối ổn định là, chênh lệch giữa lãi suất VND và USD vẫn còn ở mức lớn (khoảng 6-7%), nghiêng về việc nắm giữ VND. Huy động ngoại tệ tăng thấp, ước tăng 4% so với cuối năm 2016, trong khi NHNN mua được khoảng 7 tỷ USD từ hệ thống ngân hàng. Do vậy, có thể một lượng lớn ngoại tệ đã được TCKT và cá nhân bán và chuyển sang VND.

Tỷ giá USD/VND có thể điều chỉnh tăng khoảng 1,5 - 2% là khá hợp lý

Đưa ra triển vọng tín dụng năm 2018, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia dự đoán, năm 2018, tín dụng tiếp tục đà tăng trưởng ổn định, mức tăng trưởng tương đương với 3 năm gần đây, vào khoảng 18% -19%. Cơ cấu tín dụng có sự điều chỉnh, có xu hướng giảm tỷ trọng tín dụng trung dài hạn và tăng tỷ trọng tín dụng ngắn hạn.

Tín dụng tiêu dùng dự kiến tiếp tục tăng trưởng cao và là mảng hoạt động chiến lược của nhiều ngân hàng trong năm tới. Chất lượng tín dụng được cải thiện nhờ xử lý quá trình xử lý nợ xấu được đẩy nhanh, các tổ chức tín dụng yếu kém đặc biệt là 3 ngân hàng 0 đồng đang có những dấu hiệu tích cực, khuôn khổ pháp lý cho xử lý tài sản xấu dần được hoàn thiện, các yếu tố kinh tế vĩ mô hỗ trợ mạnh.

Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia dự báo, lãi suất huy động và cho vay VND năm 2018 sẽ khá ổn định so với năm 2017, với biên độ giao động khoảng 0,2 điểm %.

“Lãi suất có thể có biến động nhẹ và cục bộ do yếu tố mùa vụ vào đầu năm, do Tết Nguyên đán và vào cuối năm do nhu cầu tín dụng thường tăng cao. Một số tổ chức tín dụng buộc phải tăng huy động dài hạn, để đảm bảo tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn theo quy định”, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia dự báo.

Đối với thị trường ngoại hối, dự báo tỷ giá năm 2018 sẽ tiếp tục ổn định. Tuy nhiên, tần suất tăng lãi suất của Fed trong năm 2018 sẽ nhiều hơn, tạo kỳ vọng đồng USD tăng giá trở lại.

“FED được dự báo sẽ tăng lãi suất thêm 3 lần trong năm 2018, với lộ trình dần dần đưa lãi suất cơ bản về mức 3%. Do đó, tỷ giá USD/VND có thể điều chỉnh tăng khoảng 1,5 - 2% là khá hợp lý, tiếp tục tạo ra lợi thế cạnh tranh cho hàng xuất khẩu của Việt Nam”, báo cáo của Ủy ban Giám sát Tài chính cho hay.

Theo MINH NGỌC (VnMedia)

 

Liên kết hữu ích