Lập lại trật tự an toàn giao thông vận tải hành khách

19/09/2019 - 07:13

 - Gần đây, tại Khu dân cư Tiến Đạt, đường Nguyễn Văn Linh (phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) mọc lên điểm kinh doanh xe khách Hùng Cường. Doanh nghiệp và người dân băn khoăn về việc tại đây có cho hình thành điểm dừng đỗ xe khách và việc quản lý của ngành chức năng đối với những xe không chạy vào bến xe và chạy không theo lộ trình, biểu đồ?

Ra quân thanh tra, kiểm tra để bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Mới đây, Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) đã tổ chức cuộc họp với Phòng Quản lý đô thị TP. Long Xuyên, Đội Thanh tra Giao thông TP. Long Xuyên và Công ty TNHH Hùng Cường về đại lý bán vé và điểm lên xuống hàng hóa tại đường Nguyễn Văn Linh.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP. Long Xuyên, hiện chưa có quy hoạch chi tiết về điểm giao dịch hàng hóa được duyệt theo cấp thẩm quyền. Phòng đã có tờ trình quy hoạch các điểm giao, nhận hàng hóa và bến xe hàng trên địa bàn thành phố, nhưng UBND tỉnh chưa phê duyệt. Công ty TNHH Hùng Cường cho biết, đại lý bán vé và điểm lên xuống hàng hóa tại đường Nguyễn Văn Linh có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp, nhưng hiện tại không bán vé cho khách đi xe, mà chỉ ký gửi và giao nhận hàng hóa bằng xe trung chuyển.

Theo Đội Thanh tra Giao thông TP. Long Xuyên, hiện đường Nguyễn Văn Linh có gắn camera để theo dõi an toàn giao thông, an ninh trật tự, nên nếu công ty hoạt động sai quy định khi đưa xe khách vào đưa, rước khách tại điểm nêu trên sẽ xử lý theo quy định.

Để lập lại trật tự giao thông, Sở GTVT yêu cầu Công ty TNHH Hùng Cường hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp; chỉ được vận chuyển khách và vận chuyển hàng hóa về bến xe khách bằng xe trung chuyển; thay đổi bảng hiệu theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và sẽ xử lý nếu công ty hoạt động sai quy định.

Trước đó, Đoàn công tác của Sở GTVT và các đơn vị liên quan đã kiểm tra Chi nhánh Công ty TNHH Hùng Cường tại đường Nguyễn Văn Linh. Tại thời điểm kiểm tra, không phát hiện có xe vận tải khách tuyến cố định đến đón, trả khách, chỉ có xe trung chuyển đón khách để vận chuyển đến bến xe. Đoàn kiểm tra yêu cầu công ty trong quá trình hoạt động phải đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, không được đưa xe tuyến cố định đến đón trả khách trái quy định. 

Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Ngọc Vệ cho biết, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô theo tuyến cố định từ An Giang đi các địa phương khác, tùy theo phương án kinh doanh mà đơn vị lựa chọn các bến xe trong tỉnh để đăng ký làm bến đi. Theo quy định tại Khoản 6, Điều 11 Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT, trước khi xuất bến các xe ôtô phải có mặt tại bến xe trước giờ xe xuất bến tối thiểu 10 phút để thực hiện công tác kiểm tra an toàn kỹ thuật và các tác nghiệp khác tại bến xe.

Những phương tiện đăng ký bến đi tại bến xe Long Xuyên bắt buộc phải vào bến xe Long Xuyên để làm thủ tục trước khi xuất bến (trách nhiệm thuộc về bến xe). Đối với những phương tiện xuất bến từ các bến xe khác có lộ trình đi qua TP. Long Xuyên, không phải cho xe vào bến xe Long Xuyên và được đón trả khách tại những nơi đã được cơ quan quản lý đường bộ bố trí điểm đón, trả khách.

Theo Sở GTVT, tại khu dân cư Tiến Đạt không có bố trí điểm dừng đỗ xe khách. Qua rà soát thông tin Công ty TNHH Hùng Cường có đăng ký điểm kinh doanh tại số 180/8, khóm Đông Thịnh 8 (phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh do Sở Kế hoạch và đầu tư cấp, địa điểm này không được đón trả khách (quy định tại Khoản 4, Điều 58 của Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT). Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra sở, Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái phối hợp Phòng Quản lý đô thị TP. Long Xuyên kiểm tra điểm giao dịch trên. Nếu các doanh nghiệp vận tải dừng, đỗ để đón, trả khách không đúng tại những điểm đã được cơ quan quản lý đường bộ bố trí đón, trả khách thì sẽ bị các lực lượng chức năng xử phạt theo quy định. Các phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định, trong quá trình vận chuyển hành khách mà xe chạy không đúng biểu đồ được phê duyệt sẽ bị các lực lượng chức năng xử phạt theo quy định.

Thời gian qua, sau thời gian ra quân thanh, kiểm tra, xử phạt “xe dù, bến cóc”, hoạt động này cơ bản chấn chỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số xe khách ngang nhiên dừng, đỗ và lập bến bãi đón khách không đúng nơi quy định biến tướng với nhiều hình thức khác nhau, gây thất thu ngân sách nhà nước và mất an toàn giao thông. Tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm đối với hành vi vi phạm: đón - trả khách sai quy định; chạy xe không đúng tuyến, lịch trình; xe chở khách không có phù hiệu... gây mất an toàn giao thông, kiên quyết không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc".

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU